Saudi Aramco tăng 30% lượng dự trữ dầu thô tại Nhật Bản

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nhật Bản cho biết từ quý II/2017 sẽ gia tăng lượng dự trữ dầu thô miễn phí tại phía Nam quần đảo Okinawa của nước này cho Saudi Aramco thêm 30%, nhằm hỗ trợ Ả rập Xê Út, nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, nâng cao khả năng cạnh tranh tại thị trường Bắc Á trong bối cảnh dư thừa nguồn cung và giá dầu vẫn đang ở mức thấp.

Đổi lại, Nhật Bản - khách hàng lớn nhất của Ả rập Xê Út sẽ được ưu tiên cung cấp dầu thô từ kho dự trữ này trong trường hợp khẩn cấp bởi hiện nay kho dự trữ này còn đáp ứng việc cung cấp cả cho Hàn Quốc và Trung Quốc.

1405_20170712_Japan_SA.jpg

Theo Bộ thương mại Nhật Bản, công việc bổ sung các thùng dự trữ đang được tiến hành và kho dự trữ dầu thô cho Ả rập Xê Út sẽ được tăng thêm 1,9 triệu thùng lên mức 8,2 triệu thùng theo thỏa thuận gia tăng dự trữ dầu thô có hiệu lực từ tháng 10/2016 đến hết năm 2019.

Từ tháng 2/2011, Saudi Aramco đã có thỏa thuận dự trữ dầu thô miễn phí với Nhật Bản tại Okinawa. Ngoài ra, Nhật Bản cũng có thỏa thuận tương tự với Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) với lượng dự trữ dầu thô lên đến 6,29 triệu thùng tại kho Kiie ở phía Nam tỉnh Kagoshima. Điều này cho phép Nhật Bản sử dụng 50% tổng lượng dầu thô dự trữ của Aramco và ADNOC tại nước này như dự trữ dầu thô quốc gia bởi các thỏa thuận này yêu cầu hai công ty trên phải giữ mức dầu thô dự trữ ít nhất 50% trữ lượng đã thỏa thuận.

Tính đến cuối tháng 4/2017, tổng lượng dự trữ dầu thô của Aramco và ADNOC tại Nhật Bản là 10,5 triệu thùng dầu, chiếm 83,5% kho dự trữ mà Nhật Bản cho mượn miễn phí.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI)​
 

Việc làm nổi bật

Top