Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) tự hào trên chặng đường phát triển

Connect Unlimited

Administrator
Thành viên BQT
Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) là đơn vị có bề dày truyền thống, giữ vai trò chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong lĩnh vực hoạt động cốt lõi - thăm dò khai thác dầu khí.

Quá trình hình thành và phát triển của PVEP gắn với lịch sử phát triển của Ngành Dầu khí Việt Nam trong hơn nửa thế kỷ qua. Khởi điểm từ các đơn vị tiền thân là Petrovietnam II (5/1988) và Petrovietnam I (11/1988), sau nhiều lần được đổi tên và tái cơ cấu lại cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển, ngày 04/5/2007, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai đơn vị quan trọng của ngành là Công ty Đầu tư - Phát triển Dầu khí (PIDC) và Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP). Đây là quyết định chiến lược của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhằm tập trung nguồn lực trong lĩnh vực hoạt động cốt lõi ở khâu thượng nguồn để nâng cao tính chủ động và năng lực cạnh tranh, đưa PVEP trở thành Công ty Dầu khí quốc tế có khả năng điều hành hoạt động thăm dò khai thác ở cả trong và ngoài nước.

cong-ty-tham-do-khai-thac-dau-khi-pvep-1.jpg

Kế thừa thành quả và phát huy truyền thống lao động sáng tạo của các đơn vị tiền thân, tập thể cán bộ công nhân viên Tổng Công ty qua các thời kỳ đã đoàn kết một lòng, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, vượt qua nhiều chông gai, thách thức như sự khắc nghiệt của thời tiết, các rủi ro về an ninh an toàn, bất ổn chính trị, cách trở về địa lý, khác biệt về văn hóa, thời gian, để sẵn sàng lên đường theo tiếng gọi của tình yêu nghề nghiệp, đảm nhận nhiệm vụ ở xa nhà, xa Tổ Quốc. Các thế hệ người lao động của PVEP đã từng bước xây dựng Tổng Công ty trưởng thành và gặt hái được nhiều thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, đóng góp quan trọng trong sự nghiệp vinh quang của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam ở những giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất trong lịch sử của Ngành.

cong-ty-tham-do-khai-thac-dau-khi-pvep-2.jpg

PVEP đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đóng góp quan trọng trong việc nộp ngân sách nhà nước, đảm bảo an ninh năng lượng đất nước. Từ xuất phát điểm là không có dầu khí, từ khi thành lập đến hết năm 2015, PVEP đã khai thác trên 56.31 triệu tấn dầu và condensate, 42.79 tỉ mét khối khí, gia tăng trữ lượng 323 triệu tấn quy dầu. PVEP đã chuyển đổi thành công mô hình tổ chức quản lý từ hạch toán phụ thuộc sang hạch toán độc lập, tổng tài sản của PVEP tăng từ 17.385 tỷ đồng năm 2004 lên trên 150,000 ngàn tỷ đồng tính đến hết 31/12/2015; Hoạt động lực lượng cán bộ, lao động kỹ thuật của PVEP đã thực sự trưởng thành, từng bước làm chủ khoa học công nghệ, đảm nhận tốt những vị trí trước đây phải thuê chuyên gia nước ngoài.

Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đầu tư ra nước ngoài, PVEP luôn là đơn vị tiên phong của Petrovietnam. Tổng Công ty hiện tham gia 60 dự án dầu khí gồm 43 dự án nước ngoài và 17 dự án trong nước, trong đó đã thu được sản lượng khai thác từ các mỏ Cendor, D30, West Desaru tại Malaysia; mỏ Dorado và Piranda tại Lô 67 Peru; và tới đây vào quý III năm 2015, mỏ Bir Seba tại sa mạc Sahara, Algeria - dự án đầu tiên tại nước ngoài PVEP tham gia với tư cách nhà điều hành sẽ cho Dòng dầu đầu tiên. Thành quả này đã khẳng định bước đi đúng đắn và hiệu quả của PVEP trong chiến lược mở rộng đầu tư ra nước ngoài.
cong-ty-tham-do-khai-thac-dau-khi-pvep-3.JPG

Tổng giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải chỉ đạo triển khai hoạt động tại dự án Bir Seba - Algeria
Bên cạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, PVEP còn là đơn vị đóng góp quan trọng trong công tác an sinh xã hội của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. PVEP đã tích cực ủng hộ, tài trợ nhiều chương trình xã hội cho công tác giáo dục, y tế, tổ chức và tham gia các hoạt động từ thiện, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các chiến sỹ nơi biên giới hải đảo, đồng bào bị ảnh hưởng của thiên tai, các hộ gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam…bằng các hình thức tinh thần và vật chất, với ngân sách tài trợ gần 600 trăm tỷ đồng trong những năm qua.

Với những thành tích xuất sắc và cống hiến bền bỉ, năm 2014, Tổng Công ty PVEP đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động.

Tự hào tiếp nối truyền thống vẻ vang của những thế hệ Người đi tìm lửa, cán bộ nhân viên Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí đang nỗ lực phấn đấu trong mỗi vị trí công việc để chung sức hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả, góp phần tích cực trong sứ mệnh tham gia bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trên biển Đông và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Tạp chí Văn hóa Doanh nhân Tháng 6/2016​
 

Việc làm nổi bật

Top