Xuất khẩu LPG của Mỹ sang châu Á kỷ lục

Connect Unlimited

Administrator
Thành viên BQT
Các nhà sản xuất hóa dầu châu Á sẽ sử dụng gấp đôi khí dầu mỏ hóa lỏng LPG trong tháng 6 như trong hai tháng trước, làm giảm lợi nhuận vốn đã yếu đối với nguyên liệu naphtha truyền thống.

Xuất khẩu LPG của Mỹ sang châu Á đang đạt mức cao nhất trong năm nay và làm trầm trọng thêm sự phục hồi nhu cầu nhiên liệu này theo mùa tháng 5 tới tháng 7 tại các nhà máy cracking.

Điều này sẽ đặt nhiều áp lực hơn trong ngắn hạn lên việc crack naphtha hay lợi nhuận kiếm được từ việc sản xuất nhiên liệu nhẹ này, vốn đã yếu do các nhà máy lọc dầu tăng cường mức độ hoạt động vì dầu thô giá rẻ.

Việc crack yếu sẽ quay lại kéo lợi nhuận lọc dầu tổng thể, mà trước đó đã được hỗ trợ nhờ nhu cầu xăng và naphtha mạnh bù cho sự yếu kém của các thị trường nhiên liệu khác.

Một người kinh doanh Naphtha ở Singapore cho biết “xuất khẩu LPG của Mỹ là cao trong tháng này. Khí propane chắc chắn sẽ ở lại bể cracking trong mùa hè này”. “Nhu cầu LPG trong tháng 7 có thể hơn 350.000 tấn. Thậm chí có thể đạt tới 400.000 tấn”.

Việc crack naphtha ở châu Á trong giai đoạn 3-23/5 có giá trung bình 56,4 USD/tấn, thấp nhất cho kỳ giai đoạn này kể từ năm 2009.

Tuy nhiên, các nhà máy hóa dầu dường như quay trở lại sử dụng chủ yếu naphtha từ tháng 8. LPG chủ yếu là một sự thay thế, trở nên hấp dẫn khi nó không cần thiết cho nhu cầu sưởi ấm mùa đông hay sử dụng trong công nghiệp khác.

Các nhà máy hóa dầu châu Á thường thay thế lên tới 15% naphtha của họ bằng LPG khi giá nguyên liệu thứ hai này bằng khoảng 92-93% giá naphtha.

Giá LPG vào ngày 23/5 là 345 tới 361 USD/tấn, bằng chưa tới 90% của giá naphtha đang ở mức 417,5 USD/tấn, theo số liệu từ công ty mối giới Ginga Petroleum.

Trong tháng 6, ít nhất 300.000 tấn LPG được dự kiến thay thế naphtha tại các nhà máy cracker châu Á, tăng từ mức dưới 200.000 và 150.000 tấn tương ứng trong tháng 5 và tháng 4.

Nếu nhiên liệu thay thế lên tới 400.000 tấn vào tháng 7, điều đó sẽ phù hợp với một tháng kỷ lục đã chạm tới trong tháng 6/2014. Không có số liệu chính thức theo dõi nhu cầu LPG là một nguyên liệu hóa học.

top2.jpg

David Wech, giám đốc điều hành của công ty tư vấn JBC Energy cho biết “nguồn LPG toàn cầu cao trong năm 2015, do sự tăng trưởng nguồn cung mạnh, chắc chắn chảy sang châu Á trong ngắn hạn”. Nhưng ông bổ sung rằng một khả năng mùa đông lạnh khá lớn có thể dẫn tới nhu cầu mạnh hơn và giá LPG cao hơn vào đầu tháng 8.

Nhu cầu LPG là đầu vào của các đơn vị sản xuất propylene, một tiền thân của nhựa, cũng có thể vét hết các nguồn cung cấp thêm và đẩy giá tăng.

Xuất khẩu LPG của Mỹ sang châu Á được dự kiến đạt mức kỷ lục 300.000 thùng mỗi ngày – gần 800.000 tấn một tháng, theo số liệu từ JBC Energy.

Xuất khẩu từ Mỹ sang châu Á trong tháng 5 được dự kiến tương tự như một tháng kỷ lục khoảng 1 triệu tấn vào tháng 2.

Tiêu thụ hóa dầu sẽ chiếm khoảng 15% tổng nhu cầu LPG ở châu Á vào năm 2017, tăng từ 11% trong năm, 2015.

Nguồn: VITIC/Reuters​
 
Sửa lần cuối:

Việc làm nổi bật

Top