Tổng giám đốc PTSC Phan Thanh Tùng: Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp dịch vụ

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 10/2/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Trong hơn 2 năm qua, các dự án không chỉ trong nước mà cả nước ngoài thuộc dịch vụ dầu khí biển đều dừng giãn. Trong bối cảnh khó khăn đó, chúng tôi có sự so sánh, đánh giá với các đơn vị trong cùng khu vực và đưa ra nhiều giải pháp đối phó. Đến nay, PTSC đã triển khai, tổng hợp thành một hệ thống các giải pháp. Trong đó, một số giải pháp chính như khi so sánh doanh nghiệp vốn Nhà nước với các doanh nghiệp tư bản tư nhân. Chúng tôi nhận ra nhiều bất cập, khác biệt theo hướng khó khăn. Đơn cử như việc đại diện của chủ sở hữu việc ra quyết định cũng như việc trách nhiệm, rủi ro đối với lãnh đạo khối tư nhân và doanh nghiệp vốn nhà nước có sự khác biệt lớn. Việc phát triển kinh doanh, thị trường rồi các cơ chế chính sách, chế tài với doanh nghiệp Nhà nước để tiếp cận các dự án, nguồn việc… Chúng tôi luôn luôn nhận thức rõ điều này để có những giải pháp phù hợp để nâng cao năng lực cạnh tranh trong từng khu vực nhỏ ít nhất là bằng với các doanh nghiệp tư nhân nước ngoài.

    [​IMG]
    Về các chính sách sản xuất cũng phải luôn có hệ thống các giải pháp. Riêng về nhân sự PTSC vẫn duy trì khoảng 10 nghìn người lao động, đảm bảo thu nhập bình quân 16 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, thực hiện chính sách của Đảng và PVN chúng tôi cố gắng duy trì và đảm bảo việc làm cho người lao động. Nhưng thực chất so sánh ngang bằng để nâng cao hiệu quả một cách cao nhất thì chất lượng lao động của chúng ta chưa thể sánh bằng với các chuyên gia của các công ty tư bản đang cạnh tranh với chúng tôi trên từng lĩnh vực. Chúng tôi đã thực hiện các giải pháp như đánh giá lực lượng lao động, phân loại chất lượng nhân sự theo hiệu quả, khả năng đóng góp. Các dự án yêu cầu cạnh tranh cao chúng tôi phải quy hoạch lực lượng cho các dự án đó để đảm bảo lực lượng tinh nhuệ, đủ sức cạnh tranh…

    Chúng tôi áp dụng đề án phát triển năng lực cạnh tranh, các dự án phân quyền tối đa cho ban quản lý dự án, cũng như gắn kết một cách hiệu quả giữa đóng góp vào thành công của dự án với đãi ngộ theo tỉ lệ xác định. Gần như áp dụng tất cả các cơ chế khoán cho người lao động để nâng cao năng lực cạnh. Về sản xuất thì áp dụng hệ thống các cơ chế thách thức chào hàng, thành lập các tổ, nhóm để vận dụng các cơ chế theo đúng pháp luật có điều kiện phát huy năng lực cạnh tranh cao nhất. Ví dụ như việc chào bán, chế tạo thiết bị, sản phẩm cho nước ngoài thì hiện nay không có nhiều chế tài nên chúng tôi vận dụng rất linh hoạt và hiệu quả để làm sao chế tạo được những sản phẩm kết hợp với công tác phát triển kinh doanh để bán được nhiều sản phẩm nhất cho khách hàng trong và ngoài nước.

    Năm 2017 sẽ tiếp tục là một năm tương đối khó khăn với PTSC. Chúng tôi có một số kiến nghị như sau: Cần làm rõ việc thực hiện cơ chế đặc thù về đầu ra, đầu vào các doanh nghiệp nội bộ ngành, áp dụng và tận dụng trong hợp đồng dầu khí. Cũng cần phải bổ sung điều lệ của Tập đoàn về các lĩnh vực sản xuất chính của Tập đoàn để các đơn vị dịch vụ của Tập đoàn có thể tham gia đấu thầu (lĩnh vực công nghiệp điện).

    [​IMG]
    Các dự án trong năm 2017-2018 giá dầu dự đoán vẫn chưa được cao nhưng việc cần thiết là phải đẩy mạnh đầu tư khoan thăm dò và đẩy mạnh các dự án đang dừng, giãn tiến độ để các đơn vị dịch vụ có đủ công ăn việc làm. Các doanh nghiệp vốn Nhà nước và Nhà nước chi phối hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ muốn nâng cao năng lực cạnh tranh thì rõ ràng có nhiều điểm khác biệt doanh nghiệp tư nhân tư bản. Nên muốn phát triển thì cần phải có những cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp dịch vụ trong và ngoài nước như tháo gỡ các vấn đề về thuế, thuế giá trị gia tăng… khi đấu thầu trong nước, đồng thời khi đấu thầu ở nước ngoài cũng cần các chính sách chúng ta về hỗ trợ về vốn, thuế…

    Cuối cùng là một số lĩnh vực chính của PTSC về tàu biển và địa chấn… lại liên quan đến an ninh biển đảo, hỗ trợ nhiều mục đích an ninh quốc gia khác của Đảng, Chính phủ nên cũng cần có cách thức hỗ trợ cụ thể.

    petrotimes.vn​
     

Chia sẻ trang này