5 dự án ngàn tỷ của PVN: Nơi tiếp tục thua lỗ, cái rục rịch khởi động lại

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Trong danh sách 12 đại dự án ngàn tỷ của Bộ Công thương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam “trong tay” 5 dự án và mỗi dự án lại đang có những "số phận" khác nhau.

5 dự án gồm dự án nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ, dự án của Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất và 3 dự án nguyên liệu sinh học, trong đó có 2 dự án thuộc tỉnh Quảng Ngãi là nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất, nhà máy nhiên liệu sinh học Bình Phước và nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ.

dung-quat-ship.jpg

Theo Bộ Công thương đối với dự án 2 Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học tại Quảng Ngãi, vẫn chưa vận hành sản xuất lại được do khó khăn về thu xếp chi phí để khắc phục, sửa chữa hệ thống xử lý nước thải để có thể vận hành 100% công suất thiết kế nên chỉ có thể hoạt động ở mức 60% công suất thiết kế. Bên cạnh đó, giá xăng dầu hiện nay đang ở mức thấp nên các cổ đông Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), và Tổng Công ty dầu Việt Nam (PVOil) lo ngại có thể rủi ro mất vốn do sản xuất kinh doanh thua lỗ.

Cuối tháng 6/2017, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với đại diện PVN, BSR, PVOil, Công ty Cổ phần Nhiên Liệu sinh học Dầu khí Miền Trung (BSR-BF) và một số đơn vị liên quan xem xét tình hình thực tế tại Nhà máy và đã có Công văn chỉ đạo PVN khẩn trương xem xét, xây dựng phương án tái khởi động 2 nhà máy để có thể cung cấp sản phẩm ethanol (E100) ra thị trường từ ngày 01/01/2018.

Đến nay đã có 4 nhà đầu tư đăng ký tham gia và 1 nhà đầu tư đã nộp Hồ sơ đề xuất hợp tác kinh doanh. Theo kế hoạch, thời hạn các nhà đầu tư nộp hồ sơ đề xuất là đến 02 /10/2017, sau đó BSR-BF sẽ tổ chức đánh giá lựa chọn nhà đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Có 2 đối tác mong muốn tham gia hợp tác vận hành lại Nhà máy là Công ty Tùng Lâm và Công ty TNHH Điện hơi công nghiệp Tín Thành (Công ty Tín Thành). PVN đang chỉ đạo các cổ đông (BSR, PVOil) và BSR-BF lập đầu bài mời nhà đầu tư tham gia hợp tác sản xuất kinh doanh.

Đối với Dự án Nhà máy sản xuất sơ xợi polyester Đình Vũ, Bộ Công thương cho biết tình trạng hiện tại của dự án PVTex rất khó khăn và nhà máy vẫn chưa khởi động lại. Theo chỉ đạo của PVN, các đơn vị thành viên của PVN (PVFCCo, PVCFC, BSR) đã cử nhân sự đến hỗ trợ PVTEX rà soát đánh giá thực trạng Nhà máy thực hiện công tác bảo trì bảo dưỡng Nhà máy. Mặt khác, PVN đã thành lập Tổ hỗ trợ về Kỹ thuật, Tài chính, Thương mại, Pháp lý… từ nhân sự của PVN và các đơn vị thành viên để hỗ trợ PVTex chuẩn bị khởi động lại Nhà máy.

Với Công ty TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS), trong 8 tháng đầu năm 2017, ngoài việc tiếp tục thi công đóng mới 02 tàu dịch vụ (chủ tàu Vietsovpetro), tàu Gas 1.200 m3 (chủ tàu Việt Xuân Mới), hoàn thiện sửa chữa tàu Côn Sơn, Chí Linh (phần thi công súc rửa tại Vũng Tàu), DQS đã nỗ lực tìm kiếm và bổ sung các đơn hàng từ các đơn vị trong và ngoài ngành như tàu Epic 8, Epic 9, Petrolimex 18, Petrolimex 14...

Tuy nhiên, giá các đơn hàng này không lớn (bình quân một đơn hàng chỉ đạt khoảng 3 tỷ đồng) nên không thể bù đắp được phần doanh thu bị thiếu so với kế hoạch đã được PVN phê duyệt.

8 tháng đầu năm mặc dù DQS hạch toán hoàn nhập 45,9 tỷ đồng khoản tiền dự phòng đã trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi ở những năm trước. Tuy vậy khi chưa tính khoản lãi phạt thì số lãi của DQS cũng chỉ đạt 19,63 tỷ đồng. Do đó nếu không có khoản hoàn nhập này thì tiếp tục lỗ 26,26 tỷ đồng.

Theo Phan Tùng
Người đồng hành​
 

Việc làm nổi bật

Top