Tổng giám đốc PV Drilling Phạm Tiến Dũng: Dừng hoạt động sẽ lỗ lớn hơn

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
PV Drilling là đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên sâu trong ngành. Các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị đối tác đều hiểu rất rõ những khó khăn hiện nay.

Trước tình hình như vậy, PV Drilling đã rất chủ động cùng các khách hàng là các đơn vị trong ngành như PVEP, Vietsovpetro, Biển Đông JOC, cũng như các JOC trong đó có phần vốn của Tập đoàn, của PVEP.

Bên cạnh việc giảm giá cho sát giá thị trường, thậm chí có những trường hợp chúng tôi đã nỗ lực chia sẻ khó khăn về các vấn đề tài chính với các khách hàng.

phai-som-co-co-che-dac-thu-cho-petrovietnam-tiep-theo-va-het.jpg

Tôi đã trao đổi với anh Ngô Hữu Hải PVEP về các phương án anh Hải đưa ra và chúng tôi sẵn sàng thực hiện theo các phương án đó. Tuy nhiên, dù giá cả có thấp như thế nào thì chúng tôi vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn sản xuất.

Hiện nay còn tồn tại tình trạng bên cạnh việc chúng tôi sẵn sàng chia sẻ khó khăn cùng khách hàng, chúng tôi vẫn phải chịu sức ép rất lớn vì khối tài sản có giá trị rất lớn của chúng tôi được mua về từ nguồn vay ngân hàng nước ngoài. Do đó chúng tôi không thể chậm dù 1 ngày đối với việc trả lãi và gốc. Như hiện nay, để làm được ra 100 đồng doanh thu thì chi phí của chúng tôi có khi đã lên tới 99 đồng rồi. Thậm chí, tới đây, nếu chúng ta theo sát giá thị trường thì để làm ra 100 đồng doanh thu, chi phí bỏ ra phải tới 100-110 đồng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải tiếp tục làm việc dù có lỗ. Bởi nếu làm thì chỉ lỗ 15 đồng, còn dừng hoạt động thì lỗ tới 50 đồng. Bên cạnh đó, PV Drilling vẫn đang rất cố gắng để có thể kiếm việc ngoài vùng lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, việc này là rất khó khăn, bởi bên ngoài cũng khó khăn đâu kém gì chúng ta, thậm chí có nhiều nơi còn khó khăn hơn chúng ta nữa.

Dù có nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn rất cố gắng, giống như người đi câu phải thả câu khắp nơi.

Hiện nay, chúng tôi đang đấu thầu ở Thái Lan, ở Myanmar, Malaysia, Brunei, Indonesia, nhưng tập trung nhiều nhất ở Thái Lan và Myanmar - là 2 nơi có thể có hy vọng. Ở Thái Lan, chúng tôi mới nộp hồ sơ thầu bổ sung, không dám chắc là trúng thầu, nhưng cũng rất hy vọng.Thị trường khoan ở Thái Lan vẫn đang rất nhộn nhịp. Họ cho rằng, đây là cơ hội để khoan nhiều, đầu tư cho quỹ mỏ trong tương lai. Họ đang có 20 giàn, trong đó riêng Chevron có đến 10 giàn và vẫn đang tiếp tục đấu thầu để có thêm giàn. Trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Thái Lan đang là quốc gia có số lượng giàn khoan hoạt động nhiều nhất. Chúng tôi đang cố gắng hết sức để kiếm được công việc ở đây.

So sánh công bằng thì ở Thái Lan, thị trường khí nhiều hơn dầu, do đó họ không bị ảnh hưởng nhiều bởi việc giá dầu giảm, tuy nhiên, họ cũng đánh giá được rằng đây là thời gian để đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm, thăm dò.

Rất mong lãnh đạo Tập đoàn xem xét những cơ hội này, bởi dù chúng ta có những khó khăn về tài chính, nhưng nếu chúng ta có hướng cụ thể thì Chính phủ sẽ hỗ trợ chúng ta làm được nhiều việc. Tất nhiên là các đơn vị dịch vụ sẽ được hưởng lợi nhiều nhất là có công ăn việc làm, dù có thể lãi ít, không lãi, hoặc lỗ ít nhưng vẫn hơn là không có công việc, toàn bộ 6 giàn khoan đứng im. PV Drilling sẵn sàng làm để lỗ ít hơn hoặc không lỗ, đủ thu hồi vốn.

Tôi cho rằng việc không hẳn là Chính phủ không thể nào đồng ý với việc chỉ định thầu. Một ví dụ là Malaysia, khi tình hình khó khăn, họ đã nói không với tất cả các công ty dịch vụ bên ngoài và dứt khoát chỉ giao công việc cho các công ty Malaysia, không có bất cứ trường hợp ngoại lệ nào khác. Tuy nhiên, các công ty Malaysia phải đảm báo được giá cả cạnh tranh là thấp nhất. Việc xác định thế nào là giá cả cạnh tranh thì chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện được và thậm chí có thể đàm phán được với nhau. Rõ ràng, đây là lúc chúng ta không thể không làm việc. Mỗi giàn khoan, mỗi giàn khai thác giống như một vị trí tiền tiêu ở trên biển. Đó không chỉ là vấn đề kinh tế, mà còn là vấn đề chính trị, vấn đề chủ quyền lãnh thổ đất nước. Chúng ta không đòi hỏi việc chỉ định thầu là mãi mãi, nhưng đó là việc nên có trong lúc khó khăn.

Có những công việc PV Drilling đang thực hiện đang lỗ, nhưng vấn đề rất lớn hiện nay là nợ của các khách hàng như Vietsovpetro, PVEP, các JOC có phần vốn của Tập đoàn, của PVEP đã lên tới gần 2.500 tỉ đồng. Trong đó, nợ quá hạn là khoảng 700 tỉ đồng.

Có rất nhiều trường hợp là hợp đồng đã thực hiện xong, công việc đã hoàn thành, nhưng khi đưa hóa đơn thì lại yêu cầu giảm giá nữa thì mới trả tiền. Như vậy thì chúng tôi làm sao có thể làm được? Đó là chuyện đã và đang xảy ra, tôi rất mong là sẽ không còn xảy ra nữa. Chúng tôi đâu phải làm để có lãi, mà đang làm để không lỗ và lỗ ít, để đảm bảo tài sản của chúng ta vẫn hoạt động để tạo ra dòng tiền. Tôi rất mong muốn là chúng ta sẽ có một cuộc chơi công bằng.

Một chuyện đau lòng nữa là có những giàn khoan nhỏ vẫn khoan đều đặn, mà hiện nay PV Drilling có 6 giàn thì lại chỉ có 2 giàn làm việc, 4 giàn trống trơn. Tất nhiên là do mối quan hệ với phía Nga, nhưng tôi rất mong là phía Nga khoan đều đặn thì cũng cho PV Drilling khoan 1-2 giếng.

Hay chẳng hạn như với Vietsovpetro, trong điều kiện dự thầu có một yêu cầu là phải có kinh nghiệm làm việc với Vietsovpetro, tuy nhiên có những lĩnh vực dịch vụ mà PV Drilling chưa bao giờ được thực hiện với Vietsovpetro. Do đó, nếu điều này vẫn là điều kiện tiên quyết thì PV Drilling không bao giờ được làm việc với Vietsovpetro, trong khi PV Drilling có những đối tác có chất lượng dịch vụ và uy tín cao nhất thế giới. Do đó PV Driiling rất hy vọng sẽ có được sự hợp tác và hỗ trợ nhiều hơn của các đơn vị trong Tập đoàn.

Hiện nay, giàn Biển Đông POC là rất đáng lo lắng. Đây là giàn duy nhất có tháp để khoan các giếng có nhiệt độ cao, áp suất cao. Giàn được đóng để khoan cho Biển Đông POC, nhưng sau khi trải qua giai đoạn khoan các giếng khó, tới giai đoạn khoan giếng thường, thì phía Nga lại đưa ra ý kiến đấu thầu để chọn giàn khoan thấp hơn để khoan các giếng thường. Do đó, trong hoàn cảnh khó khăn như thế này, PV Drilling rất mong lãnh đạo Tập đoàn sẽ trao đổi với phía Nga để không có chuyện đấu thầu đó, mà đơn giản là hết giếng khó thì giảm giá để khoan giếng thường. PV Drilling sẵn sàng đàm phán để giảm giá cho phù hợp. Nếu bây giờ đấu thầu sẽ tạo ra một cơn sóng và sẽ có không biết bao nhiêu chủ giàn đổ xô vào đấu thầu, cơ hội cho PV Drilling sẽ càng nhỏ đi. Nếu tổ chức đấu thầu, rồi lấy giá thấp nhất để các đơn vị Việt Nam làm theo, các đơn vị nước ngoài mà biết được thì sẽ đưa ra mức giá cực thấp mà chúng ta không thể thực hiện nổi.

Nguồn:Năng lượng Mới số 499​
 

Việc làm nổi bật

Top