Văn hóa BSR: Nền tảng cho sự phát triển bền vững

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Xây dựng một thiết chế văn hóa trong doanh nghiệp (DN) nhằm hướng đến nhiều mục tiêu đang được nhiều DN dầu khí thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), mục tiêu đó là xây dựng, hình thành một nét văn hóa mang bản sắc dầu khí, của người dầu khí; trở thành nền tảng, ngọn lửa nhiệt huyết giúp mỗi người lao động (NLĐ) hăng say, sáng tạo, cống hiến sức lực và trí tuệ cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

11_2016_1479182930.gif

Nhiều năm qua, công ty đã xây dựng DN giàu bản sắc văn hóa thông qua những quy chế, quy định, nội quy, quy ước lao động. Đó là những nội dung hết sức chắt lọc, vừa thừa kế truyền thống lịch sử của ngành Dầu khí vừa tiếp thu những tinh hoa văn hóa DN tiên tiến của các nước phát triển. Bên cạnh đó, NLĐ BSR luôn thể hiện nét văn hóa ra với cộng đồng, với những nơi còn khó khăn trên toàn quốc.

Hằng năm, công ty thường xuyên tổ chức Ngày hội Văn hóa, thể thao cho toàn thể CBCNV có dịp để rèn luyện thân thể, giao lưu học hỏi sau giờ làm việc. Các môn thể thao như bóng đá, bóng bàn, tennis, kéo co, nhảy bao bố… thường xuyên được tổ chức. Bên cạnh đó, nhằm gắn kết NLĐ ngành Dầu khí khu vực miền Trung, BSR thường đứng ra đăng cai các giải giao hữu, phong trào thể thao với các đơn vị khác như PSTC, đóng tàu Dung Quất, PMS, PV EIC, PETROSETCO…

Trước hết, muốn sắc thái văn hóa BSR lan tỏa, BSR đã và đang xây dựng cho mình một đời sống văn hóa đa dạng, phong phú. Việc thường xuyên được học tập, trau dồi trong môi trường làm việc cùng hàng chục chuyên gia nước ngoài như O&M, nhà thầu, nhà cung cấp bản quyền công nghệ... đã giúp cho mỗi NLĐ BSR được mở mang tri thức, mở rộng phông văn hóa. Ngoài ra, “nét dầu khí” được toát lên từ khuôn phép của một đơn vị sản xuất kinh doanh như đi làm đúng giờ, mặc đồng phục, hút thuốc lá đúng nơi quy định, đi đúng hàng lối, xếp hàng quẹt thẻ - ăn ca, văn hóa chào hỏi, tiếp khách, hội họp... đã ăn sâu vào đời sống tinh thần của từng cá nhân NLĐ BSR.

Và để nét văn hóa ấy lan tỏa, từng CBCNV đã ý thức trách nhiệm của một NLĐ được đào tạo bài bản, luôn khẳng định mình trong công việc cũng như cuộc sống thường ngày. Và để hội tụ, phổ quát nét văn hóa BSR, từng tổ chức chính trị xã hội tiên phong trong công tác mang bản sắc văn hóa BSR vươn xa.

Đoàn Thanh niên BSR là tổ chức xã hội đi đầu trong phong trào xây dựng hình ảnh văn hóa của công ty. Hiện nay, Đoàn Thanh niên BSR có 11 cơ sở đoàn trực thuộc, trong đó có 4 đoàn cơ sở, 7 chi đoàn với 878 đoàn viên.

Đoàn Thanh niên BSR còn thực hiện tốt các phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Các hoạt động như thăm và tặng quà cho bà con trong diện giải tỏa đền bù Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất; tuyên truyền an ninh an toàn của nhà máy đến bà con khu vực các xã lân cận; triển khai thực hiện các chương trình an sinh xã hội...

11_2016_1479182956.gif

Văn hóa lắng nghe tiếng nói NLĐ cũng được lãnh đạo công ty quán triệt đến từng công đoàn cơ sở. Hằng quý, những công đoàn có nhiều công đoàn viên như công đoàn sản xuất tích cực tổ chức các buổi đối thoại giữa lãnh đạo công ty với NLĐ. Mới nhất là ngày 3-10-2016, Phòng Sản xuất BSR đã tổ chức buổi đối thoại như thế. Hiện Phòng Sản xuất có 530 nhân sự, là phòng có số lượng CBCNV lớn nhất công ty - tương đương với một DN vừa.

Trong quý III vừa qua, nhiều công nhân, kỹ sư có thành tích xuất sắc trong sản xuất đã được công ty khen thưởng. Đây là “những bông hoa đẹp” của công ty, điển hình của NLĐ BSR hăng say, miệt mài trong lao động. Riêng Phòng Sản xuất đạt được những kết quả đột phá như 70 ý tưởng được thông qua, 67 đề tài đã đăng ký.

Đời sống văn hóa của NLĐ được lãnh đạo công ty lắng nghe như thành lập một số câu lạc bộ thể thao để tăng cường giao lưu, rèn luyện sức khỏe; tổ chức tham quan cho những nhân sự có thành tích xuất sắc; tu sửa khu nhà ở Vạn Tường và đê bao sông Trà; đầu tư khu vui chơi cho con em CBCNV; đẩy mạnh đào tạo; cung cấp các thiết bị phục vụ đời sống như lò vi sóng, tủ nước lạnh trong khu vực làm việc… Phó tổng giám đốc BSR Nguyễn Văn Hội “chỉ đạo nóng” với tiêu chí: “Những việc nào làm tốt hơn thì chúng ta hết sức làm”.

Hằng năm, công ty dành ra khoảng 40 tỉ đồng, trích ra từ nguồn lợi nhuận sau thuế để thực hiện công tác an sinh xã hội. Những chương trình như tết vì người nghèo, chăm lo các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách nhân các ngày lễ lớn như 30-4, 27-7... thể hiện tấm lòng nhân ái, tương trợ của người BSR.

Những ngày tháng 10, khi miền Trung gặp thiên tai, lũ lụt, NLĐ BSR thể hiện tấm lòng của mình bằng nhiều cách. Công ty, công đoàn kêu gọi NLĐ ủng hộ tiền mặt hoặc trừ vào lương; các tổ chức chính trị xã hội khác như Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Tình nguyện BSR cũng kêu gọi sự ủng hộ từ NLĐ, người thân, bạn bè, đồng nghiệp...

Hội Cựu chiến binh BSR cũng là tổ chức chính trị ý thức rõ trách nhiệm và nhiệm vụ trong việc định hình và lan tỏa văn hóa BSR. Những ngày lễ lớn, các cựu chiến binh thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu với nhân dân các xã xung quanh nhà máy để tuyên truyền an ninh, an toàn. Những áo xanh màu lính đã đồng hành cùng Đoàn Thanh niên, Công đoàn công ty thực hiện các chương trình về nguồn; chăm lo đời sống cựu chiến bình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi…

Văn hóa BSR thể hiện rõ nét nhất là văn hóa vượt khó trong lao động sản xuất kinh doanh. Trong bối cảnh giá dầu vẫn ở mức thấp, biến động tỉ giá cùng cơ chế tài chính còn nhiều bất cập, toàn thể CBCNV BSR xác định đơn vị phải là lá cờ đầu, “anh cả đỏ” mới của ngành Dầu khí, đóng góp nhiều nhất cho ngành trong một năm nhiều khó khăn. Thực tế, NMLD Dung Quất đã hoạt động ổn định ở 105% công suất, 10 tháng năm 2016, hơn 5 triệu tấn sản phẩm được sản xuất và tiêu thụ hết. Doanh thu và nộp ngân sách của BSR đóng góp một phần lớn vào doanh thu của Tập đoàn. Đời sống NLĐ ổn định, phát triển.

Từ đầu năm đến nay, công ty đã tiết kiệm được 481 tỉ đồng, trong đó giảm tiêu hao trong chế biến, tối ưu hóa năng lượng nội bộ đạt 346 tỉ đồng. Các tiết kiệm khác như tự thực hiện bảo dưỡng sửa chữa, tiết giảm chi phí… đạt 123 tỉ đồng. Những thắng lợi của 9 tháng là tiền đề để BSR hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu năm 2016, làm tiền đề để có những bước phát triển mới trong năm 2017. Trong năm 2017, NMLD Dung Quất dừng bảo dưỡng tổng thể lần 3 khoảng 2 tháng nên sẽ có nhiều tác động đến kế hoạch sản xuất kinh doanh. Mặc dù vậy, BSR vẫn quyết tâm thực hiện đồng thời 4 nhiệm vụ, đó là: Vận hành nhà máy ổn định; tiến hành bảo dưỡng tổng thể thành công; đẩy nhanh các hạng mục nâng cấp, mở rộng nhà máy và cổ phần hóa.

Một trong những yếu tố giúp công ty phát triển mạnh là yếu tố văn hóa. Nhiệm vụ 2017 rất nặng nề, tiếp tục là một trong những trụ cột chính của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; BSR từng bước lớn mạnh cả về sức tăng trưởng và một nền văn hóa mang bản sắc dầu khí.

Đức Chính - PVN​
 

Việc làm nổi bật

Top