Thuế xăng của Mỹ tăng có thể làm giảm nhu cầu nhiên liệu tại thị trường đã dư cung

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Việc tăng thuế xăng tại một vài bang của Mỹ có thể làm giảm nhu cầu và đánh dấu sự sụt giảm khác đối với một thị trường vốn đã tràn ngập nhiên liệu dư thừa.

Các bang nơi thuế xăng trong một số trường hợp đã không tăng trong hàng thập kỷ, đang bàn luận tăng. Các chuyên gia thuế cho biết các điều kiện có thể là chín muồi cho việc tăng thuế đề xuất để giành được sự chấp thuận tại các cơ quan lập pháp nhà nước.

Việc bàn luận đến tại thời điểm khi các nhà máy lọc dầu của Mỹ vẫn quay cuồng với năm tồi tệ nhất kể từ khi bùng nổ dầu đá phiến và đối mặt với tương lai nhu cầu bán lẻ yếu lần đầu tiên trong 5 năm. Dư cung, tại nước tiêu thụ năng lượng lớn thứ hai thế giới này tràn lan trong năm 2016 và năm nay không có sự thay đổi.

Bất cứ sự gia tăng thuế đáng kể nào có thể được chuyển sang cho người tiêu dùng. Hầu hết các thương nhân cho biết việc tăng thuế ít trong khoảng 7 đến 10 cent một gallon, có thể đi vào quên lẵng của người tiêu dùng, nhưng nếu tăng mạnh hơn có thể gây thiệt hại nhu cầu.

Theo ước tính của một nhà kinh doanh phân tích với giá bán lẻ tăng 10% so với năm ngoái tương đương với nhu cầu xăng sụt giảm 0,8%.

New_gas_tax_cost_Georgia_drivers__480_mi_0_5523017_ver1.0_640_360.jpg

Trong tháng 10, Thống đốc bang New Jersey, Chris Christie đã ký luật tăng thuế xăng 23 cent/gallon mà giới phân tích cho biết có thể giảm nhu cầu gia tăng tại bang này.

Hiện nay các bang gồm Alaska, Oklahoma, Mississippi, Nam Carolina và Tennessee - tất cả đã bầu cho Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 11 - đang bàn luận tăng thuế khí đốt tại cơ quan lập pháp bang của họ.

Giá xăng trung bình ở quốc gia tại các trạm bơm là 2,26 USD/gallon vào hôm 9/2. Sản lượng tăng và nhu cầu chậm lại làm giảm giá xăng tổng thể trong thời gian gần đây.

Chính quyền mới của Mỹ được xem là ủng hộ lĩnh vực năng lượng. Nếu họ giảm bớt các quy định, gồm những yêu cầu nhiên liệu sinh học theo Chương trình Chuẩn Nhiên liệu Tái tạo RFS, nhu cầu xăng có thể tăng vọt, giả định xăng rẻ hơn ethanol.

Sự tăng vọt gần đây trong doanh số bán xe thể thao đa dụng dùng khí, được hỗ trợ bởi giá nhiên liệu thấp có thể làm nhu cầu tăng. Nhưng thêm tiền chi tiêu cho xăng sẽ làm giảm thu nhập cho người tiêu dùng Mỹ.

Giá xăng kỳ hạn vẫn giao dịch quanh nửa mức giá hồi giữa năm 2014, và được dự kiến tăng hơn nữa do dư cung dầu thô toàn cầu giảm thông qua việc cắt giảm sản lượng của OPEC.

Tồn kho xăng tại các kho cảng và bể chứa ở trên mức trung bình 5 năm và tồn kho tại Bờ Đông của Mỹ đạt mức kỷ lục khác trong tuần trước.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top