Thủy điện Cốc San sẽ chính thức phát điện vào ngày 8/6

Thảo luận trong 'Điện lực' bắt đầu bởi Connect Unlimited, 6/6/16.

  1. Connect Unlimited
    Offline

    Connect Unlimited Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    1,478
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    38
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Vung Tau
    Đây là dự án đầu tiên có nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực thủy điện tại tỉnh vùng núi phía Bắc của Việt Nam.

    Tại buổi họp báo chiều 6/6 tại Hà Nội, ông Allard Noov, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Infraco Asia cho biết, Nhà máy thủy điện Cốc San tại tỉnh Lào Cai, một nhà máy thủy điện cung cấp gần 30 MW điện năng cho lưới điện khu vực, sẽ chính thức khánh thành vào ngày 8/6 tới đây.

    Theo ông Allard Noov, với tổng trị giá đầu tư 50 triệu USD, đây là dự án đầu tiên có nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực thủy điện tại tỉnh vùng núi phía Bắc của Việt Nam.

    Cùng với đó, Nhà máy thủy điện Cốc San sẽ cung cấp nguồn điện năng sạch, tái tạo để giúp cho 130.000 người dân có thể tiếp cận với nguồn điện tin cậy, giá cả hợp lý đồng thời mang lại các lợi ích môi trường xã hội cũng như lợi ích cho địa phương.

    [​IMG]
    Cùng với đó, dự án còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương bao gồm mở rộng khai thác quặng sắt, chế biến quặng đồng và phân bón từ mỏ apatit.

    Ngoài ra, dự án giúp tạo ra 250 việc làm ngắn hạn trong thời gian xây dựng và duy trì 35 việc làm dài hạn trong thời gian vận hành. Hơn nữa, thông qua đây sẽ giúp giảm thải phát khí cacbon khoảng 76.000 tấn/năm cũng như giảm sự phụ thuộc nguồn điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

    Chia sẻ thêm thông tin với báo giới, ông Allard Noov cho hay, Nhà máy thủy điện Cốc San có vị trí nằm giữa những thửa ruộng bậc thang ở Lào Cai và được triển khai từ năm 2011.

    Đặc biệt, để xây dựng nhà máy thủy điện Cốc San, công ty chỉ phải thu hồi diện tích đất rất nhỏ ở các vùng lân cận nên người dân hoàn toàn không phải di dời.

    Thống kê cho thấy, hiện nhu cầu điện năng tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 15%, tạo ra sức ép lớn đối với yêu cầu tăng công suất phát điện, truyền tải và phân phối.

    Thủy điện hiện tại chiếm khoảng 44% sản lượng điện năng, tiếp theo đó là nhiên liệu dầu, khí và nhiệt điện 34%, còn than đá là 19%.

    Đặc biệt, Việt Nam cam kết phát triển nguồn năng lượng tái tạo và thiết lập thị trường điện cạnh tranh giúp cung cấp điện ổn định, góp phần phát triển các khu công nghiệp và thu hút đầu tư./.

    Uyên Hương/BNEWS/TTXVN​
     

Chia sẻ trang này