Saudi Arabia cắt giảm dầu thô sang Mỹ

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Saudi Arabia thực hiện tốt cam kết cắt giảm các chuyến dầu thô sang Mỹ với dự định giảm tồn kho và hỗ trợ giá.

Mỹ đã nhập khẩu trung bình 524.000 thùng dầu thô mỗi ngày từ Saudi Arabia trong tuần kết thúc vào 14/7, mức thấp nhất trong hơn 7 năm.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA nhập khẩu từ Saudi Arabia đạt trung bình chỉ 810.00 thùng trong 4 tuần qua, thấp nhất kể từ tháng 1/2015.

Dầu thô nhập vào Mỹ qua các siêu tàu chở trung bình khoảng 2 triệu thùng vì thế lượng nhập khẩu hàng tuần biến động mạnh liên quan tới thời điểm tàu đến.

Nhập khẩu chỉ được báo cáo cho Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ khi dầu thô đã thông quan vì thế khối lượng hàng tuần dễ bị ảnh hưởng với thời điểm thông quan chính xác.

Nhưng không có gì sai lầm trong xu hướng giảm nhập khẩu dầu thô từ Saudi Arabia kể từ đầu tháng 6 tiếp tục cho đến ít nhất cuối tháng 8.

Theo Kpler, một công ty theo dõi hàng hóa toàn cầu trụ sở tại Pháp, vào 20/7, có 15 tàu dầu thô rất lớn và 3 siêu tàu trên tuyến đường từ Saudi Arabia tới Mỹ.

Số liệu này gồm một số tàu sẵn sàng rời bờ biển Mỹ đang đợi hoàn thành dỡ hàng. Cũng có một số tàu của Saudi Arabia với các đích đến cuối cùng không rõ ràng.

Nhưng tại cùng thời điểm này trong năm 2016, có 25 tàu chở dầu thô lớn và cực lớn và 3 siêu tàu có hành trình từ Saudi Arabia tới Mỹ.

dau_19_NDSR.jpeg

Một nguồn tin thân cận với Saudi trả lời Reuters rằng xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia sang Mỹ sẽ dưới 800.000 thùng/ngày trong tháng 8.

Tồn kho dầu thô và sản phẩm tại Mỹ là rõ ràng nhất và là yếu tố nổi bật của tồn kho toàn cầu nhờ những công bố hàng tuần của IEA.

Nhiều thương nhân và giới phân tích sử dụng số liệu tồn kho hàng tuần từ EIA như một đại diện cho sự thay đổi trong cân bằng cung cầu toàn cầu, mặc dù chúng có thể không đại diện cho toàn bộ thị trường.

Saudi Arabia và các đồng minh trong và ngoài OPEC muốn chứng minh cho một thị trường đang hoài nghi rằng việc cắt giảm sản lượng cuối cùng đang kéo giảm tồn kho toàn cầu.

Vì thế họ thực hiện hạn chế xuất khẩu sang Mỹ để cố gắng tăng tốc giảm tồn kho ở mức cao tại Bắc Mỹ.

Các thị trường dầu thô và nhiên liệu là toàn cầu chứ không phải khu vực, và dầu mỏ sẽ tìm cách chảy vào nơi họ cần thiết nhất hay thuận tiện lưu trữ.

Tổng lượng dầu thô nhập khẩu vào Mỹ đã giảm trong những tuần gần đây giúp cắt giảm tồn kho trong nước nhanh hơn bình thường tại thời điểm này trong năm.

Nhưng sự sụt giảm trong lượng xuất khẩu của Saudi Arabia sang Mỹ đang được thay thế một phần bởi lượng xuất khẩu tăng lên từ Iraq, do các nhà máy lọc dầu tìm kiếm các loại dầu chua gần nhất để thay thế.

Theo công ty Kpler, xuất khẩu của Saudi Arabia sang Ấn Độ và Nhật Bản đã tăng, có thể đang bù cho sự sụt giảm sang Mỹ.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top