Ukraine dùng 'mỹ nhân kế' trả nợ dầu khí Nga

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Thủ tướng Ukraine trình bày sáng kiến bàn giao cựu nữ Thủ tướng Tymoshenko thay cho khoản nợ khí đốt chục tỷ USD của Nga.

Thủ tướng Ukraina Vladimir Groisman đã nêu đề xuất trong trường hợp buộc phải trả nợ cho Nga khoản nợ khí đốt trị giá gần 80 tỷ USD nếu bị Tòa án trọng tài Stockholm xử thua cuộc.

ukraine-dung-my-nhan-ke-de-tra-no-dau-khi-nga_121135416.jpg

Phát biểu trong một cuộc họp nội các, ông Groisman nói về khả năng thắng kiện của Ukraine tại Tòa án trọng tài Stockhom là rất lớn nhưng trong trường hợp thua kiện, Kiev hoàn toàn có thể bàn giao bà Yulia Tymoshenko cho Nga.

"Nếu chúng ta thắng kiện, công lý sẽ phục hồi đối với Ukraine. Nếu chẳng may tòa án có quyết định khác - hàng tỷ đô-la không có lý gì đòi Ukraine. Theo tôi, đó là hậu quả của hợp đồng mà bà Tymoshenko đã ký" - ông Groisman nói.

Vị Thủ tướng phát biểu thêm: "Như vậy sẽ phải giao bà Tymoshenko thay vì tiền, bà ấy đã ký thì để bà ấy chịu trách nhiệm, tại sao tất cả các công dân Ukraine lại phải trả".

Hai công ty dầu khí thuộc sở hữu nhà nước của Ukraine là Naftogaz và của Nga là Gazprom đã đưa nhau ra Tòa án Trọng tài Stockholm từ tháng 6/2014 vì tranh chấp các hợp đồng cung cấp khí đốt và quá cảnh qua lãnh thổ Ukraine được ký kết từ năm 2009.

ukraine-dung-my-nhan-ke-de-tra-no-dau-khi-nga_121138726.jpg

Hồi đầu năm 2017, trước khi Tòa Stockholm ra phán quyết, Naftogaz đã tuyên bố sẽ không bao giờ trả cho Gazprom khoản nợ hàng tỷ USD trên.Kiev hy vọng rằng vào mùa thu năm 2017, Tòa án trọng tài quốc tế ở Stockholm sẽ buộc được Gazprom của Nga phải bồi thường cho Naftogaz và công ty này của Ukraine sẽ nhập khẩu khí đốt với giá bán buôn chỉ còn một nửa để phục vụ cho nhu cầu của người dân.

“Nếu trước ngày 1/10/2017 Tòa trọng tài Stockholm không đưa ra một phán quyết có lợi cho Naftogaz, và nếu sử dụng giá chuyển tiếp hiện nay so với giá khí đốt cung cấp cho mùa đông 2016/2017 trong khi các thông số khác không thay đổi, giá bán buôn khí đốt cho các nhu cầu của người dân sẽ phải tăng ít nhất 47%” - Giám đốc thương mại của Naftogaz, ông Yuri Vitrenko phân tích.

Trong khi đó, việc tăng giá gas tiêu dùng dân dụng sẽ là một gánh nặng đè thêm lên vai của những người Ukraine bình thường, vốn đang mang gánh nợ 850 triệu USD cho các dịch vụ tiện ích công cộng.

Được biết, giá gas dân dụng ở Ukraine bắt đầu tăng từ năm 2015.

Từ tháng 5/2016, nhà nước Ukraine đã bãi bỏ chế độ giảm giá khí đốt được sử dụng trong mùa sưởi ấm, và dân chúng cũng như các doanh nghiệp, được cung cấp gas để sưởi ấm, bây giờ đều phải trả một mức giá thống nhất là 6.879 hryvnia/1.000 m3.

Từ tháng 7/2016 đến nay, tại Ukraine, giá gas dùng để sưởi ấm đã tăng gần gấp đôi.

Huy Vũ - Báo Đất Việt​
 

Việc làm nổi bật

Top