Tro, xỉ của Nhiệt điện Vũng Áng được dùng sản xuất vật liệu xây dựng

Thảo luận trong 'Điện lực' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 4/5/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Theo Bộ Xây dựng, nếu tro, xỉ, thạch cao của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đáp ứng được các tiêu chuẩn quy định thì được phép sử dụng làm vật liệu xây dựng như chỉ dẫn trong các tiêu chuẩn.

    Bộ Xây dựng vừa có văn bản hướng dẫn Sở Xây dựng Hà Tĩnh về việc lưu thông và sử dụng tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 trên thị trường và đưa vào làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng.

    Bộ cho rằng, nhà nước khuyến khích các hoạt động xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao từ sản xuất nhiệt điện, phân bón, hóa chất và các cơ sở công nghiệp phát thải khác để sản xuất vật liệu xây dựng. Tro, xỉ, thạch cao đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng được coi là sản phẩm hàng hóa vật liệu xây dựng và được điều chỉnh theo quy định của pháp luật về sản phẩm hàng hóa.

    Nếu tro, xỉ, thạch cao của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy chuẩn này thì được phép sử dụng làm vật liệu xây dựng như chỉ dẫn trong các tiêu chuẩn.

    Trước đó theo báo cáo của Bộ Công Thương, việc xử lý tro, xỉ, thạch cao của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng gặp rất nhiều khó khăn.

    [​IMG]
    Mỗi ngày đơn vị thải ra 3.000 tấn tro xỉ (tương đương 1 triệu tấn tro xỉ/năm). Dù nhà máy từng hợp tác với một số doanh nghiệp (như Xi măng Sông Gianh, Xi măng Hoàng Mai) để đưa lượng tro xỉ này vào sử dụng làm nguyên liệu đầu vào sản xuất xi măng, nhưng sau một thời gian ngắn việc này đã bị ngừng lại. Nguyên nhân là do cảnh sát môi trường cho rằng các nhà máy này sử dụng tro xỉ khi chưa được cấp phép sử dụng vật liệu tro xỉ, mà việc cấp phép khi đó cũng đang gặp khó khăn...

    Bộ Xây dựng từng cho biết, Việt Nam hiện có 20 nhà máy nhiệt điện than đang vận hành, lượng tro xỉ, thạch cao thải ra là hơn 15,7 triệu tấn/năm. Vì vậy, việc xử lý lượng tro, xỉ từ các nhà máy điện đốt than đang là vấn đề cấp bách nhằm bảo vệ môi trường.

    [​IMG]
    Theo thông tin từ Bộ, PGS.TS. Trương Duy Nghĩa, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật nhiệt Việt Nam từng khẳng định với khối lượng tro, xỉ thải ra rất lớn của các nhà máy nhiệt điện than thì việc tận dụng lượng chất thải này làm vật liệu xây dựng là biện pháp triệt để và duy nhất.

    Về phía Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng cho rằng, việc giải quyết chất thải từ các nhà máy nhiệt điện tốn chi phí thấp nên vấn đề này có thể làm được. Cụ thể, thói quen trong xã hội cần được thay đổi như chuyển từ sử dụng gạch nung sang gạch không nung sản xuất từ tro, xỉ than hay sử dụng tro, xỉ để san lấp mặt bằng...

    Linh Lê
    Theo Kinh tế & Tiêu dùng​
     

Chia sẻ trang này