Tồn kho dầu thô kỷ lục xóa tan kỳ vọng giá dầu ở mức 70 USD/thùng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Lại thêm một nữa mang lại nhiều tín hiệu hơn cho thấy thị trường dầu "cân bằng" rất được chờ đợi sẽ không xảy ra trong tương lai gần. Hướng vào năm 2017, đã có một sự nhất trí rộng rãi cho rằng sản lượng dầu toàn cầu sẽ giảm xuống mức thấp hơn nhu cầu tiêu thụ trong nửa đầu năm nay, một sự hụt cung mà có thể sẽ giúp làm giảm bớt hàng tồn kho và dẫn đến sự cân bằng tương đối giữa nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ. Giữa năm 2017 dường như là khung thời gian mà mọi người đang nhìn thẩy sự phát triển này sẽ xảy ra.

Nhưng có những dấu hiệu ngày càng tăng cho thấy rằng thị trường dầu mỏ sẽ không đạt được cân bằng, và có lẽ không phải trong năm nay. "Chúng tôi không thực sự thấy sự cân bằng thực tế của thị trường sắp tới cho đến cuối năm," Richard Gorry của JBC Energy Asia nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn. "Ngay bây giờ trên thị trường dầu đang dư cung khoảng 500.000 thùng mỗi ngày trong quý đầu tiên. Vì vậy, để việc thấy hàng tồn kho tiếp tục tăng lên là hoàn toàn không có gì ngạc nhiên cho chúng tôi."

br-oilrig-477x28620120820174903-1456146306464.jpg

EIA đã tiếp tục báo cáo thêm một đợt tăng mạnh trong các kho dự trữ dầu thô trong tuần trước. Dự trữ dầu thô tăng 9,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 10/02, nâng tổng mức tồn kho lên đến 518 triệu thùng, mức cao kỷ lục mới, vượt kỷ lục thiết lập năm ngoái ở mức 512 triệu thùng. Dự trữ dầu đang cao hơn bất cứ lúc nào kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu vào đầu những năm của thập niên 1980.

Các kho dự trữ dầu đã tăng mạnh trong năm nay, nhưng trong những tuần gần đây một số nhà đầu tư đã tìm kiếm sự an ủi trong thực tế là kho dự trữ xăng đã thu hẹp lại một chút, ngay cả khi các kho dự trữ dầu thô Mỹ tăng, với hy vọng đó là một dấu hiệu của nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ. Nhưng tuần trước – các kho dự trữ xăng đã tăng gần 3 triệu thùng, đè bẹp hy vọng người tiêu dùng sẽ giúp làm giảm nguồn cung dư thừa.

Hàng tồn kho tăng cũng cố những gì mà JBC Energy Asia cho rằng thị trường vẫn còn dư cung. Điều đó trái ngược hẳn với dự báo của IEA nói rằng thị trường sẽ hụt cnug khoảng 600.000 thùng dầu mỗi ngày trong sáu tháng đầu năm 2017, với sự tuân thủ cam kết của OPEC.

Về phía OPEC, Reuters cho biết nhóm này đang chuẩn bị mở rộng hiệp ước cắt giảm sau ngày hết hạn vào tháng cuối tháng 06 nếu tồn kho toàn cầu không giảm đủ như kỳ vọng. Thông tin này ban đầu được xem như là một dấu hiệu lạc quan trong ngày hôm qua, với giá dầu nhảy vọt. Nhưng tâm lý tốt đã không kéo dài - WTI và Brent nhanh chóng mất đà tăng. "Giá đã lên ngay khi OPEC nói có thể sẽ mở rộng thỏa thuận sản lượng, nhưng có quá nhiều nguồn cung trên thị trường khiến sức mạnh lời nói của họ tam biến dần," John Kilduff, đối tác của Again Capital, nói với CNBC. Thật vậy, thực tế là việc OPEC hiện nay đang xét thấy sự cần thiết để mở rộng việc cắt giảm thêm sáu tháng nữa là một tín hiệu tiêu cực, không phải là tích cực. Nếu thị trường dầu mỏ đã thực sự vào guồng họ sẽ tuyên bố " hoàn thành nhiệm vụ " tại cuộc họp tháng 06 của họ và để cho thỏa thuận này hết hạn.

Để chắc chắn, sự mở rộng thời hạn cắt giảm khai thác chắc chắn sẽ giúp đẩy nhanh việc điều chỉnh bằng cách duy trì việc lấy đi khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày ra khỏi thị trường trong thời gian dài hơn. Nhưng nó cũng không phải là sự tín nhiệm tin tưởng vào quỹ đạo hiện tại của thị trường. Hơn nữa, thỏa thuận càng duy trì kéo dài, các thành viên càng nhiều khả năng sẽ không trung thực. Ngoài ra sản lượng của Mỹ đang tăng nhanh hơn so với dự kiến, và các nước như Libya và Nigeria cũng đang góp phần làm mất đi tính hiệu quả của thỏa thuận này bằng cách đưa sản xuất quay trở lại.

Trong thực tế, các quan chức Libya nói rằng sản lượng đã tăng lên trên 700.000 thùng dầu mỗi ngày và sẽ tăng lên. Libya đang nhắm mục tiêu 1,2 triệu thùng/ngày đến tháng Tám - một mức tăng nhiều hơn đáng kể hơn so với dự kiến trước đây và trong khoảng thời gian nhanh hơn nhiều. Và vào tháng 03/2018 họ hy vọng sẽ có sản lượng lên đến 1,7 triệu thùng/ngày. Dự báo như thế này dĩ nhiên không đáng tin cậy, nhưng nếu Libya thành công chắc chắn nước này sẽ thêm mức nguồn cung mới bằng với mức sản lượng mà các thánh viên khác của OPEC đang cắt giảm.

Kết quả là, thỏa thuận OPEC có thể không đủ để đẩy giá dầu lên mức cao hơn. Nhưng Richard Gorry của JBC Energy Asia nói rằng những ai đang hy vọng cho giá dầu cao hơn do thỏa thuận này đã nhầm lẫn ngay từ đầu. "Tôi không nghĩ rằng mục tiêu [của OPEC] đó là để đẩy giá dầu lên đến 70usd hoặc trong khoảng giá đó. Họ chỉ đang thực sự cố gắng để bảo vệ giá dầu không tiếp tục giảm ... Tôi nghĩ rằng họ biết rằng thị trường sẽ không tái cân bằng, nhưng họ đang đảm bảo rằng các nhà sản xuất đã được bảo vệ khỏi xu hướng suy thoái, "Gory nói trên CNBC. "Đừng nghĩ rằng 70usd/thùng dầu bởi vì đó không phải là mục tiêu."

Nguồn: xangdau.net​
 

Việc làm nổi bật

Top