Trí tuệ nhân tạo dự đoán việc ăn mòn trên giàn khoan dầu khí

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 11/8/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Theo Zdnet, công ty tư vấn Tessella đang sử dụng trí tuệ nhân tạo và những dữ liệu lớn để dự đoán tình trạng ăn mòn các cấu kiện kim loại trên các giàn khoan dầu khí.

    Trí tuệ nhân tạo đã chứng minh được giá trị của nó đối với các công ty dầu khí, tuy nhiên công nghệ này vẫn chưa được áp dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp dầu khí do có sự hoài nghi.

    [​IMG]
    Ray Hall, Giám đốc năng lượng của Tessella chia sẻ rằng nhiều người trong số khách hàng của Tessella đã đầu tư vào trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, ngành công nghiệp dầu khí đang sử dụng công nghệ lạc hậu và phương pháp phân tích mới đòi hỏi phải áp dụng máy học để cải thiện hiệu suất.

    Để tăng tính cạnh tranh, điều quan trọng là các công ty dầu khí phải vượt qua những khó khăn trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới khác, bởi vì ngành công nghiệp đang đối mặt với giá dầu thấp. Để đối phó với vấn đề này, các công nghệ mới là cần thiết. Đặc biệt, cần sử dụng robot để khoan.

    Bên cạnh đó, ngành công nghiệp dầu khí đang sử dụng lực lượng lao động già cỗi. Có đến 40% lực lượng lao động trong ngành dầu khí sẽ nghỉ hưu trong 5 - 10 năm tới. Thay thế họ sẽ rất khó khăn, nhưng máy học và trí tuệ nhân tạo sẽ giúp giảm sự phụ thuộc vào kinh nghiệm nhân sự khi đưa ra quyết định.

    Cuối cùng, vì sự phụ thuộc của nền kinh tế thế giới vào dầu và khí đốt đang trên đà giảm, các công ty dầu khí cần phải chuyển đổi mô hình kinh doanh sang cung cấp năng lượng tái tạo. Tessella giúp các công ty dầu khí trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo, đặc biệt, đối với việc tính toán tình trạng ăn mòn các kết cấu kim loại ở giàn khoan. Các công ty dầu khí đã tích lũy được rất nhiều dữ liệu lịch sử, nhưng họ không thể phân tích đúng. Với sự giúp đỡ của trí tuệ nhân tạo, có thể tìm ra nguyên nhân của tình trạng ăn mòn các kết cấu kim loại.

    Hiện xe tự đỗ được lái tự động và các máy khoan robot hóa đã được thử nghiệm trong nhiều mỏ trên thế giới. Trong ngành dầu khí, việc robot sửa chữa đường ống khí nằm sâu dưới nước và những thiết bị bay không người lái kiểm tra giàn khoan dầu ngoài khơi đã thành hiện thực, và việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để dự đoán tình trạng ăn mòn các cấu kiện kim loại trên các dàn khoan dầu khí sẽ giúp ngành dầu khí tiết kiệm nhiều chi phí.

    Vũ Trung Hương
    Một Thế Giới​
     

Chia sẻ trang này