Thành công từ việc ứng dụng công nghệ chế tạo, lắp ráp và hạ thủy giàn khoan tự nâng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Với nhiều tính năng nổi trội, cụm công trình “Nghiên cứu thiết kế chi tiết và ứng dụng công nghệ để chế tạo, lắp ráp và hạ thủy giàn khoan tự nâng ở độ sâu 90 m nước phù hợp với điều kiện Việt Nam” của KS Phan Tử Giang - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí và cộng sự đã được Hội đồng nghiệm thu cấp nhà nước đánh giá cao và đề cử xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN năm 2016 vào cuối tháng 9 tới đây.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, kết quả ứng dụng công nghệ của công trình là nổi trội, tiêu biểu, có tính sáng tạo cao. Trong đó, giàn khoan tự nâng 90 m nước Tam Đảo 03 là công trình đầu tiên và là công trình trọng điểm quốc gia về chế tạo giàn khoan dầu khí tự nâng có khối lượng kết cấu và thiết bị hơn 12.000 tấn. Công trình đã thực hiện thành công 11 đề tài cấp Nhà nước, có tính chất kỹ thuật công nghệ dạng đặc biệt về thiết kế, chế tạo lắp đặt và hạ thủy, do kích thước siêu trường, siêu trọng, có mức độ phức tạp và tính liên ngành cao.

27DSC02084.jpg

Sản phẩm của công trình đã được Cơ quan Đăng kiểm Hàng hải Hoa Kỳ (ABS) công nhận. Việc chế tạo thành công gian khoan tự nâng 90 m nước đã đưa Việt Nam vào một trong số ít các quốc gia trên thế giới có đủ năng lực thi công giàn khoan khai thác dầu khí tự nâng.

Việc chế tạo thành công giàn khoan tự nâng 90 m nước Tam Đảo 03 và đưa vào vận hành, khai thác tạo nên dòng sản phẩm công nghiệp mới của Việt Nam và giúp Công ty PV Shipyard hướng tới chủ động sản xuất các sản phẩm tiếp theo như giàn khoan tự nâng 120 m nước có khối lượng kết cấu, thiết bị hơn 18.000 tấn, gấp 1,5 lần giàn khoan 90 m nước đã thực hiện, đáp ứng yêu cầu thăm dò, khai thác của ngành dầu khí Việt Nam mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nói về thành công của cụm công trình, KS Phan Tử Giang cho biết: chúng tôi thực hiện công tác nghiên cứu khoa học, cụ thể là thiết kế phục vụ dự án ngay từ ngày đầu tiên của Dự án “Chế tạo giàn khoan tự nâng Tam Đảo 03” và công tác thiết kế kéo dài toàn bộ thời gian của dự án cho đến thời điểm kết thúc là khoảng 32 tháng. Những giải pháp KH&CN đã được đưa vào quá trình chế tạo thành công giàn khoan và đã mang lại hiệu quả cao.

KS Phan Tử Giang cho biết, công trình của ông và cộng sự đã tạo ra sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam có khả năng thay thế hàng nhập khẩu. Sản phẩm của công trình giàn khoan Tam Đảo 03 đã được đưa vào hoạt động trước thời hạn 2 tháng, làm lợi trực tiếp cho đất nước 18,3 triệu USD.

Sản phẩm của công trình đã được ứng dụng trong thăm dò, khai thác dầu khí, góp phần phát triển kinh tế biển, đảm bảo an ninh năng lượng, đồng thời có thể ứng dụng để phát triển sản phẩm phục vụ an ninh quốc phòng giữ vững chủ quyền Tổ quốc trên lãnh hải Việt Nam.
Qua việc thực hiện công trình, Việt Nam đã trở thành một trong số ít các quốc gia có tiềm lực KH&CN có khả năng thiết kế, đóng mới các giàn khoan dầu khí tự nâng và đã từng bước xây dựng được đội ngũ nhân lực, cơ sở vật chất cho công tác này. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu và ứng dụng thành công của dự án sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ cùng phát triển, tạo ra nhiều việc làm mới.

08122015_045408_PM_8.%20FB_20151206_18_20_48_Saved_Picture.jpg

Trả lời về việc công trình sau khi đoạt giải sẽ được ứng dụng như thế nào trong thực tiễn, KS Phan Tử Giang cho biết, đây là dự án thực hiện song song vừa nghiên cứu vừa áp dụng ngay vào thực tiễn, đó là dự án chế tạo giàn khoan đầu tiên của công ty. Sau đó, công trình nghiên cứu này đã phát huy hiệu quả rất cao cho dự án chế tạo giàn khoan thứ hai và mang lại những kết quả tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. “Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục thực hiện hoạt động nghiên cứu giai đoạn 2 cho dự án KH&CN này. Song song với đó, chúng tôi vẫn sử dụng những kết quả nghiên cứu áp dụng ngay vào sản xuất”, KS Phan Tử Giang cho biết.

Gửi gắm những mong mỏi của mình trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học, KS Giang chia sẻ: “Đáng nhớ nhất là công sức của tập thể những người thợ cơ khí, dầu khí đã được xã hội và nhà nước ghi nhận bằng giải thưởng về KH&CN cao nhất này. Đây là niềm tự hào của chúng tôi - những người thợ cơ khí, dầu khí nói riêng và những người thợ cơ khí Việt Nam nói chung”.
Theo KS Giang, hiện nay, Nhà nước, Chính phủ ngày càng quan tâm hơn đến việc nghiên cứu KH&CN và các chính sách vĩ mô hiện nay về KH&CN đã và đang dần dần tiệm cận với mục đích này. Chính sách về KH&CN của Nhà nước đã chủ động hơn cho người nghiên cứu, nhà khoa học, nhưng việc các nghiên cứu KH&CN mang lại hiệu quả cao trong áp dụng thực tiễn thì rất cần liên kết giữa 3 nhà: nhà quản lý - doanh nghiệp - nhà nghiên cứu khoa học là yếu tố then chốt.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đã ngày càng quan tâm hơn đến việc phát triển KHCN trong doanh nghiệp của mình, trong lĩnh vực kinh doanh của mình. “Tôi hy vọng rằng, những định hướng này sẽ được tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa”, KS Giang cho biết.

dangcongsan.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top