Tàu chở dầu Venezuela “chơ vơ” ngoài bờ biển Mỹ, chờ thư tín dụng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Theo Reuters, từ một tháng nay, tàu chở dầu Karvounis chở khoảng 1 triệu thùng dầu thô Venezuela vẫn đang phải đậu gần bờ biển Louisiana (Mỹ), chờ thư tín dụng của ngân hàng để có thể bắt đầu dỡ hàng.

3958_Tau_cho_dau_Venezuela.jpg

Nguồn tin của Reuters cho hay, bên mua - Công ty PBF Energy đã cố gắng trong nhiều tuần nay để tìm một ngân hàng phát hành thư tín dụng, nhưng vẫn chưa có ngân hàng nào sẵn sàng làm việc này. Trong khi đó, thư tín dụng của ngân hàng là một quy trình chuẩn đối với hàng hóa dầu mỏ, đảm bảo rằng hàng hóa sẽ được thanh toán trong vòng 30 ngày kể từ ngày giao hàng. Chỉ sau khi ngân hàng phát hành thư tín dụng, người bán mới có thể bắt đầu bốc dỡ hàng.

Vấn đề trong trường hợp này là người bán là Công ty Dầu khí Quốc gia Venezuela (PDVSA) và các ngân hàng đang thận trọng trong việc kinh doanh với công ty này.

Reuters ghi nhận rằng, mặc dù PBF Energy không xác nhận, cũng không phủ nhận thông tin trên và đến nay cũng chưa rõ các ngân hàng nào đã từ chối phát hành thư tín dụng cho lô hàng 1 triệu thùng dầu của Venezuela, nhưng nhiều nhà cho vay đã bắt đầu hạn chế việc tiếp xúc với Venezuela. Việc Mỹ gần đây áp đặt trừng phạt một số chính trị gia và quan chức an ninh Venezuela, cũng như từ chối cung cấp dịch vụ thư tín và giao dịch trái phiếu chính phủ nước này, là những dấu hiệu xấu, gây lo ngại về khả năng Washington sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt “nặng hơn” đối với Caracas, đặc biệt là “đánh” vào ngành dầu khí của nước này.

Credit Suises là một trong những ngân hàng đã ngừng cung cấp các dịch vụ liên quan đến trái phiếu chính phủ Venezuela. Ngân hàng Thụy Sỹ này cũng đã áp dụng thủ tục đánh giá rủi ro danh tiếng đối với bất kỳ hoạt động nào liên quan đến chính phủ Caracas và các thực thể liên quan.

Trong khi đó, tiền thu được từ bán dầu đang quan trọng hơn bao giờ hết đối với PDVSA. Khoảng 40% lượng dầu xuất khẩu của Venezuela được vận chuyển tới Nga và Trung Quốc, để trả nợ cho các khoản vay (trả bằng hiện vật) trị giá hơn 60 tỷ USD của nước này. Phần còn lại được Venezuela bán cho những người mua bằng tiền mặt, bao gồm các nhà máy lọc dầu Mỹ.

Linh Phương - Petrotimes.vn
Theo Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top