Thị trường dầu mỏ thế giới ghi nhận tuần tăng giá thứ ba liên tiếp

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tuần qua, thị trường dầu mỏ thế giới đã trải qua tuần tăng giá thứ ba liên tiếp, giữa bối cảnh tình hình bất ổn tại Trung Đông và triển vọng các nước sản xuất "vàng đen" gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng hỗ trợ giá mặt hàng này.

thi%20truong%201.jpg

Trong phiên giao dịch đầu tuần (10/4), giá dầu thế giới đi lên, nhờ tình trạng bất ổn chính trị ở Syria - một trong những nhân tố kéo lợi tức trái phiếu Mỹ cũng như giá trị của đồng USD đi xuống. Ngoài ra, thông tin mỏ dầu thô lớn nhất Libya tạm ngừng hoạt động cũng là nhân tố tác động tích cực đến giá dầu.

Sang phiên giao dịch ngày 11/4, giá dầu thế giới tiếp tục tăng, sau khi Saudi Arabia bày tỏ sẵn sàng gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Các phương tiện truyền thông cho biết Saudi Arabia đã đề nghị Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tiếp tục gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm sáu tháng nữa bởi thỏa thuận này sẽ hết hạn vào cuối tháng Sáu tới. Các thành viên OPEC cũng cho biết họ sẽ xem xét khả năng gia hạn thỏa thuận này.

Mặc dù đi xuống trong phiên giao dịch ngày 12/4, do hoạt động bán ra chốt lời của các nhà đầu tư, giá dầu đã lấy lại đà tăng trong phiên giao dịch ngày 13/4, khi sự yếu đi của đồng USD đã khuyến khích các nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào "vàng đen." Phiên 14/4, thị trường Mỹ đóng cửa nghỉ lễ.

Ngày 13/4, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định nguồn cung dầu mỏ và nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này đang dần cân bằng, sau các đợt giảm lượng hàng tồn kho của các nước phát triển trong tháng Ba. Theo IEA, dự trữ dầu thô của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã giảm 17,2 triệu thùng trong tháng Ba.

Hiện thị trường dầu mỏ đang tập trung vào mùa du lịch Hè 2017 tại Mỹ, với hy vọng nhu cầu đi lại gia tăng cùng với thỏa thuận cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng/ngày trong sáu tháng đầu năm 2017 của các nước trong và ngoài OPEC sẽ góp phần đẩy giá dầu lên.

Trong khi đó, số lượng giàn khoan dầu mỏ ở Mỹ tăng lên mức cao nhất trong hai năm qua đang đe dọa sự tái cân bằng của thị trường năng lượng. Theo số liệu mới nhất của công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, số lượng giàn khoan ở Mỹ đã tăng thêm 11 giàn tính đến tuần ngày 13/4, nâng tổng số giàn khoan ở nước này lên mức 683. Số lượng giàn khoan dầu ở Mỹ đã tăng liên tục trong 13 tuần qua./.

Trà My/ TTXVN/VIETNAM+​
 

Việc làm nổi bật

Top