Saudi Arabia đang xem xét cắt giảm xuất khẩu dầu 1 triệu thùng/ngày

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Một cựu tư vấn dầu mỏ cho biết Saudi Arabia đang xem xét cắt giảm xuất khẩu đơn phương 1 triệu thùng/ngày, do sự phục hồi sản lượng từ các thành viên OPEC không bị ràng buộc bởi thỏa thuận nguồn cung có nguy cơ phá hỏng những nỗ lực cân bằng của thị trường dầu mỏ.

Bill Farren-Price, một người theo dõi và tư vấn một thời gian dài cho OPEC tại Petroleum Policy Intelligence, cho biết vào cuối tuần trước rằng các nguồn tin trong và bên ngoài của Saudi Arabia đã nói kế hoạch cắt giảm xuất khẩu 1 triệu thùng/ngày của Saudi Arabia đã ở trên bàn giữa các lựa chọn khác, mặc dù chưa có quyết định nào được thực hiện.

Ông Farren-Price viết “đầu tiên, Saudi Arabia đang xem xét đơn phương cắt giảm xuất khẩu của mới lên tới 1 triệu thùng/ngày, sẽ bù cho sự gia tăng trong nguồn cung tại Nigeria và Nigeria”. Khả năng cắt giảm sản lượng của Saudi là một phản ứng với biện pháp thứ hai đang được thảo luận.

Saudi Arabia đã dẫn đầu những nỗ lực của OPEC - trong liên kết với các nhà sản xuất khác như Nga - để loại bỏ 1,8 triệu thùng/ngày ra khỏi thị trường dầu mỏ, khi họ cố gắng giảm tồn kho và thúc đẩy giá dầu.

Tuy nhiên, kể từ khi việc cắt giảm được ban hành lần đầu vào 1/1/2017, dầu thô Brent đã giảm khoảng 13%, do sự phục hồi trong các nguồn cung cấp từ Nigeria và Libya - hai thành viên của OPEC được miễn trừ cắt giảm sản lượng bởi sự gián đoạn trong nước một thời gian dài - và sự phục hồi trong sản lượng dầu đá phiến của Mỹ.

Ông Farren-Price cho biết “một chiến lược đã điều chỉnh” có thể xuất hiện tại cuộc họp của Ủy ban Giám sát chung của Bộ trưởng tại Nga vào ngày 24/7, nơi các thành viên của tổ chức sẽ xem xét việc cắt giảm sản lượng cho đến nay.
dau1_QDHP.jpg
Ông cho biết trong khi không có quyết định được thực hiện, Saudi Arabia đang bàn luận xuất khẩu thay cho sản xuất, các thỏa thuận của OPEC được dựa vào biện pháp sản xuất. Tổ chức này đã đối mặt với sự chỉ trích không cắt giảm xuất khẩu nhanh như sản xuất, với một số thành viên giảm lượng lưu kho, giữ xuất khẩu ra nước ngoài ở mức cao.

Tuy nhiên một số thành viên của OPEC cho biết không cần phải làm gì nữa cho đến cuộc họp bộ trưởng chính thức tới vào tháng 11. Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait cho biết ông tin tưởng việc cắt giảm đang diễn ra và sẽ kéo giảm tồn kho vào đầu năm tới.

Một lựa chọn thứ ba đang được xem xét là các nhà sản xuất đồng ý duy trì việc tuân thủ chặt chẽ hơn với mục tiêu sản lượng hiện nay, khi nhiều nước vẫn không cắt giảm hoàn toàn khối lượng đã đồng ý. Vào hôm 17/7 Ecuador cho biết họ đang sản xuất cao hơn mục tiêu do tình trạng kinh tế của mình.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top