Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVEP): Triệt để tiết giảm chi phí

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 15/1/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Năm 2015, giá dầu giảm thấp kéo dài khiến doanh thu của PVEP suy giảm, trong khi giá cả thiết bị, dịch vụ duy trì ở mức cao làm giảm hiệu quả hoạt động và ảnh hưởng tiến độ triển khai dự án. Bên cạnh đó, PVEP còn chịu rủi ro tài chính tăng cao do khả năng thu xếp vốn kém từ hệ lụy giá dầu thấp và biến động bất lợi của tỷ giá tiền đồng Việt Nam trong thời gian gần đây.

    Năm qua, PVEP đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch do Tập đoàn giao, gia tăng trữ lượng đạt 100-101% kế hoạch năm và kế hoạch giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng trưởng bình quân 5%/năm.

    [​IMG]
    Trong năm 2016 và thời gian tới, PVEP tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc do sự biến động khó dự đoán và khả năng chưa thể phục hồi mức kỳ vọng của giá dầu, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đầu tư tài chính, doanh thu, lợi nhuận và khó hoàn thành chỉ tiêu sản lượng khai thác dầu khí cũng như gia tăng trữ lượng. Một số văn bản luật mới về đầu tư, tài chính mới cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đặc thù như PVEP. Bên cạnh đó, bản thân PVEP cũng gặp nhiều rủi ro trong công tác thăm dò, sự sụt giảm tự nhiên về sản lượng, nguồn tài nguyên dầu khí hạn chế và sự cạnh tranh khốc liệt tại các thị trường, dự án hấp dẫn.

    Với những khó khăn như vậy, PVEP đề ra một số giải pháp khắc phục như sau: Tiếp tục rà soát và đề xuất xây dựng kịch bản đầu tư cho lĩnh vực tìm kiếm thăm dò, phát triển mỏ ứng với từng kịch bản giá dầu (30USD/thùng, 40USD/thùng và 50USD/thùng). Tập trung triển khai các dự án phát triển mỏ đảm bảo hiệu quả kinh tế trong phạm vi EDP/FDP/RFDP được duyệt như Sư Tử Trắng - pha 1 & FG DH giai đoạn 2, Khí Tây Nam, KNV/KNT, Lô B, 48/95 và 52/97, Cá Rồng Đỏ, BRS Pha 2/MOM. Đề xuất và xây dựng hành lang pháp lý, chính sách ưu đãi và ứng dụng/phát triển công nghệ để phát triển các mỏ nhỏ, mỏ cận biên.

    Cập nhật mô hình địa chất, mô hình khai thác thường xuyên nhằm tối ưu hóa chế độ khai thác và công tác quản lý mỏ, đạt được hệ số thu hồi cao nhất; kiềm chế tốc độ ngập nước tại các mỏ, đặc biệt là các đối tượng móng nứt nẻ như cụm mỏ Sư Tử, mỏ Tê Giác Trắng, mỏ Đại Hùng, mỏ Chim Sáo. Cho phép PVEP tiếp tục tìm kiếm, đánh giá, lựa chọn cơ hội đầu tư các dự án mới (bao gồm mua mỏ) tại các khu vực trọng điểm ưu tiên. Đối với các hợp đồng chuẩn bị đàm phán/ký kết, PVEP sẽ quyết liệt làm việc với nhà thầu nhằm giảm chi phí dịch vụ theo giá dầu (thuê giàn khoan, dịch vụ khoan, dịch vụ hỗ trợ, chi phí nhiên liệu…) nhằm tiết giảm chi phí…

    Nguồn:Năng lượng Mới 491​
     

Chia sẻ trang này