Sự cố hy hữu ở Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 được xử lý thế nào?

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 20/4/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Việc tổ máy 1 nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 gặp sự cố nứt trục roto được đánh giá là hy hữu trên thế giới và phải mất hơn một năm, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam mới khắc phục xong.

    [​IMG]
    Ngày 19/4, ông Phương Hoàng Kim, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục năng lượng, Bộ Công thương đã chủ trì cuộc họp với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Cục điều tiết (Bộ Công Thương), Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PVPower) cùng nhiều chuyên gia để cùng trao đổi ý kiến giải pháp và rút ra kinh nghiệm từ sự cố nứt trục roto của tổ máy số 1, nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.

    Kỹ sư Roberto D’Aquila thuộc Tập đoàn GE, nhà thầu cung cấp các thiết bị tổ máy của nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 đã có mặt để giải thích cụ thể hơn về sự cố này.

    Từ năm 2015, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 do PV Power, làm chủ sở hữu, xảy ra sự cố nứt trục roto của tổ máy số 1.

    Ngay lập tức, các chuyên gia kỹ thuật đã tập trung xác định nguyên nhân và kết luận rằng, đây là một sự cố nghiêm trọng, hiếm có nên Ban lãnh đạo PV Power đã quyết định dừng vận hành tổ máy số 1 từ tháng 11/2015 sửa chữa.

    Nguyên nhân dẫn tới nứt trục roto của tổ máy số 1 được nhà sản xuất Toshiba xác định là do ứng suất xoắn tác động lên trục roto do cộng hưởng dưới đồng bộ (Sub-Synchronous Resounance). Các chuyên gia của Toshiba cũng khẳng định đây là sự cố hy hữu, cực kỳ hiếm khi xảy ra trên thế giới.

    Sau khi Toshiba kết luận nguyên nhân và được kiểm chứng lại bởi Tập đoàn GE và A0 (Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia), kết quả thu được là hoàn toàn giống nhau.

    Trên cơ sở đó, Tập đoàn GE cùng các đơn vị liên quan đã họp bàn và đưa ra các biện pháp để tổ máy vận hành an toàn. Cụ thể là:

    Cắt một bộ tụ bù dọc trên mỗi tuyến đường dây 500kV mạch kép Nho Quan – Hà Tĩnh; cắt máy biến áp 500kV Vũng Áng hoặc đường dây 500kV nối nhà máy điện Vũng Áng 1 với trạm 500kV Vũng Áng; vận hành các tổ máy ở mức tải cao trên 450MW mỗi tổ máy…

    Tại cuộc họp lần này, đại diện của nhà thầu và các đại biểu đã cùng nhau xem xét, đánh giá và trao đổi ý kiến về sự cố xảy ra với tổ máy số 1, nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1. Các bên cũng nhất trí rằng, sự cố lần này là một kinh nghiệm có một không hai, rất hiếm chuyên gia trên thế giới được một lần trải nghiệm sự cố như thế này.

    Phát biểu tại cuộc họp, ông Phương Hoàng Kim đánh giá cao nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên PV Power trong việc tìm ra nguyên nhân sự cố, khắc phục.

    Ông cũng đề nghị Cục Điều tiết Điện lực, EVN, A0, EVNNPT tích cực hỗ trợ PV Power trong việc triển khai các giải pháp hạn chế và bảo vệ đã được đề xuất. Đồng thời, phối hợp với PVPower trong công tác vận hành, triển khai thị trường điện để tránh hiện tượng cộng hưởng dưới đồng bộ và khai thác vận hành tối đa nhà máy điện.

    Phong Sơn - VTC.vn​
     

Chia sẻ trang này