Sản lượng dầu thô Lybia ở mức 1,069 triệu thùng/ngày

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Sản lượng dầu của Libya là 1,069 triệu thùng/ngày, và nước này hy vọng sẽ tăng sản lượng tới 1,25 triệu thùng/ngày trong năm nay, một nguồn tin thận cận với sản xuất cho biết.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2013 sản lượng của Libya vượt ngưỡng trên 1 triệu thùng/ngày, nhưng National Oil Corp., hay NOC, đã im lặng một cách lạ lùng và chưa chính thức xác nhận mức sản xuất hiện tại.

Trong tuyên bố cuối cùng về sản xuất cho tháng 6, các quan chức của Libya cho OPEC sản xuất 852.000 thùng dầu/ngày.

2013-04-03T210930Z_1519791743_GM1E9431TT501_RTRMADP_3_LIBYA-EXPLOSION.jpg

Sự im lặng này đã khiến một số nhà quan sát ngành nghi ngờ liệu sản xuất có ổn định ở mức này hay không và vẫn chưa rõ những khu vực nào đã góp phần làm tăng tốc độ khai thác này.

"Họ thực sự có thể đạt được ngưỡng 1 triệu thùng/ngày. Nhưng cảm giác của tôi ở đây là con số này là khả năng, chứ không phải sản xuất bình quân, và sản lượng có thể dao động từ 900.000 thùng/ngày đến 1 triệu thùng/ngày," nhà phân tích Bắc Phi của Medley Global Advisors, Mohammed Darwazeh nói.

OPEC chú ý đến Libya

Sản xuất tăng đã thu hút sự chú ý vào chủ tịch NOC Mustafa Sanalla, người đã được mời trình bày về triển vọng sản xuất của Libya tại cuộc họp của ủy ban kỹ thuật OPEC/ngoài OPEC tại St Petersburg, Nga hôm thứ Bảy.

Trong vài tháng gần đây, OPEC đang trong tình trạng khó khăn vì hiệu quả cắt giảm sản xuất của nhóm đang bị trì trệ bởi sự gia tăng sản xuất của Nigeria và Libya, hai thành viên của tổ chức này đã được miễn trừ nghĩa vụ trong hiệp ước nguồn cung tháng 11.

Bộ trưởng Dầu mỏ Omani Mohammed Rumhy nói với Platts trong một cuộc phỏng vấn ở St Petersburg, rằng Libya và Nigeria nên bị hủy bỏ quuye62n miễn trừ và họ nên ngừng nói về kế hoạch tăng sản lượng mà ông cho biết đang góp phần làm giảm niềm tin trong thị trường.

Nhà sản xuất Oman không thuộc OPEC, là thành viên của ủy ban giám sát của nhóm cùng với các bộ trưởng từ Kuwait, Nga, Venezuela và Algeria. Theo thỏa thuận này, 14 quốc gia OPEC và 10 nhà sản xuất không thuộc OPEC đã đồng ý cắt giảm 1,8 triệu thùng/ngày ra khỏi thị trường cho đến hết tháng 3 năm 2018.

Ông Sanalla trước đó cho biết NOC có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm đầu tư quốc tế và nhắm mục tiêu sản lượng dầu là 1,25 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay.

Bất chấp xu hướng tăng lên gần đây, vẫn còn những hạn chế kỹ thuật nghiêm trọng đối với việc gia tăng sản lượng. Các bồn chứa dầu tại các bến cảng Es-Sider và Ras Lanuf đã bị hư hỏng nặng do các cuộc tấn công của các lực lượng thánh chiến Islamic State, cũng như vấn đề cung cấp điện, hệ thống bơm và đường ống dẫn dầu trên toàn quốc.

Cũng có nguy cơ các thiết bị đầu cuối xuất khẩu của Libya bị các cuộc tấn công của lực lượng vũ trang, dẫn đến có thể đóng cửa sản xuất thượng nguồn, và có thể đẩy sản lượng xuống còn khoảng 300.000-500.000 thùng/ngày, do đó bất kỳ mức tăng nào vẫn duy trì tính dễ bị tổn thương.

Ngoài ra, NOC cũng được báo cáo đã thực hiện lô hàng xuất khẩu thứ ba từ kho lưu trữ nổi mới của mình và tàu chở dầu tại mỏ dầu ngoài khơi El-Bouri. Các hoạt động tại FSO, Gaza, bắt đầu vào cuối tháng 1, cung cấp 1,5 triệu thùng tích trữ.

Gaza được điều hành bởi Mellitah Oil and Gas, một liên doanh giữa NOC và Eni của Italy. Mỏ dầu ngoài khơi El-Bouri và Al-Jurf hiện không bị ảnh hưởng bởi những bất ổn chính trị rộng lớn trên khắp đất nước, với nguồn cung đều đặn là 2 lô hàng xuất khẩu cho mỗi loại dầu được tải lên tàu chở dầu mỗi tháng.

Nguồn: xangdau.net​
 

Việc làm nổi bật

Top