Thực hư thông tin xăng dầu mỗi ngày sẽ một giá khác nhau

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định chưa thể có việc điều hành giá xăng dầu theo ngày vì chưa phù hợp với thực tiễn của Việt Nam.

Trước thông tin sắp tới có thể điều chỉnh giá xăng dầu hàng ngày mà không phải đợi chu kỳ 15 theo quy định. Theo đó, các số liệu về xăng dầu sẽ được công bố trên webside của Bộ Công thương, người dân có thể truy cập và dựa vào công thức có sẵn để tính toán và giám sát.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã bác bỏ thông tin trên và cho rằng chưa phù hợp với thực tiễn. Để điều hành giá xăng dầu theo ngày thì theo thứ trưởng Bộ Công thương, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải có đủ điều kiện cơ sở vật chất, công nghệ thông tin và nhân lực, các cơ quan quản lý nhà nước phải đủ năng lực kiểm tra kiểm soát, nhất là công tác hậu kiểm.

thuc-hu-thong-tin-xang-dau-moi-ngay-se-mot-gia-khac-nhau.jpg

Trước đó, chiều 12/1, đại diện Bộ Công thương cho rằng, điểm được nhất của điều hành giá xăng dầu thời gian qua là đảm bảo công khai minh bạch và điều hành bám sát thị trường, giá mua đắt sẽ bán đắt, mua rẻ bán rẻ.

Trong năm 2015 đẵ có 18 lần xăng dầu được điều chỉnh với 12 lần giảm, 6 lần tăng.

"Nếu như trước đây thường bị phản ánh là điều chỉnh vào 'giờ hiểm' thì giờ cứ đúng 15h sau 15 ngày sẽ công bố điều chỉnh một lần. Công thức tính toán thì cũng có sẵn rồi", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Đối với việc sử dụng quỹ bình ổn vốn được cân đối dùng trong trường hợp giá tăng quá mạnh sẽ có lúc phải bỏ. Đồng thời, trong tương lai cũng tính tới sẽ điều chỉnh giá xăng dầu hàng ngày mà không phải đợi chu kỳ 15 ngày.

Mới đây trong phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng lý giải vì sao giá dầu giảm 40% nhưng giá xăng trong nước chỉ giảm 12%, Bộ trưởng cho biết, giá dầu thô và giá xăng bán lẻ là hai khái niệm có quan hệ với nhau nhưng không đồng nhất với nhau về tỷ lệ giá. Do bên cạnh giá dầu thô, giá xăng còn phụ thuộc vào chế biến, lưu thông, dự trữ và thuế liên quan.

Tính toán được Bộ trưởng Dũng đưa ra cho thấy, chi phí dầu thô chỉ chiếm 40% trong giá bán lẻ xăng và 50% trong giá bán lẻ dầu.

Đồng thời, những chi phí sản xuất, lưu thông cũng được Bộ trưởng Tài chính cho biết là những chi phí tương đối cố định và thậm chí trong điều kiện hiện nay còn tăng lên.

Hà Phương/Báo Gia đình & Xã hội​
 

Việc làm nổi bật

Top