7 sếp Vietsovpetro, Lọc hóa dầu Bình Sơn nói gì sau lời tố nhận tiền?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Trước lời lời tố nhận tiền "chăm sóc" của cựu lãnh đạo Oceanbank, các sếp lớn của Vietsovpetro, Lọc hóa dầu Bình Sơn đều bác bỏ.

Tối 13/9, quá trình điều tra giai đoạn II vụ án Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch Oceanbank) và các đồng phạm, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố 3 vụ án hình sự lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP); Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR); Tổng công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP). Bộ Công an cũng khởi tố bổ sung với bị can Ninh Văn Quỳnh (cựu Kế toán trưởng, cựu Phó tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam - PVN).

Son1_zing.jpg

Trước đó, nhiều lãnh đạo của Vietsovpetro, Lọc hóa dầu Bình Sơn bị Nguyễn Minh Thu (44 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT, cựu Tổng giám đốc Oceanbank) tố cáo nhận hàng chục tỷ “chăm sóc” của Oceanbank.

Oceanbank nói có, Vietsovpetro khẳng định không

Quá trình bị thẩm vấn tại tòa sơ thẩm lần 2, hôm 1/9, Nguyễn Văn Sơn (cựu Tổng giám đốc) và Nguyễn Minh Thu cùng khai nhiều lần đưa tiền chi “chăm sóc khách hàng” trái quy định cho các lãnh đạo Vietsovpetro.

Cụ thể, Nguyễn Xuân Sơn khai nhiều lần đưa tiền cho kế toán trưởng Vietsovpetro - ông Võ Quang Huy; Tổng giám đốc công ty này là ông Nguyễn Hữu Tuyến. "Định kỳ đến hỏi thăm tình hình hợp tác và cám ơn người ta. Mỗi lần khoảng 10.000 đến 20.000 USD hoặc 200 đến 300 triệu đồng", Sơn khai.

Cùng trình bày việc đã chi tiền cho Công ty Vietsovpetro, bị cáo Thu khai từ tháng 1/2011 đến 6/2012, trung bình cứ 1-2 tháng, Oceanbank lại vào Vũng Tàu gửi tiền cho Vietsovpetro.

Từ lời khai của 2 cựu lãnh đạo Oceanbank, ngày 5/9, HĐXX TAND Hà Nội đã triệu tập bổ sung 3 cán bộ chủ chốt của Vietsovpetro để thẩm vấn nhằm làm sáng tỏ lời khai tại toà của các bị cáo.

Là người đầu tiên của Vietsovpetro được gọi hỏi, ông Võ Quang Huy nói thời điểm cao nhất Liên doanh Dầu khí Việt - Nga gửi 100 triệu USD vào Oceanbank, còn tiền Việt Nam khoảng 1.000 tỷ đồng. Ông Huy khẳng định không nhận chi lãi ngoài của Oceanbank.

Lý giải lời khai của Sơn và Thu, Kế toán trưởng Vietsovpetro nói: “Đó là lời khai của các anh chị ấy chứ tôi không nhận được”.

Cùng xuất hiện tại tòa, ông Nguyễn Hữu Tuyến, cựu Tổng giám đốc Vietsovpetro và ông Từ Thành Nghĩa, Tổng giám đốc Vietsovpetro, đều khẳng định không nhận được lợi ích vật chất từ phía Oceanbank.

Lọc hóa dầu Bình Sơn nhận 19 tỷ của Oceanbank?

Trong phiên xử ngày thứ 10 (9/9), khi được HĐXX thẩm vấn thêm về hành vi chi lãi ngoài, Nguyễn Minh Thu khai trong giai đoạn là Tổng giám đốc Oceanbank, đã trực tiếp chi “chăm sóc” cho lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn gần 19 tỷ đồng. Những người nhận tiền là tổng giám đốc, phó tổng giám đốc phụ trách Tài chính và Kế toán trưởng.

Nguyen_Thi_Minh_Thu_quote_zing.jpg

Từ lời khai trên, một ngày sau (11/9), HĐXX đã triệu tập bổ sung 4 người đến từ Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn. Họ gồm: Nguyễn Hoài Giang (Chủ tịch HĐQT); Đinh Văn Ngọc (Tổng giám đốc); Vũ Mạnh Tùng (Phó tổng giám đốc) và Phạm Xuân Quang (Kế toán trưởng).

Theo ông Quang, từ 2008 đến nay, Lọc hóa dầu Bình Sơn có quan hệ tiền gửi, tiền vay và các giao dịch khác tại Oceanbank. Hợp đồng gửi cao nhất là 1.100 tỷ, ít nhất là 200 tỷ đồng.

Trước câu hỏi của HĐXX: "Công ty hay cá nhân ông có nhận chi lãi ngoài không?", ông Quang nói: “Ngoài lãi suất theo hợp đồng, công ty và cá nhân tôi không nhận lãi ngoài".

Khi HĐXX đề nghị lý giải việc bị cáo Nguyễn Minh Thu khai nhiều lần chi lãi ngoài, mỗi lần từ 200 đến 300 triệu, Kế toán trưởng Lọc hóa dầu Bình Sơn nói: “Đó là lời khai một chiều của bị cáo, tôi không nhận tiền ngoài hợp đồng tiền gửi”.

Ngay sau đó, thẩm phán yêu cầu Nguyễn Minh Thu lên đối chất. Nữ bị cáo tái khẳng định bản thân đã 7-8 lần đưa tiền cho ông Quang cũng như các lãnh đạo của doanh nghiệp này. “Mỗi lần đưa từ 200-300 triệu đồng, cao nhất là 500 triệu đồng/lần", cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank nói.

Tại toà, ông Giang lý giải đó chỉ là lời khai một chiều. Theo ông Giang, do nhiều lần Tập đoàn PVN có công văn chỉ đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn phải gửi tiền tại Oceanbank nên đơn vị đã thực hiện. "Không có lý do gì Oceanbank phải chi lãi ngoài cho Bình Sơn cả", ông Giang nói.

Là Phó tổng giám đốc Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn, ông Vũ Mạnh Tùng cũng phủ nhận lời khai của Thu. Thu nói đã nhiều lần đưa tiền cho ông Tùng với số tiền 200-300 triệu đồng/lần. “Cá nhân tôi không nhận chi lãi ngoài từ bị cáo Thu và Oceanbank", ông Tùng đáp.

HĐXX tiếp tục mời ông Đinh Văn Ngọc (Tổng giám đốc công ty lọc hóa dầu Bình Sơn giai đoạn 2012-2015). Ông Ngọc cũng giải trình, việc Thu khai nhiều lần đưa tiền cho ông, với mức 200-300 triệu/lần là không chính xác. “Tôi không nhận bất cứ khoản tiền nào của chị Thu, chị Tú Anh và Oceanbank”, ông Ngọc trả lời.

Trước phần trả lời của ông Ngọc, ông Tùng, bị cáo Thu được lên đối chất. "Bị cáo xác nhận đưa tiền cho lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn và nói rõ đây là chi chăm sóc khách hàng. Bị cáo có đưa cho 4 lãnh đạo trên", Thu đáp và cho hay riêng ông tổng giám đốc, bà gặp 7 lần và thường vào các tháng tháng 1, 4, 8 và 10.

Trước phần đáp của bà Minh Thu, ông Đinh Văn Ngọc (Tổng giám đốc Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn giai đoạn 2012-2015) nói: “Tôi khẳng định những lời chị Thu nói là bịa đặt, không chính xác”. Ông Ngọc cho rằng hành vi này của bà Thu có dấu hiệu phạm vào tội Vu khống.

Theo ghi nhận của Zing.vn, trong số 3 doanh nghiệp ngành dầu khí bị tố nhận tiền “chăm sóc” của Oceanbank, HĐXX vẫn chưa triệu tập đại diện Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVoil) lên tòa để xét hỏi.


Quang Anh
News Zing​
 

Việc làm nổi bật

Top