TT Duterte: Chủ tịch Trung Quốc doạ chiến tranh nếu Manila khoan dầu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tổng thống Philippines cho hay, Chủ tịch Trung Quốc cảnh báo sẽ có chiến tranh nếu Manila triển khai khoan dầu tại Biển Đông.

download-1495254366.jpg

Theo Reuters, trong bài phát biểu được cho là có thể chọn giận Trung Quốc, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông đã thảo luận vấn đề Biển Đông cũng như phán quyết của tòa án trọng tài thường trực (PCA) về tranh chấp chủ quyền trên biển giữa Philippines và Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo hôm 15/5 vừa qua.

"Chúng tôi sẽ khoan dầu ở đó. Nếu ông nói rằng chỗ đó là của Bắc Kinh. Tốt thôi, đó là quan điểm của ông. Còn quan điểm của chúng tôi là Philippines có quyền khoan thăm dò dầu bởi nó là của chúng tôi", Tổng thống Duterte cho hay.

Người đứng đầu quốc gia vạn đảo cho hay, ông đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo bên lề hội nghị về sáng kiến "Vành đai và Con đường" tổ chức tại Bắc Kinh hồi đầu tuần này. Đáp lại, Tổng thống Philippines đã nhận được một lời cảnh báo từ Chủ tịch Trung Quốc.

“Rồi ông ấy (Chủ tịch Tập) trả lời tôi rằng: 'Chúng ta là bạn bè. Chúng tôi không muốn tranh luận với ông, chúng tôi muốn duy trì mối quan hệ nồng ấm như bây giờ. Nhưng nếu các ông làm tới chuyện này, chúng ta sẽ đi đến chiến tranh’”, Tổng thống Philippines kể lại.

Nhắc đến câu chuyện tương tự về cuộc thảo luận với Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Duterte còn cho biết, ông đã từng đề cập về vấn đề khai thác dầu trong một cuộc nói chuyện với ông Tập. Đáp lại, nhà lãnh đạo Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố: “Đừng đụng tới vấn đề này”.

Tổng thống Duterte cho biết, sau đó Chủ tịch Trung Quốc có hứa sẽ cùng thảo luận với Manila về phán quyết của Tòa án trọng tài thường trực PCA trong tương lai, chứ không phải bây giờ.

Quan hệ giữa Trung Quốc - Philippines dưới thời ông Duterte đang trở nên nồng ấm khi Trung Quốc đã hứa đổ hàng chục tỉ USD tiền đầu tư vào Philippines.

Cũng trong ngày hôm qua (19/5), bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo vắn tắt sau cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo.

Theo đó, phía Bắc Kinh cho hay: “Vòng đối thoại song phương đầu tiên giữa Philippines và Trung Quốc liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông. Hai bên đã trao đổi quan điểm về tầm quan trọng của việc giải quyết các mối quan ngại chung, những sự cố và tranh chấp trên Biển Đông".

Phương Anh - Người Đưa Tin​
 

Việc làm nổi bật

Top