Sự tăng vọt sản lượng của OPEC để lại thị trường dầu mỏ dư thừa

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Các thành viên OPEC đã đạt được mức tuân thủ cao với việc cắt giảm sản lượng được thông báo vào tháng 11, nhưng những nỗ lực của họ để tăng sản lượng trước hiệp ước này đã để lại thị trường quá dư thừa từ năm 2016.

Việc tuân thủ được ước tính ở mức từ 80 tới 100% theo các cơ quan báo cáo chính, khi việc cắt giảm sâu hơn của Saudi Arabia và một số đồng minh của họ tạo nên việc tuân thủ kém hơn của các thành viên khác.

Theo Reuters, OPEC đã thực hiện 82% lượng cắt giảm đã hứa là 1,17 triệu thùng/ngày trong tháng 1, nhưng khoảng 98% theo Argus.

Vấn đề là nhiều nước trong và ngoài OPEC đã tăng sản lượng trong nửa cuối năm 2016, đặc biệt ba tháng cuối năm trước khi thỏa thuận cắt giảm có hiệu lực.

Việc tăng sản lượng trước đã làm tăng tồn kho và kéo dài thời gian để thị trường tái cân bằng. Lượng dầu tăng thêm sản xuất từ tháng 10 tới tháng 12 hiện nay đang chuyển tới Mỹ dựa vào thời gian vận chuyển đường biển từ Vịnh Trung Đông tới miền đông Mỹ khoảng 30 tới 60 ngày.
Nhập khẩu dầu thô của Mỹ theo xu hướng tăng kể từ tháng 11, theo một phân tích số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.

dau_19_NDSR.jpeg

Nhập khẩu trung bình trong 4 tuần tăng từ 7,7 triệu thùng mỗi ngày hồi cuối tháng 10 thành 8,4 triệu thùng mỗi ngày vào cuối tháng 1.

Nhập khẩu đã tăng tốc lên gần 9,4 triệu thùng mỗi ngày trong tuần trước, tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 9/2012.

Nhập khẩu hỗ trợ tồn kho dầu thô Mỹ đã báo cáo ở mức cao. Tồn kho dầu thô của Mỹ tăng gần 29 triệu thùng trong 34 ngày đầu năm 2017 so với mức trung bình 10 năm tăng ít hơn 13 triệu thùng.

Nếu OPEC có thể duy trì mức tuân thủ cam kết cao, nhập khẩu dầu thô của Mỹ nên bắt đầu sụt giảm trong 3 - 4 tuần tới khi các chuyến tàu thêm cuối cùng cập bến, dỡ hàng và việc cắt giảm bắt đầu.

Nhưng việc sản xuất quá nhiều của OPEC vào cuối năm 2016 đã trì hoãn việc kéo giảm tồn kho dầu thô và việc thực hiện nhiệm vụ tái cân bằng khó khăn hơn.

OPEC sẽ gần như chắc chắn cần kéo dài hiệp ước sản lượng 6 tháng hiện nay nếu tổ chức này muốn đẩy thị trường dầu thô vào thiếu hụt trong nửa cuối năm 2017 và loại bỏ tồn kho dư thừa.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top