Vũng Tàu ...ảm đạm vào xuân

Jean

New Member
Vũng Tàu - vùng đất của những người đi tìm lửa cho Tổ quốc.
Vũng Tàu cũng là nơi mà nguồn vàng đen từ đó chảy đi xây dựng Đất nước.
Để có được nguồn vàng đen từ sâu dưới lòng biển, hàng trăm ngàn nhân lực trình độ cao trên khắp cả nước và thế giới đã định cư trên doi đất bé nhỏ vươn ra biển. Doi đất đó là thành phố Vũng Tàu xinh đẹp ngày hôm nay.

Hằng năm, cứ mỗi độ xuân về, TP.VT tràn ngập một màu vàng của hoa mai. Bên cạnh đó là những cành đào lạ lẫm màu hồng phấn cũng vượt hàng ngàn kilomet để khoe sắc bên những cánh mai vàng rực rỡ...

Ấy thế mà năm nay lại khác. Cái giá lạnh bất thường của miền Bắc như cũng kéo vào tận vùng đất miền Nam xa xôi.
Mà có lẽ là không, vẫn những tia vàng rạng rỡ trong nắng xuân... Nhưng ô hay, có một thứ gì đó đang đổi thay ở nơi đây ?

Có lẽ đó là: Khủng hoảng giá dầu!!!
Những tưởng giá dầu chỉ là câu chuyện của các nhà tài phiệt dầu mỏ thế giới hay là chuyện thất thu ngân sách của Chính phủ. Nhưng không, câu chuyện giá dầu thô giảm mạnh đã đi sâu vào từng ngõ ngách đời sống của người dân VT.

Đường phố bớt náo nhiệt hơn, các đồ xa xỉ phục vụ cho 3 ngày tết cũng dường như vắng bóng. Đến ngày cúng ông Táo mà vỉa hè hầu như vắng bóng đào, mai, quất...bày bán như mọi năm.
Dân dầu khí trước đây lúc nào cũng rủng rỉnh tiền bạc, tết nhất tiêu xài không tiếc tay. Những năm trước, khi giá dầu còn cao, lương thưởng của hầu hết các DN mang họ dầu khí đều thuộc top cao nhất cả nước, đời sống của họ cũng vì thế trở nên khá giả. Các nghành dịch vụ ăn theo cũng vì thế phát triển khá mạnh, đặc biệt là nghành kinh doanh ăn uống, vui chơi giải trí hay bất động sản, vật liệu xây dựng...
Ấy vậy mà thời gian gần đây, các quán cà phê hay quán nhậu, đâu đâu cũng lấy giá dầu làm câu chuyện bàn tán, ai ai cũng cập nhật giá dầu 24/24 giờ hàng ngày. Gặp nhau, thay vì lời chào, hỏi thăm sức khỏe thì nay, câu cửa miệng là: Giá dầu hôm nay thế nào ?
Đâu đó, một vài công ty cắt giảm nhân sự hay giảm lương, thưởng dường như không có...
Đời sống của người dân Vũng Tàu phụ thuộc hoàn toàn vào dầu khí và chỉ một phần nhỏ là du lịch hay các nghành khác.
Giá dầu thô giảm mạnh trong một năm qua đã làm thay đổi đời sống cũng như suy nghĩ của người dân Vũng Tàu, từ chị bán rau cho đến anh kỹ sư bách khoa mới ra trường... Họ dường như lo lắng hơn cho tương lai của bản thân và gia đình, chi tiêu cũng tiết kiệm nhiều hơn trước.
Ngày 23 tháng chạp, tiếng thở dài của bà già bán cá cúng ông táo nghe sao não nề: Hai za..., năm nay giá dầu giảm nên cá cúng ông táo cũng ế ẩm !!!

Mùa xuân đang lặng lẽ đến trên Tp nhỏ Vũng Tàu xinh đẹp.
Mùa xuân cũng lặng lẽ về trên những giàn khoan xa tít ngoài khơi...nhưng dường như hoa mai năm nay kém vàng hơn mọi năm...
 

Việc làm nổi bật

Top