Triển vọng giá dầu: Dầu thừa vẫn đè nén thị trường

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Hôm thứ Sáu giá dầu thô tăng trở lại, tuy nhiên tổng kết cả tuần, giá dầu thô vẫn giảm do phải chịu áp lực từ sản lượng dầu thô Mỹ liên tục tăng, phá vỡ nỗ lực của các quốc gia xuất khẩu dầu khí khác trong việc giảm lượng dầu thừa.

Hợp đồng dầu WTI giao trong tháng 7 tăng 28 cent, tương đương 0,6% ở mức 44,74 USD USD/thùng. Hôm thứ Năm, giá dầu kỳ hạn chạm đáy tháng 5 là 44,22 USD/thùng.

Cùng lúc đó, giá dầu Brent giao trong tháng 8 tăng 45 cent đạt 48,15 USD/thùng sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5 là 47,4 USD/thùng.

1024x1024.jpg

Tổng kết tuần qua, giá dầu WTI giảm 1,13 USD, tương đương 2,4% trong khi dầu Brent cũng giảm 78 cent tương đương 1,6 %. Cả hai loại dầu này đã giảm 4 tuần liên tiếp, đánh dấu đợt giảm giá dầu dài nhất kể từ tháng 8/2015 (đối với dầu WTI).

Mối lo ngại sản lượng dầu đá phiến của Mỹ liên tục tăng đã phá vỡ nỗ lực của các quốc gia xuất khẩu dầu khí lớn trong việc tái cân bằng thị trường.

Dữ liệu từ công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho thấy số lượng giàn khoan Mỹ tiếp tục tăng tuần thứ 22 liên tiếp lên 747 giàn, tăng 6 giàn, mức cao nhất kể từ tháng 4/2015.

Tháng trước, OPEC và một số quốc gia xuất khẩu dầu khí khác trong đó có Nga đã ký cam kết kéo dài thỏa thuận cắt giảm sang tháng 3/2018.

Tuy nhiên trước đó, thỏa thuận này bị coi là có ít ảnh hưởng trong việc khắc phục tình trạng dầu thừa trên thị trường, do các nước không tham gia thỏa thuận như Nigeria, Lybia và Mỹ liên tục tăng sản lượng khai thác.

Trong tuần này, thị trường tiếp tục theo dõi dữ liệu dầu thô và các sản phẩm lọc hóa dầu của Mỹ được công bố vào hôm thứ Ba và thứ Tư. Kèm theo đó các nhà đầu tư chú ý đến những phát biểu của các nhà sản xuất dầu trên thế giới để đánh giá mức độ tuân thủ thỏa thuận kết cắt giảm.

Một số sự kiện được đánh giá sẽ ảnh hưởng giá dầu trong tuần.

Thứ Ba (20/6): Viện Dầu khí Mỹ công bố báo cáo trữ lượng dầu thô.

Thứ Tư (21/6): Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lương bố bố báo cáo trữ lượng xăng và dầu của Mỹ.

Thứ Năm (22/6): Chính phủ Mỹ công bố báo cáo hàng tháng về trữ lượng khí gas.

Thứ Sáu (23/6): Baker Hughes công bố dữ liệu hàng tuần về số lượng giàn khoan Mỹ.

NDH.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top