Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí: Sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao

Thảo luận trong 'Văn hóa Doanh nghiệp' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 13/10/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức như: thị trường phân bón cạnh tranh không lành mạnh, vấn nạn phân bón kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái len lỏi vào thị trường, gây thiệt hại cho bà con nông dân và doanh nghiệp, song chín tháng qua, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã chứng minh được năng lực và sức sống trên thị trường, xứng đáng là đơn vị dẫn đầu trong ngành sản xuất và kinh doanh phân bón, hóa chất tại Việt Nam.

    Chín tháng qua, PVFCCo hoạt động trong bối cảnh có nhiều thuận lợi và thách thức đan xen. Trước hết là những thách thức chủ quan từ tình hình kinh tế thế giới và trong nước. Cụ thể, tình hình kinh tế thế giới trong chín tháng qua tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do giá dầu liên tục ở mức thấp, các nền kinh tế lớn tăng trưởng chậm, thương mại toàn cầu trong nửa đầu năm giảm xuống mức thấp nhất trong vòng sáu năm qua. Đối với tình hình trong nước, sự phức tạp của thời tiết, biến đổi khí hậu gây thiệt hại nặng nề sản xuất nông nghiệp.

    [​IMG]
    Bên cạnh đó là những thách thức khách quan như sự cạnh tranh trong thị trường phân bón ngày càng lớn, nguồn cung u-rê tiếp tục gia tăng dẫn đến giá bán giảm sâu; biến đổi khí hậu ảnh hưởng nhu cầu sử dụng phân bón cho cây trồng theo chiều hướng giảm; hàng giả, kém chất lượng trên thị trường phân bón chưa được kiểm soát chặt chẽ…

    Trước những khó khăn và thách thức đó, tập thể cán bộ, công nhân viên PVFCCo đã nỗ lực hết mình trong việc thực hiện tất cả các hoạt động để tiếp tục phát triển và đạt được những thành quả tốt đẹp. Đóng góp vào những thành công đó, bên cạnh việc nhận được sự chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; sự đoàn kết, lao động sáng tạo của tập thể cán bộ, công nhân viên thì Tổng công ty còn có một số yếu tố khách quan thuận lợi trong hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) như: Nguồn khí nguyên liệu được bảo đảm; thương hiệu Phú Mỹ đã tạo được uy tín cao với khách hàng; hệ thống phân phối được triển khai sâu, rộng đến các vùng tiêu thụ… Được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, kết quả SXKD chín tháng đầu năm của PVFCCo đều vượt kế hoạch đề ra. Nhìn chung Tổng công ty đã cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ như: Nhà máy Đạm Phú Mỹ vận hành an toàn, hiệu quả; sản lượng SXKD, lợi nhuận, nộp ngân sách nhà nước, tái cơ cấu doanh nghiệp, tiết kiệm chống lãng phí được bảo đảm. Điển hình, SXKD u-rê vượt kế hoạch chín tháng đầu năm và tăng so cùng kỳ năm trước. Riêng đối với việc kinh doanh NH3 Tổng công ty đạt 26.139 tấn, ước đạt đến 179% kế hoạch chín tháng đầu năm và 131% kế hoạch năm; tăng 32% so cùng kỳ 2015.

    Trong năm 2016, PVFCCo cũng tập trung nỗ lực để thực hiện các dự án đầu tư, trong đó nổi bật là tổ hợp dự án nâng công suất xưởng NH3 và nhà máy NPK Phú Mỹ, hiện đang cơ bản triển khai theo tiến độ đề ra. Đánh giá về kết quả chín tháng qua, đồng chí Lê Cự Tân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PVFCCo khẳng định: “Nếu nói về những gì mà PVFCCo đã đạt được chín tháng qua thì không thể không nhắc đến những tiến bộ trong công tác quản lý sản xuất kinh doanh. Nhờ áp dụng hệ thống quản lý với các phần mềm tiên tiến trong bảo dưỡng như CMMS, System 1 mà đến nay, nhà máy vẫn đang thực hiện tốt công tác bảo dưỡng định kỳ, bảo dưỡng phòng ngừa đối với các thiết bị trong sản xuất - yếu tố quan trọng để giảm dần sự cố ngừng máy, bảo đảm sản xuất ổn định, an toàn liên tục và hiệu quả”.

    Ngoài ra, Nhà máy Đạm Phú Mỹ còn áp dụng hiệu quả các bộ định mức tiêu hao, dự phòng tối thiểu trong sản xuất. Kết quả là tổng tiêu hao năng lượng chín tháng đầu năm 2016 tại các xưởng sản xuất đều thấp hơn định mức ban hành… Cũng từ những tiến bộ trong vận hành và bảo dưỡng, Nhà máy Đạm Phú Mỹ nhận “Chứng chỉ vận hành xuất sắc” do Hãng Haldor Topsoe A/S (Đan Mạch) - nhà cung cấp công nghệ sản xuất A-mô-ni-ắc trao tặng.

    Các hoạt động quản lý SXKD được tổ chức, thực hiện đồng bộ đã góp phần giúp Tổng công ty đạt kết quả kinh doanh khả quan trong thời gian qua. Điều này không chỉ thể hiện ở các chỉ tiêu doanh số, lợi nhuận mà còn giúp giá cả thị trường ổn định, kể cả vào những thời điểm cao vụ, giúp người dân chủ động sản xuất. Đồng thời, giúp Tổng công ty chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ kinh doanh trong thời gian tới.

    Tổng công ty đã và đang thực hiện công tác đổi mới doanh nghiệp, sắp xếp hợp lý các nguồn lực theo nguyên tắc tập trung vào những lĩnh vực chủ yếu phù hợp chức năng nhiệm vụ và thế mạnh của từng đơn vị. Hiện tại, cổ phiếu của các công ty thành viên đã chính thức giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội. Song song với việc niêm yết cổ phiếu của các công ty thành viên, công ty mẹ cũng thực hiện quyết liệt việc sắp xếp lại bộ máy hoạt động theo hướng tinh giản, giảm bớt cấp quản lý trung gian, nâng cao hiệu quả bộ máy điều hành, thu xếp dòng vốn đầu tư, góp vốn phù hợp nhất, đáp ứng yêu cầu hoạt động SXKD của Tổng công ty trong tình hình mới.

    Tập thể PVFCCo xác định, công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí là công tác góp phần hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh cho Tổng công ty cho nên cán bộ, công nhân viên luôn tự giác thực hành một cách thiết thực trên mọi mặt hoạt động Tổng công ty. Kết quả là chín tháng đầu năm, PVFCCo không có trường hợp tham nhũng, lãng phí nào xảy ra và tổng chi phí tiết kiệm đạt hơn 50 tỷ đồng, đạt 119% kế hoạch chín tháng và 96% kế hoạch năm. Thành quả đạt được trong giai đoạn nhiều thách thức như chín tháng đầu năm qua cũng chứng minh được năng lực và sức sống trên thị trường của PVFCCo là rất tốt, xứng đáng là đơn vị dẫn đầu trong ngành sản xuất và kinh doanh phân bón, hóa chất tại Việt Nam.

    Trúc Vân - Báo Nhân Dân​
     

Chia sẻ trang này