VCBS: Khuyến nghị khả quan cổ phiếu PVT

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Với lợi thế là công ty con cũng như là đơn vị vận tải duy nhất của tập đoàn PVN, Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (mã PVT) sẽ là đầu mối vận tải chính trong các dự án lọc dầu Nghi Sơn, GPP Cà Mau và các nhà máy nhiệt điện than sắp tới.

Cụ thể, PVT hiện đang chiếm 100% thị phần tàu chở dầu thô, 30% thị phần tàu chở dầu sản phẩm, 90% thị phần tàu chở khí hóa lỏng LPG, và 10% thị phần tàu FSO/FPSO tại Việt Nam. Đây là cơ sở để PVT tiếp tục tăng trưởng tốt trong dài hạn.

Năm 2016, hoạt động kinh doanh vận tải và kho nổi tăng trưởng tốt, ngoài ra tỷ giá được giữ ở mức ổn định cả năm giúp cho PVT tăng trưởng tốt cả về doanh thu và lợi nhuận. Năm 2017, kỳ vọng hoạt động vận tải than khởi sắc, đồng thời nhà máy GPP Cà Mau và lọc hóa dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động sẽ bù đắp một phần doanh thu vận tải dầu thô và dầu thành phẩm khi Dung Quất dừng sửa chữa.

2_73120.jpg

VCBS dự báo biên lợi nhuận gộp mảng vận tải sẽ giảm trong năm 2017 do (1) các phương tiện vận tải được đầu tư mới đi vào hoạt động sẽ làm khấu hao tăng mạnh trong năm tới, (2) và nhà máy Dung Quất sửa chữa làm giảm doanh thu vận tải, trong khi chi phí cố định các tàu này tương đối lớn.

Cụ thể, năm 2017 nhà máy lọc dầu Dung Quất (chiếm 51% doanh thu vận tải của PVT năm 2015) sẽ bảo dưỡng khoảng 52 ngày trong quý II. Tuy nhiên sự sụt giảm này được bù đắp một phần khi PVT sẽ cho một số tàu vận chuyển tuyến quốc tế, chúng tôi dự báo sản lượng vận chuyển dầu thô, LPG và dầu thành phẩm từ Dung Quất sẽ giảm nhẹ trong năm nay.

Chúng tôi dự báo PVT sẽ đạt 6.540 tỷ đồng (giảm 3,7% so với năm trước), lợi nhuận sau thuế đạt 460 tỷ đồng (giảm 4,5%), tương ứng EPS forward 2017 là 1.350 đồng/CP với PE 9,6 lần.

Doanh thu năm 2017 giảm chủ yếu do nhà máy Dung Quất dừng hoạt động để sửa chữa, và PVT không còn hợp nhất kết quả kinh doanh với PCT (gồm cả doanh thu vận tải và thương mại), tuy nhiên lợi nhuận thuộc về công ty mẹ không ảnh hưởng do tỷ lệ sở hữu đối với PCT vẫn không thay đổi. Từ 2018 VCBS cho rằng PVT có nhiều tiềm năng tăng trưởng tốt khi các dự án tăng công suất hoạt động. VCBS khuyến nghị KHẢ QUAN đối với cổ phiếu PVT.

Nguồn : VCBS - CTCK Vietcombank

Ngành : Dầu khí

Download : baocaocapnhatpvt_TXWW.pdf
 

Việc làm nổi bật

Top