Saudi Arabia cam kết tuân thủ việc cắt giảm sản lượng dầu mỏ

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cho biết nước này sẽ tuân thủ nghiêm ngặt cam kết cắt giảm sản lượng theo thỏa thuận toàn cầu giữa các nhà sản xuất dầu mỏ, bày tỏ niềm tin rằng kế hoạch hỗ trợ giá của OPEC sẽ diễn ra.

dau26_FHJJ.jpg

Bộ trưởng Năng lượng Khalid al-Falih phát biểu tại một sự kiện trong ngành tại Abu Dhabi cũng cho biết ông được khuyến khích bởi các dấu hiệu cam kết của các thành viên khác trong thỏa thuận kể từ khi hiệu lực này có hiệu lực vào 1/1.

Ông Falih nói “nhiều nước thực sự đi xa hơn cắt giảm thêm những gì họ đã cam kết ...Tôi tin vào tác động này ... và tôi được khuyến khích về những gì trong hai tuần đầu”.

Các bình luận này là một loạt những đảm bảo mới nhất từ các quan chức, người sẽ tiếp tục theo đuổi thỏa thuận này nhằm giúp thoát khỏi thị trường dư thừa. Sự tuân thủ với thỏa thuận này sẽ là một ảnh hưởng quan trọng với giá dầu đầu năm 2017, giá ở mức 56 USD/thùng khoảng một nửa mức giá giữa năm 2014.

Theo hiệp ước này, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC, Nga và các thành viên khác sẽ hạn chế sản lượng dầu mỏ gần 1,8 triệu thùng/ngày trong 6 tháng ban đầu.

Tuần trước ông Falih cho biết sản lượng của Saudi Arabia đã giảm dưới 10 triệu thùng/ngày, nghĩa là Saudi Arabia đã cắt giảm sản lượng hơn 486.000 thùng/ngày mà họ đã đồng ý cuối năm ngoái theo thỏa thuận của các nhà sản xuất.

Ngày 16/1, ông cho biết “chúng tôi sẽ tuân thủ nghiêm ngặt cam kết của chúng tôi”, bổ sung rằng trong 6 tháng thỏa thuận, sản lượng của Saudi Arabia sẽ hoặc ở dưới mục tiêu thỏa thuận của vương quốc này hay như trường hợp hiện nay chỉ thấp hơn chút ít.

Các nhà sản xuất không thể mở rộng thỏa thuận ngoài 6 tháng và sẽ cho phép quyền lực thị trường chiếm ưu thế khi nguồn cung dư thừa bị loại bỏ.

Ông cho biết “dự đoán của tôi là việc tái cân bằng đã bắt đầu chậm lại trong năm 2016 sẽ có tác động đẩy đủ vào nửa đầu năm”.

OPEC đã tuân thủ tới 80% việc cắt giảm sản lượng trong năm 2009, theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế. Một ủy ban các bộ trưởng OPEC và ngoài OPEC để giám sát vấn đề này nhóm họp vào chủ nhật 22/1.

Kuwait cũng cho biết trong tuần trước họ đã cắt giảm sản lượng nhiều hơn họ đã cam kết và tổng thư ký của OPEC đã trả lời Reuters ông tin tưởng mức cam kết và sự nhiệt tình giữa các nhà sản xuất, người đã nhất trí thỏa thuận này.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top