Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa: Đảm bảo việc phát triển ổn định, lâu dài

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Năm 2016, Vietsovpetro đã hoàn thành kế hoạch và được Hội đồng Liên Chính phủ đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mang lại lợi nhuận cho 2 Chính phủ với số tiền 290 triệu USD, đóng góp cho ngân sách Nhà nước 880 triệu USD.

9-nhiem-vu-can-lam-ngay-cua-pvn_6.jpg

Trên cơ sở hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch, Vietsovpetro đã rút ra một số bài học kinh nghiệm. Thứ nhất về công tác tìm kiếm thăm dò, Vietsovpetro đã quyết liệt trong công tác này. Mặc dù giá dầu xuống thấp, cắt giảm chi phí đầu tư về tìm kiếm thăm dò, Vietsovpetro đã giữ lại 50% khối lượng tìm kiếm thăm dò, trong 6 giếng thì cắt 3 giếng, giữ lại 3 giếng tiềm năng nhất để phát triển. Kết quả trong năm 2016, Vietsovpetro đã khoan 3 giếng thì cả 3 đều có khả năng cho dòng dầu công nghiệp. Trong 2 năm gần đây, Vietsovpetro đạt tỉ lệ khoan 100% các giếng có dầu. Kết quả này đối với ngành Dầu khí, đối với các công ty thăm dò trên thế giới rất là hiếm hoi.

Trong 3 giếng thành công trong năm 2016, Vietsovpetro đã thẩm lượng thành công với mỏ Cá Tầm với trữ lượng 60 triệu thùng, đây là mỏ có trữ lượng tương đối trong vài năm gần đây. Trên cơ sở phát hiện mỏ Cá Tầm, Vietsovpetro trong 2017 sẽ xây dựng các công trình biển để đưa mỏ này vào khai thác trong năm 2018.

Bài học thứ hai là về khoa học công nghệ, Vietsovpetro đã tích cực ứng dụng các kỹ thuật mới nhất trên thế giới về dầu khí. Đối với tìm kiếm thăm dò, Vietsovpetro đã sử dụng phương pháp địa chấn rađa phương tiện 3D đã phát hiện tiềm năng còn lại của Lô 09-1. Năm 2016, Vietsovpetro đạt được tốc độ khoan thương mại kỷ lục trong lịch sử phát triển (đạt xấp xỉ 2600m) cho phép Vietsovpetro giảm nhanh chi phí khoan. Chi phí khoan của Vietsovpetro chiếm tới 40% chi phí sản xuất, do đó giá thành khoan từ 2.060 USD/m giảm xuống 1.700 USD/m giúp Vietsovpetro tiết giảm rất nhiều chi phí.

Đưa nhiều phương pháp kỹ thuật địa chất khai thác vào ứng dụng và đã khai thác bổ sung thêm được 470.000 tấn dầu, chiếm 9% sản lượng khai thác. Trong năm qua, Vietsovpetro đã thành công trong tiết giảm chi phí, có nhiều chỉ đạo quyết liệt trong công tác tổ chức từ nhỏ đến lớn, thực hiện tiết giảm 140 triệu USD, vượt 25% chỉ tiêu Tập đoàn giao.

Về kiến nghị với Chính phủ, trong 5 năm qua xác suất thăm dò của Vietsovpetro đạt hơn 80%, tuy nhiên trữ lượng dầu thu hồi chưa bao quát được sản lượng khai thác. Để đảm bảo việc phát triển ổn định lâu dài, Vietsovpetro kiến nghị Chính phủ giao cho Liên doanh những lô mới, đặc biệt các lô xung quanh Lô 09-1 nơi Vietsovpetro đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng.

Petrovietnam​
 

Việc làm nổi bật

Top