Saudi Arabia không gây lụt thị trường dầu mỏ trước cuộc đàm phán đóng băng sản lượng

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 25/8/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Ít nhất trong thời điểm này, không có bằng chứng Saudi Arabia đang nâng sản lượng để tăng cường áp lực lên các đối thủ để đạt được một thỏa thuận đóng băng sản lượng.

    Sản lượng dầu mỏ của Saudi Arabia đạt kỷ lục trong tháng 7, và dường như đạt kỷ lục khác trong tháng 8.

    Một số nhà phân tích đã giải thích như là diễn biến tích cực về khả năng tăng sản lượng của vương quốc này trước một cuộc họp không chính thức của các bộ trưởng dầu mỏ tại Algeria vào tháng tới.

    Theo quan điểm này, Saudi Arabia đang tăng sản lượng như một cảnh báo tới các đối thủ rằng nếu không có thỏa thuận về đóng băng sản lượng có nghĩa là họ tiếp tục nâng sản lượng của mình và gây thêm thiệt hại cho tất cả các nhà xuất khẩu dầu mỏ.

    Saudi Arabia có thể phải dùng đến cuộc chiến khối lượng trong quá khứ để khuyến khích thỏa thuận về sản lượng và trừng phạt những ai không tuân thủ. Nhưng một cái nhìn sâu sắc về thống kê sản lượng, tiêu thụ và xuất khẩu gần đây của vương quốc này vẽ ra một bức tranh nhiều sắc thái hơn.

    Ít nhất trong thời điểm này, không có bằng chứng Saudi Arabia đang nâng sản lượng để tăng cường áp lực lên các đối thủ để đạt được một thỏa thuận đóng băng sản lượng.

    Sản lượng dầu của Saudi Arabia thường tăng trong những tháng mùa hè để đáp ứng tiêu thụ dầu thô tăng thêm tại các nhà máy điện ở vương quốc này.

    Trong thập kỷ qua, sản lượng dầu mỏ của Saudi Arabia đã đạt trung bình cao hơn gần 400.000 thùng/ngày trong tháng 7 so với tháng 1.

    Sản lượng dầu rất biến động từ tháng 1 tới tháng 7, trong phạm vi từ giảm 325.000 thùng/ngày tới tăng hơn 1 triệu thùng/ngày.

    Nhưng sản lượng có xu hướng tăng theo mùa từ 150.000 thùng/ngày tới 650.000 thùng/ngày, theo Tổ chức sáng kiến dữ liệu chung JODI.

    Trong năm 2016, sản lượng dầu thô tăng 440.000 thùng/ngày giữa tháng 1 và tháng 7, số liệu đó trong phạm vi bình thường.

    Nhiệt độ khắp bán đảo Ả rập và các nơi khác của Trung Đông cao kỷ lục trong tháng 7 và đầu tháng 8.

    Nhu cầu điều hòa không khí cao dường như gây ra nhu cầu tăng lên cho dầu thô và các sản phẩm đã lọc như dầu dieesl và dầu mazut.

    Ở cùng thời điểm, Saudi Arabia đã lắp đặt thêm các các nhà máy phát điện chạy bằng khí đốt và thực hiện nhiều biện pháp khác để giảm công suất nhà máy phát điện dùng dầu thô.

    Bộ trưởng Năng lượng Khalid Al-Falih cho biết hồi đầu tháng rằng sản lượng dầu tăng một phần để đáp ứng nhu cầu theo mùa trong mùa hè. Ông giải thích nhu cầu trong nước thường tăng trong mùa hè do việc sử dụng điện để làm mát tăng lên.

    Nhưng ông lưu ý rằng mức tăng trong mùa hè này là thấp hơn trong các mùa hè trước nhờ các biện pháp hiệu quả.

    Số liệu đã công bố cho thấy tiêu thụ dầu thô chỉ trên 700.000 thùng/ngày trong tháng 6, thấp hơn đáng kể mức 894.000 thùng/ngày trong tháng 6/2015 và 827.000 thùng/ngày trong tháng 6/2014.

    Xuất khẩu và lưu kho

    Sản lượng dầu của Saudi Arabia cũng tăng để đáp ứng nhu cầu tăng từ các khách hàng. Bộ trưởng cho biết “chúng tôi vẫn thấy nhu cầu mạnh đối với dầu thô của chúng tôi tại hầu hết các nơi trên thế giới”.

    [​IMG]
    Xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia đạt trung bình 7,456 triệu thùng/ngày trong tháng 6, giảm gần 380.000 thùng/ngày so với tháng 1, nhưng tăng 91.000 thùng/ngày so với cùng tháng năm trước.

    Xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia khá ổn định kể từ năm 2014. Vương quốc này đã bảo vệ thành công khối lượng của mình nhưng đã không tăng thêm.

    Sản lượng tăng trong tháng 7 là cần thiết do tiêu thụ và xuất khẩu dầu thô đã vượt xa sản lượng.

    Tồn kho dầu thô trên lãnh thổ Saudi sụt giảm hàng tháng tổng cộng hơn 40 triệu thùng từ tháng 11/2015 tới tháng 5/2016.

    Có khả năng là các kho chứa dầu được chuyển từ các bể chứa trong nước sang các cơ sở chứa tại Mỹ, Caribbean, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản để gần khách hàng hơn.

    Nhưng cũng có khả năng tồn kho của vương quốc này đã giảm thực sự. Bộ trưởng Năng lượng có thể đã bóng gió trong cuộc phỏng vấn của ông với cơ quan báo chí công bố vào ngày 11/8. “Tháng trước, số liệu cung cấp 10,75 triệu thùng/ngày là trên mức sản lượng”.

    Nguồn: VITIC/Reuters​
     

Chia sẻ trang này