Tổng thư ký OPEC: "OPEC không coi Mỹ là mối hiểm họa mà là một đối tác"

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Phát biểu tại kỳ họp Tuần lễ Dầu khí Quốc tế được tổ chức ở Lodon, Tổng thư ký OPEC ông Mohammad Barkindo cho biết OPEC không coi Mỹ như một đối thủ hay một mối hiểm họa mà coi cường quốc dầu khí này là một đối tác.

Ông còn cho biết trong thời gian sắp tới hai bên sẽ thảo luận về vấn đề năng lượng nhằm tái cân bằng sản lượng khai thác.

Năm 2016 đánh dấu một năm đầy biến động đối với dầu khí thế giới khi giá dầu giảm xuống dưới mức thấp lịch sử do "cơn lũ" dầu thô tạo ra bởi các ông lớn như OPEC, Nga và Mỹ. Hàng loạt các công ty khai thác dầu thô Mỹ buộc phải cắt giảm sản lượng do giá tụt dốc xuống còn 27 USD/thùng vào tháng 2/2016 trong khi chi phí lọc dầu lại tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay.

c0fMW-FG252barkin20170221103812ZH.jpg

Ông Barkindo nhận định "Mỹ phải chịu tổn thất năng nề nhiều nhất, hơn bất kỳ tổ chức khai thác dầu nào trên thế giới, vì vậy giờ đây quốc gia này đang được hưởng lợi từ những cam kết về cắt giảm sản lượng khai thác dầu của 24 nước".

Năm ngoái, 13 nước thành viên OPEC cùng với 11 nước ngoài OPEC đã đồng ý cắt giảm sản lượng khai thác dầu nhằm cân bằng lượng dầu cung cấp trên thị trường. Đây là lần đầu tiên trong vòng 8 năm OPEC đồng ý cắt giảm lượng khai thác và đã có tín hiệu tích cực khi tổ chức này đạt được 90% thỏa thuận.

Tuy nhiên, Mỹ không nằm trong thỏa thuận này. Trái lại với những nỗ lực của OPEC, Mỹ dường như đang tiếp tục "nhấn chìm" thị trường bằng dầu thô khi liên tục tăng số lượng dàn khoan. Sau khi thỏa thuận được ký kết, giá dầu đã tăng lên hơn 20% lên mức 55 USD/thùng. Giá dầu WTI tăng 1% trong phiên giao dịch hôm thứ Ba (21/2) lên 54,48/thùng.

Giới phân tích cho rằng giá dầu tăng đã hấp dẫn những công ty khai thác dầu đá phiến Mỹ tăng sản lượng khai thác, phá vỡ nỗ lực của OPEC và 11 nước ngoài OPEC.

Barkindo dự đoán giá dầu vẫn tiếp tục giữ ở mức cao mặc cho Mỹ tăng số lượng dàn khoan và sản lượng khai thác. Trong tuần tới, ông cùng đoàn đại biểu của OPEC sẽ đến Houston, Texas để gặp gỡ các công ty khai thác dầu của Mỹ và bàn về vấn đề năng lượng.

NDH​
 

Việc làm nổi bật

Top