Xăng E5 sẽ rẻ hơn xăng thường 1.000 đồng/lít

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Bộ Công thương đã chính thức trình Chính phủ đề nghị cơ chế trên để khuyến khích người dân sử dụng, thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng xăng E5 từ ngày 1-1-2018.

Với cơ chế riêng, giá E5 có thể rẻ hơn xăng khoáng từ 700-1.000 đồng/lít.

Bộ Công thương đã đề xuất có chính sách thuế riêng để giảm giá xăng pha 5% nhiên liệu sinh học (xăng E5), đồng thời cho nhập khẩu để tránh độc quyền, góp phần kéo giá xăng E5 xuống.

Bộ Công thương cũng đề xuất “cho phép tồn tại song song hai loại xăng khoáng RON 92 và E5 đến hết ngày 31-12-2017.

Kể từ ngày 1-1-2018 chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng RON 95”.

xang-sinh-hoc-e5-1491186097.jpg

xang-sinh-hoc-e5-1491186097.jpg
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Phú Cường - vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Công thương) - cho biết bộ này đã xây dựng báo cáo đánh giá toàn diện việc thực hiện quyết định của Thủ tướng phê duyệt lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.

Dân vẫn ít mua xăng E5

* Việc đưa xăng E5 vào thị trường trong thời gian qua không đạt mục tiêu. Từ nay đến năm 2018 chỉ còn 9 tháng, liệu lộ trình mà Bộ Công thương vừa nêu có khả thi?

- Theo số liệu của chúng tôi, tổng lượng xăng E5 bán ra trên toàn bộ các địa phương trong cả nước từ tháng 12-2015 đến hết tháng 10-2016 là 63.876m3, chiếm khoảng 12,15% so với tổng lượng xăng khoáng A92; đúng là chỉ chiếm 9,21% so với tổng lượng xăng khoáng bán ra.

Tuy nhiên, xu thế sử dụng xăng E5 có chiều hướng tăng dần thể hiện ở lượng xăng E5 tiêu thụ hiện đạt khoảng 50.000 m3/tháng, chiếm 12,15% so với tổng lượng xăng khoáng RON 92.

Bộ Công thương cho rằng tính khả thi của lộ trình sử dụng xăng E5 còn phụ thuộc vào các yếu tố như: sự vào cuộc và chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ ngành và chính quyền các địa phương...

* Nhiều nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học vẫn “đắp chiếu”, liệu có đủ nguồn ethanol để sản xuất xăng E5?

- Hiện việc cung cấp ethanol nhiên liệu để phối trộn xăng E5 chủ yếu từ hai nhà máy của Công ty TNHH Tùng Lâm với tổng công suất 200 triệu lít/năm, đủ để phối trộn 3 triệu tấn xăng sinh học E5/năm.

Công ty Tùng Lâm cho biết lượng tiêu thụ ethanol nhiên liệu mới chỉ chiếm dưới 30% năng lực sản xuất của công ty.

Hiện trong nước còn có hai nhà máy với công suất 100 triệu lít/năm tại Dung Quất và Bình Phước đang tạm dừng sản xuất do chưa có thị trường tiêu thụ.

Như vậy, với năng lực sản xuất hiện tại của các nhà máy đang hoạt động, hoàn toàn có thể đáp ứng được khi thay thế toàn bộ xăng khoáng bằng xăng sinh học.

Giá xăng E5 có thể thấp hơn 700-1.000 đồng/lít

* Giá bán xăng E5 vẫn chưa đủ hấp dẫn với người dùng. Liệu có thể giảm thêm bao nhiêu, 
thưa ông?

- Giá bán ethanol khoảng 13.000 đồng/lít. Trong công thức tính giá của xăng E5 đã thể hiện sự ưu đãi của chính sách khuyến khích thông qua thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế môi trường...

Để giá xăng E5 hấp dẫn, trong giải pháp kiến nghị gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương đã đề xuất Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu xây dựng cơ chế giá, hướng dẫn việc quản lý, trích lập, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu, để đảm bảo mức chênh lệch giá xăng E5 với xăng RON 
từ 700 - 1.000 đồng/lít.

Đồng thời, Bộ Công thương cũng đề nghị nghiên cứu, xây dựng và ban hành chính sách thuế nhập khẩu ethanol nhiên liệu phù hợp để chống độc quyền của các doanh nghiệp sản xuất ethanol trong nước.

Bên cạnh đó, cũng cần nghiên cứu áp thuế xuất khẩu sắn nguyên liệu để đảm bảo nguồn cung cho các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học ethanol.

* Lộ trình đã có nhưng nhiều doanh nghiệp không nhiệt tình, vì tốn chi phí đầu tư cây xăng để bán xăng E5. Bộ Công thương có giải pháp gì để doanh nghiệp triển khai đúng lộ trình?

- Bộ Công thương đã chủ trì tổ chức hội thảo với các đơn vị liên quan, một số đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu như Tập đoàn Dầu khí VN, Tập đoàn Xăng dầu VN....

Bộ cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối cũng như các thương nhân phân phối xăng dầu phải đảm bảo nguồn cung.

Mở rộng thêm trạm phối trộn xăng E5 trên địa bàn khu vực miền Bắc và các địa phương khác.

Đồng thời, các doanh nghiệp này cũng được đề nghị phải xây dựng kế hoạch thực hiện sản xuất và kinh doanh xăng sinh học E5 đáp ứng tiến độ, lộ trình, đảm bảo từ ngày 1-1-2018 chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng RON 95.

Tất cả cửa hàng kinh doanh xăng dầu cải tạo và xây dựng mới từ ngày 1-4-2017 chỉ được kinh doanh xăng E5, không bán 
xăng RON 92.

Chỉnh cơ chế thuế để xăng E5 rẻ hơn

Theo Bộ Công thương, để tạo chênh lệch giá bán xăng E5 thấp hơn xăng khoáng RON 92 nhằm khuyến khích sử dụng xăng E5, năm 2016, liên bộ Công thương - Tài chính đã áp dụng biện pháp trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 thấp hơn đối với xăng khoáng RON 92.

Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời, nên về lâu dài Bộ Công thương cho rằng cần kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, sớm trình Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét xây dựng mức thuế bảo vệ môi trường cho riêng mặt hàng xăng E5 để giá xăng E5 thấp hơn xăng khoáng RON 92.

Đồng thời, nguồn nguyên liệu sản xuất ethanol cũng cần có năng suất, sản lượng cao, giá bán hợp lý, để tạo điều kiện cho giá xăng E5 được giảm thấp hơn.

Mới có 1.283 cửa hàng bán xăng E5

Bộ Công thương cho biết hiện số cửa hàng kinh doanh xăng dầu có bán xăng E5 đã đạt 1.283 cửa hàng, chỉ chiếm 10,07% so với tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Trong đó có những tỉnh thành như Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Cần Thơ đạt tỉ lệ 100% cửa hàng xăng dầu có bán xăng E5.

NGỌC AN thực hiện/Báo Tuổi Trẻ​
 

Việc làm nổi bật

Top