Saudi Arabia hạn chế xuất khẩu dầu thô sang Mỹ

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 17/7/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Saudi Arabia đang cố gắng hỗ trợ giá dầu bằng cách giảm xuất khẩu dầu thô của mình sang Mỹ trong một nỗ lực cắt giảm số lượng tồn kho dầu thô thương mại.

    Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA, lượng dầu thô nhập khẩu từ Saudi Arabia đạt trung bình ít hơn 900.000 thùng/ngày trong 4 tuần kết thúc vào ngày 7/7. Nhập khẩu của Mỹ từ Saudi Arabia đang hoạt động ở mức độ chậm nhất kể từ năm 2015, và chậm nhất đối với thời điểm này trong 5 năm và nhập khẩu từ Saudi Arabia sẽ giảm tiếp xuống không tới 800.000 thùng/ngày trong tháng 8, theo nguồn tin của Saudi quen thuộc với chính sách dầu mỏ của vương quốc này.

    Saudi Arabia đang cắt giảm xuất khẩu tới tất cả khách hàng nhưng giảm xuất khẩu sang Mỹ là đặc biệt quan trọng, do tồn kho của Mỹ hầu như theo dõi được và có ảnh hưởng lớn nhất tới giá.

    Mỹ chiếm hơn 40% tồn kho dầu thô và sản phẩm thương mại trong OECD và tồn kho của Mỹ được báo cáo hàng tuần hơn là hàng tháng như hầu hết các nước khác. Do đó tồn kho dầu thô và sản phẩm của Mỹ nhận được chú ý nhiều hơn từ các nhà kinh doanh và phân tích dầu mỏ và có thể có một tác động lớn tới giá dầu toàn cầu.

    Sự thay đổi trong tồn kho sản phẩm và dầu thô của Mỹ thường được giải thích sự thay đổi trong cân bằng nhu cầu cung cầu toàn cầu.

    Saudi Arabia là nhà cung cấp dầu thô lớn thứ hai cho Mỹ sau Canada, cung cấp trung bình 1,1 triệu thùng/ngày cho các nhà máy lọc dầu Mỹ trong năm 2016.

    Bằng cách hạn xuất khẩu, Saudi Arabia hy vọng giảm tồn kho của Mỹ và chứng minh cho các thương nhân hoài nghi rằng việc tái cân bằng được thị trường toàn cầu chờ đợi từ lâu cuối cùng đang diễn ra.

    Chiến lược này dường như có một số thành công ban đầu với tồn kho dầu thô của Mỹ đang giảm và nhanh hơn bình thường trong quý 2 và quý 3/2017.

    Tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 40 triệu thùng kể từ cuối tháng 3, so với mức giảm chỉ 8 triệu thùng trong cùng giai đoạn năm 2016.

    Hiện nay tồn kho dầu thô của Mỹ chỉ cao hơn 3 triệu thùng so với cùng kỳ năm 2016, so với cao hơn 35 triệu thùng hồi cuối tháng 3/2017.

    [​IMG]
    Hầu hết sự kéo giảm tồn kho dầu thô là do hoạt động lọc dầu kỷ lục nhưng nhập khẩu chậm hơn dường như đóng vai trò hỗ trợ quan trọng.

    Các quan chức từ Saudi Arabia và các nước OPEC đang hy vọng tồn kho của Mỹ sẽ tiếp tục sụt giảm nhanh chóng trong mùa du lịch.

    Saudi Arabia có kế hoạch sử dụng việc tồn kho giảm mạnh để thuyết phục thị trường dầu mỏ rằng việc tái cân bằng đang diễn ra, giá dầu và chi tiêu cần tăng lên.

    Chiến lược này có một cơ hội thành công nhưng có thể bị đe dọa bởi nhập khẩu của Mỹ tăng lên từ các nước OPEC khác và các nước không thuộc OPEC hay một chiến thuật xuất khẩu của Saudi chuyển từ Mỹ sang các thị trường khác.

    Trong khi xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia sang Mỹ giảm, xuất khẩu của Iraq tăng lên mức cao nhất theo mùa trong gần 5 năm.

    Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA báo cáo mức tuân thủ thỏa thuận sản lượng của OPEC giảm mạnh trong tháng 6 xuống mức thấp nhất trong 6 tháng.

    Sản lượng của OPEC tăng từ Nigeria và Libya và là kết quả của mức tuân thủ suy yếu giữa các thành viên khác.

    Các thương nhân dầu mỏ cũng sẽ cảnh báo bất kỳ dấu hiệu cho thấy xuất khẩu dầu thô đang chuyển hướng gây tồn kho tăng tại những nơi ít bị quan sát hơn.

    Sau tháng 8, có những câu hỏi về những gì xảy ra với xuất khẩu và tồn kho, khi nào mùa du lịch của Mỹ kết thúc và Saudi Arabia và Iraq bắt đầu sử dụng dầu thô ít hơn khi mùa sử dụng điều hòa giảm xuống.

    Đối với hiện nay, OPEC hy vọng các thương nhân sẽ giải thích sự sụt giảm bền vững trong tồn kho dầu thô Mỹ do dấu hiệu thị trường này đang tái cân bằng và rằng giá cần tăng.

    Nguồn: VITIC/Reuters​
     

Chia sẻ trang này