Tính toán của Trung Quốc khi mua dầu thô Mỹ

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 17/1/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Lượng dầu Trung Quốc mua của Mỹ chỉ tương đương lượng dầu mà Trung Quốc nhập khẩu trong vòng khoảng 2 giờ đồng hồ.

    Thông tin trên Reuters ngày 14/1 cho biết, công ty lọc hóa dầu quốc doanh Sinopec của Trung Quốc đã mua lô dầu thô đầu tiên từ Mỹ sau khi Washington dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu kéo dài 40 năm qua.

    Unipec, công ty con phụ trách mảng thương mại của Sinopec, có lợi thế là các bể chứa dầu thuê ở khu vực Caribbean. Các bể chứa này cho phép Sinopec pha trộn dầu đá phiến của Mỹ với các loại dầu thô nặng có giá rẻ hơn của khu vực Mỹ Latin để tạo thành một hỗn hợp dầu phù hợp với các nhà máy lọc hóa của Sinopec tại Trung Quốc.

    [​IMG]
    Do một số hạn chế về vận chuyển ở bờ Vịnh Mexico, lô dầu đầu tiên mà Sinopec mua của Mỹ sẽ chỉ vào khoảng 600.000 thùng, một số lượng khá nhỏ và chỉ tương đương lượng dầu mà Trung Quốc nhập khẩu trong vòng khoảng 2 giờ đồng hồ. Giá trị lô hàng này vào khoảng 20 triệu USD, so với mức thâm hụt thương mại mỗi tháng khoảng 30 tỷ USD của Mỹ với Trung Quốc.

    Dự kiến, lô dầu đầu tiên mà Trung Quốc mua từ Mỹ sẽ rời cảng ở Vịnh Mexico vào tháng 3 năm nay.

    Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu dầu lớn thứ nhì thế giới và các nước thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) hiện cung cấp khoảng 60% lượng dầu mà Trung Quốc nhập khẩu. Nếu so sánh quãng đường vận chuyển dầu, rõ ràng các nước OPEC có lợi thế hơn nhiều so với Mỹ trong việc cung cấp dầu cho Trung Quốc. Tuy nhiên, việc Trung Quốc mua dầu của Mỹ, dù với một lượng nhỏ, rõ ràng vẫn có ý nghĩa biểu tượng quan trọng khi nước này trở thành khách hàng châu Á đầu tiên của các công ty dầu lửa Mỹ kể từ khi lệnh cấm xuất khẩu dầu được dỡ bỏ và về lâu dài, Trung Quốc hoàn toàn có thể trở thành khách hàng thường xuyên của Mỹ.

    Trước đó, Bloomberg từng cho biết, các khách hàng châu Á không chuộng dầu thô Mỹ vì nhiều nhà máy lọc dầu ở khu vực châu Á được thiết kế để xử lý loại dầu thô nặng và rẻ hơn với hàm lượng lưu huỳnh cao hơn. Ngoài ra, để đến châu Á, dầu đá phiến nhẹ hơn, sạch hơn từ Mỹ sẽ phải đi một chặng đường xa hơn một phần ba so với quãng đường vận chuyển dầu từ Trung Đông và do đó chi phí phí sẽ cao hơn.

    “Dầu thô nhẹ của Mỹ không hiệu quả về kinh tế đối với các nhà máy lọc dầu châu Á”, ông B.K. Namdeo, Giám đốc bộ phận lọc dầu của tập đoàn Xăng dầu Hindustan (Ấn Độ) nói.

    Ông Masashi Nakayama, Tổng giám đốc bộ phận dầu thô và vận chuyển dầu ở Công ty Hóa dầu Cosmo Oil (Nhật), cho rằng đối với các nhà máy lọc dầu Nhật, mua dầu thô Mỹ sẽ không tạo ra lợi nhuận nhiều như dầu thô từ Trung Đông.

    Tuy nhiên, với Trung Quốc, mọi sự có thể khác. Chuyên gia nghiên cứu năng lượng Wu Kang ở Công ty Tư vấn năng lượng FGE có trụ sở London cho biết Trung Quốc có thể mua dầu thô Mỹ vì một số công ty lọc dầu Trung Quốc muốn pha trộn dầu thô ngọt của Mỹ với dầu thô nặng và rẻ của Trung Đông. Các nhà máy lọc dầu quy mô nhỏ chiếm một phần ba năng suất lọc dầu của Trung Quốc và 13 nhà máy lọc dầu trong số đó đã được cấp hạn ngạch nhập khẩu tổng cộng 55 triệu tấn dầu mỗi năm.

    Một lý do khác có thể thúc đẩy Trung Quốc nhập khẩu dầu thô của Mỹ, đó là Bắc Kinh sẽ có thêm một sự lựa chọn để tránh quá phụ thuộc vào dầu thô Trung Đông.

    An Nhiên (Tổng hợp)​
     

Chia sẻ trang này