Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa: “Chúng tôi sẽ vượt qua thách thức...!”

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 13/2/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    2015 là năm đánh dấu sự thành công lớn của Vietsovpetro khi sản lượng khai thác vượt kế hoạch, được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đánh giá là đơn vị thành công nhất trong tất cả các công ty thành viên. Trước thềm Xuân Bính Thân - 2016, phóng viên Năng lượng Mới có cuộc phỏng vấn ông Từ Thành Nghĩa, Tổng giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro về quá trình vượt khó của đơn vị trong năm qua.

    [​IMG]
    PV: Thưa ông, ông có thể phân tích những nguyên nhân chính đưa đến thành công của Vietsovpetro trong năm 2015 khi mà giá dầu liên tục biến động, giảm sâu như vậy?

    TGĐ Từ Thành Nghĩa: Năm 2015 là một năm đầy khó khăn và thách thức đối với Vietsovpetro khi giá dầu đang ở mức trên 100USD/thùng vào năm 2014 giảm xuống còn trung bình 55USD/thùng. Mặc dù vậy, Vietsovpetro dự kiến hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất chủ yếu như kế hoạch sản lượng dầu khai thác (102% kế hoạch), khối lượng khí cung cấp vào bờ (123,4% kế hoạch), công tác khoan thăm dò (157,8% kế hoạch), khoan khai thác (100,1% kế hoạch) và xây dựng công trình biển (đã hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác giàn ThTC-2 sớm 46 ngày). Công trình ThTC-2 vinh dự được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chọn gắn biển chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

    Từ những thành quả trên, có thể khẳng định, những yếu tố chính làm nên thành công của Vietsovpetro phải kể đến, đó là sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo hai phía; đội ngũ cán bộ kỹ sư, cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm, đội ngũ công nhân lành nghề vững mạnh có thể đảm đương được nhiều công việc trong công tác tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí biển; tập thể lao động quốc tế luôn đoàn kết nhất trí, chung sức chung lòng.

    Một yếu tố cực kỳ quan trọng góp phần vào thành công chung của Liên doanh Việt - Nga trong năm 2015 đó là chúng tôi đã chủ động ứng dụng nhiều công nghệ mới, kết quả nghiên cứu khoa học vào trong thực tiễn sản xuất rất hiệu quả, tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí. Cùng với đó là công tác quản trị kinh doanh và tối ưu hóa cơ cấu tổ chức của Vietsovpetro càng ngày càng phát huy hiệu quả, giúp tiết kiệm nguồn lực, tăng năng suất lao động và rút ngắn tiến độ công việc.

    [​IMG]
    PV: Trong các giải pháp mà Vietsovpetro áp dụng để đạt được thành công như trên thì công tác tiết giảm chi phí cũng đạt con số kỷ lục gần nửa tỉ USD liệu có ảnh hưởng trong công tác tìm kiếm thăm dò?

    TGĐ Từ Thành Nghĩa: Do giá dầu giảm, Vietsovpetro đã nỗ lực tăng khối lượng công việc tự thực hiện, giảm thuê ngoài (tiết kiệm khoảng 83 triệu USD), đàm phán giảm giá các hợp đồng mua sắm vật tư, thiết bị và thuê dịch vụ (tiết kiệm khoảng 43 triệu USD) đồng thời tạm hoãn, giãn tiến độ và dừng thực hiện các dự án có hiệu quả không cao kể cả công tác khoan tìm kiếm thăm dò (tiết kiệm khoảng 280 triệu USD). Nếu dự báo giá dầu năm 2016 tiếp tục giảm và giảm sâu hơn năm 2015 thì việc cắt giảm chi phí sẽ được thực hiện mạnh hơn nữa. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến sản lượng dầu khai thác ở những năm sau và tất nhiên cũng sẽ ảnh hưởng đến chiến lược phát triển của Vietsovpetro, nhất là ở hoạt động thăm dò những khu vực mới.

    PV: Được biết trong năm qua Vietsovpetro có khá nhiều người lao động xin nghỉ hưu sớm. Việc này liệu có vô tình làm chảy máu chất xám hay không, thưa ông?

    TGĐ Từ Thành Nghĩa: Qua thống kê, trong 204 CBCNV nghỉ hưu trước tuổi trong năm 2015 thì chủ yếu là công nhân (chiếm tỷ lệ 96,08%), đã có thời gian làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trên 15 năm, sức khỏe suy giảm. Chỉ có 8 người có trình độ đại học nhưng mất khả năng lao động từ 61% trở lên, chiếm tỷ lệ 3,92%. Vì vậy Vietsovpetro có thể khẳng định, trong quá trình giải quyết cho CBCNV nghỉ hưu trước tuổi, đã không để “chảy máu chất xám” mà trái lại đã tạo ra cơ hội để có được “chất xám” trong tương lai.

    PV: Việc Dự án Nam Côn Sơn 2 (giai đoạn 1) đón dòng khí đầu tiên có ý nghĩa như thế nào đối với Liên doanh trong năm 2016 thưa ông, cũng như trong việc thực hiện chiến lược phát triển của Vietsovpetro trong thời gian tới?

    TGĐ Từ Thành Nghĩa: Dự án xây dựng đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 (giai đoạn 1) nằm trong chuỗi dự án phát triển mỏ Thiên Ưng và thu gom khí mỏ Đại Hùng mà Vietsovpetro được giao trọng trách thực hiện. Đây là chuỗi các dự án trọng điểm quốc gia về dầu khí, thuộc Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam giai đoạn đến năm 2015 định hướng đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

    Việc Dự án Nam Côn Sơn 2 (giai đoạn 1) được hoàn thành và đã đón dòng khí đầu tiên từ mỏ Đại Hùng là thành công lớn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, của chủ đầu tư PV Gas và tổng thầu Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro trong việc thực hiện dự án trọng điểm Quốc gia đầy thách thức này.

    Thành công của dự án này là cơ sở hạ tầng quan trọng, đảm bảo cho thành công của các dự án phát triển khai thác các mỏ khí ở bồn trũng Nam Côn Sơn, trong đó có mỏ khí Thiên Ưng do Vietsovpetro làm chủ đầu tư và tự thực hiện, dự kiến sẽ cho dòng sản phẩm khí đầu tiên vào tháng 8-2016. Ngoài ra, dự án này cũng bổ sung nguồn thu cho Vietsovpetro từ dịch vụ vận hành, xử lý và vận chuyển khí đồng hành từ mỏ Đại Hùng qua mỏ Thiên Ưng về Bạch Hổ và đưa vào bờ.

    PV: Ông có thể cho biết kế hoạch khoan của giàn Tam Đảo 05 khi PV Shipyard bàn giao cho chủ đầu tư Vietsovpetro?

    TGĐ Từ Thành Nghĩa: Trong năm 2016, Vietsovpetro đã lập kế hoạch sử dụng cho Tam Đảo 05 sau khi giàn được PV Shipyard hoàn thành và bàn giao vào tháng 8. Trước mắt, chúng tôi đã đặt mục tiêu đưa giàn vào sử dụng trước mùa biển động để khoan các giếng khai thác ở Lô 09-1. Việc này sẽ giúp Vietsovpetro có thể tiết kiệm được chi phí do không phải thuê giàn của bên ngoài.

    Giàn Tam Đảo 05 có tính năng kỹ thuật cao hơn so với các giàn khoan tự nâng mà Vietsovpetro đang sở hữu, được hai phía cho phép đầu tư để không chỉ khoan ở Lô 09-1 mà còn có thể sử dụng cho các lô khác nước sâu hơn. Do vậy, chúng tôi cũng hy vọng sau khi làm chủ vận hành hoàn toàn tất cả các tính năng kỹ thuật mới vượt trội so với những giàn khoan tự nâng hiện có, Vietsovpetro sẽ có thể sử dụng giàn để khoan ở các lô khác có độ sâu vỉa sản phẩm lớn hơn, ở những điều kiện địa chất phức tạp hơn.

    PV: Mong ước của Tổng giám đốc và tập thể lao động quốc tế Việt - Nga khi bước vào mùa xuân Bính Thân 2016?

    TGĐ Từ Thành Nghĩa: Cá nhân tôi cũng như ban lãnh đạo Vietsovpetro rất chân thành cảm ơn tập thể lao động quốc tế Vietsopvpetro trong năm qua đã thấu hiểu, chia sẻ những khó khăn quá lớn cùng ban lãnh đạo Vietsovpetro và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Với tinh thần lao động quả cảm và sáng tạo, tập thể người lao động Vietsovpetro đã đoàn kết, chung sức vượt qua một năm 2015 đầy gian khổ với thành công không nhỏ. Vào năm mới, trong tình hình hiện nay, dự báo khó khăn sẽ còn tiếp tục. Đây là lúc tất cả người lao động trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí biển như Vietsovpetro cần siết chặt đội ngũ hơn nữa để chung sức chiến đấu với tinh thần của người chiến sĩ, như các thế hệ đi trước. Nhìn vào lịch sử thăng trầm nhưng đầy tự hào của Vietsovpetro, tôi tin rằng chúng tôi sẽ vượt qua được thách thức này và sẽ tiếp tục thành công.

    PV: Trân trọng cảm ơn ông!

    Thiên Thanh
    Nguồn: Năng Lượng Mới Số Xuân 2016​
     

Chia sẻ trang này