Thế giới mất nghìn tỉ USD đầu tư từ khi giá dầu giảm

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Amin Nasser, Giám đốc điều hành của Saudi Aramco, cho biết các nhà tài chính trên thế giới đang tránh xa những khoản đầu tư cần thiết vào các hoạt động thăm dò và khai thác dầu.

cq5dam.web.690.388.jpeg

Theo CNBC, trong một hội nghị ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 10.7, ông Nasser nói rằng thế giới đang hướng tới cảnh thiếu nguồn cung cấp dầu sau khi sự đầu tư cũng như các hoạt động khai thác mới đang đi xuống. Tuy dầu đá phiến và các nguồn năng lượng thay thế khác là những yếu tố quan trọng để đáp ứng nhu cầu năng lượng trong tương lai, nhưng vẫn còn quá sớm để cho rằng chúng có thể phát triển nhanh chóng để thay thế cho dầu mỏ, khí đốt.

“Nếu nhìn vào tình hình cung cấp dầu mỏ lâu dài, chúng ta sẽ nhận thấy những dấu hiệu ngày càng trở nên đáng lo ngại. Các nhà tài chính đang tránh xa những khoản đầu tư lớn cần thiết cho hoạt động thăm dò, phát triển dài hạn cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng liên quan. Có khoảng 1.000 tỉ USD đầu tư đã bị mất kể từ khi giá dầu suy giảm vào năm 2014”, ông Nasser nói.

Theo các nghiên cứu, cần phải có khoảng 20 triệu thùng dầu được sản xuất ra mỗi ngày mới đủ để đáp ứng cho nhu cầu tăng trưởng trong vòng 5 năm tới. Tuy nhiên, các hoạt động khai thác mới đang ngày càng ít dần đi. Hơn nữa, khối lượng dầu mỏ được phát hiện trên khắp thế giới trong 4 năm qua cũng đã giảm đi một nửa so với 4 năm trước đó.

Trước tình hình này, tập đoàn dầu khí quốc gia Ả Rập Xê Út tuyên bố sẽ tiếp tục đầu tư mạnh để duy trì công suất sản xuất 12 triệu thùng dầu mỗi ngày. “Chúng tôi dự định sẽ đầu tư hơn 300 tỉ USD trong thập niên tới để duy trì năng lực sản xuất lượng dầu dự trữ, theo đuổi các chương trình thăm dò nguồn dầu khí lớn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nỗ lực tập trung vào các dự án năng lượng mặt trời và gió”, ông Nasser cho hay.

Phương Anh - Báo Thanh Niên​
 

Việc làm nổi bật

Top