Saudi vượt Mỹ trong trữ lượng dầu có thể khai thác

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Ảrập Xê út đã giành lại vị trí hàng đầu trước Mỹ và Nga với tư cách là nước sở hữu nguồn tài nguyên dầu có thể khai thác lớn nhất thế giới, khi thuế suất giảm cho Saudi Aramco đã bổ sung thêm 73 tỷ thùng dầu có thể khai thác, hãng tư vấn Rystad Energy có trụ sở tại Na Uy cho biết hôm thứ Ba trong báo cáo xem xét hàng năm của mình về nguồn dầu có thể khai thác toàn cầu.

Trữ lượng dầu có thể khai thác của Saudi Arabia ước đạt khoảng 276 tỷ thùng, theo Rystad, nói thêm rằng "hệ thống quản trị tài chính sửa đổi của Vương quốc này sẽ khuyến khích các cuộc thăm dò và triển khai giàn khoan nhiều hơn nữa ở nước này".

89b58350625e14c1a1e13aba9121d6c2.jpg

Vào tháng 3 năm nay, Ả rập Xê út đã giảm thuế cho Aramco xuống còn 50% từ 85%. Mức thuế cao là một trong những lý do chính khiến các chuyên gia ngành dầu mỏ quốc tế không định giá Aramco lên tới 2 nghìn tỷ USD như các quan chức Ảrập Xêút đã tuyên bố. Rystad Energy cho biết việc cắt giảm thuế đã làm cho Aramco hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư và nâng định giá cho danh mục đầu tư thượng nguồn thêm khoảng 1 nghìn tỷ USD.

Báo cáo đánh giá hàng năm của Rystad Energy từ năm ngoái cho thấy Mỹ có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới.

Trong bản đánh giá năm nay, Rystad ước tính trữ lượng dầu có thể khai thác của Mỹ là 263 tỷ thùng, hơn 50% trong số đó là từ dầu đá phiến.

"Chỉ tính riêng Texas đã chiếm hơn 80 tỷ thùng dầu có thể khai thác. Trong số đó, 90% nằm trong các khối đá phiến, với lưu vực Permian chứa hơn 50 tỷ thùng", Rystad cho biết hôm thứ Ba.

Tuy nhiên, nếu khí lỏng tự nhiên (NGLs) được tính trong báo cáo này thì Mỹ sẽ hơn Saudi Arabia 50 tỷ thùng dầu và chất lỏng dầu mỏ có thể khai thác.

Rystad Energy – sử dụng tiêu chuẩn của Hiệp hội Kỹ sư dầu khí quốc tế (SPE) trong việc đánh giá trữ lượng và dự trữ - đã ước tính rằng tổng nguồn dầu có thể khai thác toàn cầu là 2,2 nghìn tỷ thùng, tức là 73 lần so với tốc độ sản xuất hàng năm hiện nay. Dầu phi truyền thống chiếm 30% nguồn dầu mỏ có thể khai thác toàn cầu, trong khi dầu ngoài khơi chiếm 33% tổng lượng dầu.

Theo Rystad Energy, khoảng 40% nguồn dầu mỏ có thể khai thác cần giá lên trên 80 USD/thùng để các công ty dầu mỏ có được lợi nhuận.

Nguồn tin: xangdau.net​
 

Việc làm nổi bật

Top