Tăng trưởng tiêu thụ xăng của Mỹ có thể chậm lại trong năm 2017

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tiêu thụ xăng của Mỹ tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn một thập kỷ do giá nhiên liệu thấp và kinh tế phát triển đã góp phần tăng mạnh nhu cầu.

OPEC dựa vào tăng trưởng tiếp tục trong tiêu thụ xăng ở Mỹ, cũng như các nhiên liệu khác, cùng với sự tăng trưởng nhu cầu nhanh hơn từ các thị trường mới nổi để giúp tái cân bằng thị trường dầu mỏ trong năm 2017.

Nhu cầu xăng phụ thuộc và tăng trưởng GDP tại Mỹ, nơi việc tăng trưởng này trở thành ngày càng vững và việc chuyển đổi sang chính quyền mới gây ra tình trạng không chắc chắn.
Nhưng nhu cầu xăng cũng có thể bị ảnh hưởng bởi giá xăng mà hiện nay theo xu hướng tăng hơn là giảm.

Trong hai tháng qua, giá xăng bán lẻ của Mỹ tăng so với năm trước lần đầu tiên kể từ khi giá dầu bắt đầu sụt giảm giữa năm 2014.

Tác động của giá giảm mạnh trước đó từ giữa năm 2014 đến đầu năm 2016 tới nhu cầu xăng ở Mỹ có thể bắt đầu mờ nhạt trong năm 2017.

Trong trường hợp đó, OPEC có thể phải dựa nhiều hơn vào nhu cầu ngày càng tăng tăng năm tới đối với các nhiên liệu khác như sản phẩm chứng cất, nhiên liệu bay và các thị trường mới nổi.

Tiêu thụ xăng được dự đoán tăng khoảng 130.000 thùng/ngày trong năm 2016, theo ước tính mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.

Tăng trưởng tiêu thụ chậm lại xuống khoảng một nửa tốc độ 260.000 thùng/ngày đã được báo cáo trong năm 2015.

Tiêu thụ đã tăng vọt gần 400.000 thùng/ngày hay tốc độ tăng hàng năm gần 2,2%, trong năm 2015/16.

Tăng trưởng 2,2% trong năm 2015/16 có thể không nhiều nhưng sẽ là tốc độ tăng trưởng hai năm nhanh nhất kể từ năm 2001/02 và trước đó là 1998/99

Tất cả ba giai đoạn tăng trưởng tiêu thụ xăng mạnh bất thường được đánh dấu bởi sự kết hợp của kinh tế mở rộng và giá nhiên liệu thấp.

Việc làm tăng cũng như lĩnh vực giải trí đang tăng cường và việc lựa chọn ô tô với động cơ lớn hơn tức tiêu thụ nhiều xăng hơn cũng thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu, điều đó bù cho việc cải thiện trong hiệu quả sử dụng nhiên liệu đối với tất cả các mẫu xe.

nhien_lieu_DUMA.jpeg

EIA hiện nay dự báo tăng trưởng tiêu thụ xăng sẽ chậm lại xuống chỉ 60.000 thùng/ngày trong năm 2017, mặc dù số liệu đó có thể được điều chỉnh đáng kể, với sự thay đổi cả trong tăng trưởng và mức cơ sở.

Dự báo nhu cầu xăng là đối tượng có sự biến động lớn, được minh họa bằng các phiên bản điều chỉnh lớn cho dự báo năm 2016 kể từ đầu năm nay.

Nhưng số liệu hầu như liên tục gần đây từ EIA về nhu cầu xăng cho thấy nhu cầu tiếp tục tăng hơn 2% tháng tháng 9 so với cùng tháng năm trước.

Số liệu khác về khối lượng đi lại từ Cơ quan quản lý đường cao tốc Liên bang cho thấy số quãng đường đi lại tiếp tục tăng ổn định hơn 2% so với năm trước.

Theo nghiên cứu kinh tế mới nhất nhu cầu xăng có thể phản ứng tốt hơn với sự thay đổi giá so với suy nghĩ trước đây.

Tiêu thụ xăng của Mỹ ngày càng tăng đã đóng một vai trò nhỏ nhưng quan trọng trong việc giúp tái cân bằng thị trường dầu mỏ toàn cầu sau khi giá giảm.

Nếu không có sự tăng trưởng mạnh trong đi lại và tiêu thụ nhiên liệu của Mỹ, giá dầu sụt giảm sẽ sâu hơn.

Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top