Saudi Arabia cắt giảm sản lượng dầu mạnh đang thúc đẩy việc tuân thủ thỏa thuận

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu của OPEC, Saudi Arabia thực hiện cắt giảm mạnh sản lượng dầu thô trong tháng 1 để hỗ trợ giá và giảm dư thừa, điều này đang giúp thúc đẩy việc tuân thủ với thỏa thuận giảm nguồn cung của tổ chức này lên mức cao kỷ lục hơn 90%.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC đang hạn chế sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng từ 1/1, đây là lần cắt giảm đầu tiên trong 8 năm. Nga và 10 nhà sản xuất khác không thuộc tổ chức này đã đồng ý cắt giảm một nửa số lượng đó.

Theo số liệu OPEC công bố nguồn cung từ 11 nước thành viên OPEC với mục tiêu sản lượng theo thỏa thuận giảm xuống 29,888 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 1.

Giá dầu đã tăng trở lại sau khi báo cáo này pháp hành, giao dịch trên 56 USD/thùng. Việc cắt giảm sản lượng của OPEC đang hỗ trợ thị trường, nhưng suy đoán rằng động thái này sẽ dẫn tới sự hồi sinh trong việc khoan dầu đá phiến của Mỹ đã hạn chế giá tăng.

trong tháng 1, việc cắt giảm sản lượng của 11 thành viên OPEC chiếm tới 93% của mục tiêu, theo tính toán của Reuters dựa trên số liệu của OPEC. Số liệu này là cao hơn ước tính 90% của Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA.

Tổng thư ký của OPEC, ông Mohammed Barkindo đã trả lời Reuters tại Khobar, Saudi Arabia “các số liệu sơ bộ cho thấy mức tuân thủ của OPEC rất cao”.

Saudi Arabia trả lời OPEC rằng họ thực hiện cắt giảm nhiều hơn ước tính, giảm hơn 700.000 thùng/ngày trong tháng 1 xuống 9,748 triệu thùng/ngày, thấp hơn lời kêu gọi cắt giảm theo thỏa thuận của OPEC.

Báo cáo này cho thấy sản lượng của tất cả các thành viên OPEC, gồm cả nước được miễn trừ cắt giảm Nigeria và Libya, đã giảm 890.000 thùng/ngày xuống 32,14 triệu thùng/ngày. OPEC không đưa ra số liệu việc tuân thủ.

dau_16_ARMR.jpeg

Trong khi Saudi Arabia giảm sản lượng lớn nhất trong OPEC, số liệu cung cấp bởi các nhà sản xuất khác cho tổ chức này đã đưa ra một bức tranh tuân thủ trái chiều.

OPEC đã nâng dự báo sản lượng dầu của các nhà sản xuất không thuộc tổ chức OPEC trong năm nay, tăng trưởng nguồn cung là 240.000 thùng/ngày, tăng từ 120.000 thùng/ngày trước đó.

Những mức sản lượng được các nước được OPEC báo cảo gồm Algeria, Iran, Iraq, UAE và Venezuela là cao hơn ước tính.

Mười trong số 11 nước OPEC - tất cả ngoại trừ nhà sản xuất nhỏ Gabon với sản lượng khoảng 200.000 thùng/ngày - đã báo cáo sản lượng trong tháng 1 cho OPEC. Ngay cả không có Gabon, số liệu này tăng thành 30,173 triệu thùng/ngày.

OPEC sử dụng hai bộ số liệu để theo dõi sản lượng - số liệu được cung cấp bởi mỗi nước và số liệu thứ cấp.

Với nhu cầu dầu thô của OPEC năm 2017 được dự kiến đạt trung bình 32,14 triệu thùng/ngày, báo cáo này chỉ ra sẽ không có dư thừa nếu OPEC giữ sản lượng ổn định. Báo tháng trong tháng trước cho thấy dư thừa 985.000 thùng/ngày.

Barkindo cũng trả lời Reuters rằng còn quá sớm để nói liệu thỏa thuận cắt giảm nguồn cung kéo dài 6 tháng có được kéo dài khồng và sẽ là đủ để giảm tồn kho xuống mức trung bình 5 năm trong năm nay.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top