50 tỷ m3 khí - Khoa học công nghệ đóng vai trò quyết định trong sự thành công

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 11/10/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Các giàn nén khí đã làm việc được trên 20 năm, trong đó giàn nén Nhỏ (GNN) với máy nén dạng piston, động cơ đốt trong cùng công nghệ lạc hậu nên chuyện giàn bị dừng sự cố như là chuyện cơm bữa. Có những ngày giàn dừng đến 8-10 lần, miết rồi nhiều người dần quen với khái niệm sự cố trên giàn như là chuyện hiển nhiên. Nhiều sự cố xảy ra mà không thể tìm ra được nguyên nhân và đều được quy vào là do tín hiệu lỗi… Tuy nhiên với những cán bộ kỹ thuật có trách nhiêm, họ luôn trăn trở nghiên cứu, tìm tòi để khắc chế được những khó khăn sự cố đem lại sự an toàn, ổn định cho con người và thiết bị. Qua các thống kê, nghiên cứu sự cố có rất nhiều nguyên nhân, tuy nhiên trong số đó nhiều sự cố xảy ra mà không thể tìm ra được nguyên nhân và được đánh giá là do lỗi tín hiệu sai của hệ thống điều khiển, tự động hóa, do các thiết bị hoạt động với sự ổn định không cao.

    [​IMG]
    Các hình ảnh thay toàn bộ cáp tín hiệu trên giàn
    Trong hoàn cảnh đó, năm 2015 lãnh đạo xí nghiệp khí đã đề ra các chiến dịch “Làm mới lại các giàn nén khí”. Mục đích của chiến dịch là phục hồi cho phần lớn các hệ thống trên giàn được như mới về chất lượng, đảm bảo các thiết bị luôn trong tình trạng sạch sẽ, ngăn nắp, quy củ và đặc biệt là phải làm việc an toàn, ổn định, có độ tin vậy cao. Vậy là toàn bộ CBCNV XN Khí và đặc biệt các đồng chí làm việc trên các giàn triển khai đồng bộ đi vào chiến dịch làm mới giàn. Mọi thiết bị, bộ phận đều được tháo ra bảo dưỡng, sửa chữa; các vị trí bị gỉ sét không đảm bảo an toàn đều được thay mới, chống ăn mòn và sơn mới; đặc biệt quan trọng trong chiến dịch này là toàn bộ cáp điều khiển trên các giàn làm việc trong điều kiện nắng gió, nóng do các máy chạy liên tục với tần suất cao…là nguyên nhân gây ra các sự cố do “lỗi tín hiệu” đã được khoanh vùng và thay toàn bộ. Đây là công việc tuy không tốn nhiều tiền đầu tư nhưng đã đòi hỏi rất nhiều công sức và thời gian do các đường dây thường nằm trên cao và ở vị trí rất khó khăn. Tuy nhiên với những quyết tâm cao độ từ những người thợ đến ban giám đốc Xí nghiệp, năm 2016 toàn bộ các tín hiệu này đã được thay trên GNN và năm 2017 đã thay xong trên giàn NTT.

    Để thực hiện khối lượng công việc lớn như vậy song song với việc thực hiện mọi công việc bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ toàn bộ đội ngũ kỹ sư của các giàn tranh thủ thời gian nghỉ ca trong bờ được huy động vào việc thực hiện rà soát toàn bộ thiết bị, hệ thống cũng như các hướng dẫn quy trình trên giàn, để lên các phương án đề xuất cải tiến nâng cấp, thay mới… Đó cũng là giải pháp thực hiện nhằm phòng ngừa các rủi ro có thể xảy ra sự cố làm gián đoạn sản xuất.

    [​IMG]
    Trong thời gian gần đây bất kì ai ra công tác trên giàn nén khí nhỏ, giàn nén Trung Tâm, giàn nén khí mỏ Rồng cũng chia sẻ một cảm nhận tốt đẹp đó là giàn 'sạch sẽ' hơn, quy củ hơn, chuyên nghiệp hơn, giàn chạy ổn định hơn, tinh thần lao động thoải mái hăng say nhiệt tình hiện rõ trên nét mặt, sự cẩn trọng, chuyên nghiệp hiện rõ trong từng thao tác của CBCNV. Số các lần dừng sự cố đã giảm đáng kể, đặc biệt trong năm 2016, 2017 trên các giàn không còn xảy ra các sự cố dừng máy, dừng giàn do lỗi tín hiệu điều khiển nữa.

    Bài viết và hình ảnh: Hà Quốc Việt - Hoàng Công Quân - Nguyễn Hà Nin
    GAS VIETSOVPETRO​
     

Chia sẻ trang này