Trung Quốc có thể khiến thỏa thuận OPEC “đổ sông, đổ biển”

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giám đốc nghiên cứu Matt Smith của ClipperData cho rằng những nỗ lực cân bằng thị trường của Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu lửa (OPEC) trong năm qua có thể tan thành mây khói bởi những hệ quả không lường trước từ Trung Quốc.

964103833356-2ED3-SB-SmithOil-0801161910x10001.jpg

Nhu cầu tại Trung Quốc – quốc gia tiêu thụ dầu mỏ lớn nhiều thứ 2 thế giới – đang giảm. Điều này có thể ảnh hưởng tới chiến lược hiện nay của OPEC. Mới đây, tổ chức này và các nước sản xuất dầu mỏ lớn đạt được thỏa thuận cắt giảm gần 1,8 triệu thùng/ngày nhằm giảm lượng dầu dự trữ khổng lồ tích lũy hơn 2 năm qua.

Việc cắt giảm sản lượng sẽ giúp thúc đẩy giá dầu. Ông Smith cho rằng điều này có thể dẫn tới chiến lược giảm sức mua của Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC ngày 27/12, vị lãnh đạo của ClipperData cho biết nhu cầu dầu mỏ tại các thị trường mới nổi, đặc biệt là tại Trung Quốc, duy trì ở mức cao trong năm 2016. Nguyên nhân là bởi giá mặt hàng chiến lược này ở mức thấp và các nước có cơ hội tích lũy các kho dự trữ một cách dễ dàng.

Do đó, khi giá dầu tăng như trong vòng 1 tháng qua, thị trường năm 2017 sẽ không còn dầu giá rẻ để các quốc gia mua nhiều như trước nữa. Kể từ khi OPEC đạt được thỏa thuận với các quốc gia khác hồi đầu tháng 12, giá dầu tăng hơn 20%.

Ông Smith cho biết các nhà đầu tư đặt cược vào OPEC đang kỳ vọng các quốc gia tuân thủ thỏa thuận ở mức cao thay vì lặp lại “thói quen” gian lận hạn ngạch.

Nếu nhu cầu dầu mỏ tại Trung Quốc giảm khi giá mặt hàng này tăng, các nước sản xuất sẽ gặp khó trong quá trình giảm lượng dầu tồn kho.

Nhu cầu khổng lồ tại Trung Quốc là một trong những nguồn lực lớn giúp điều chỉnh giá dầu. Trong cuộc phỏng vấn với CNBC hồi tháng trước, ông Smith cho rằng nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã tác động tới các nhà sản xuất để giúp giá dầu không rơi xuống dưới mốc 30 USD/thùng lần thứ 2 trong năm nay. Hồi đầu tháng 2, giá dầu WTI có thời điểm chạm đáy 26 USD/thùng.

80a1138.jpg

Điều này có thể nhìn thấy qua dòng chảy của dầu vào Trung Quốc từ 3 nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất OPEC: Saudi Arab, I-rắc và Iran. Khối lượng nhập khẩu thay đổi theo từng tháng, phụ thuộc vào giá bán của các nước xuất khẩu.

NDH.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top