Algeria xuất thêm dầu thô sang Cuba do nguồn cung của Venezuela giảm

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Một quan chức tại công ty dầu quốc doanh Sonatrach cho biết Algeria đã xuất khẩu 2,1 triệu thùng dầu thô sang Cuba trong năm ngoái và sẽ xuất khối lượng tương tự trong năm 2018, giúp Cuba bù cho nguồn cung sụt giảm từ đồng minh gần gũi nhất, Venezuela.

Trả lời phóng viên Reuters, ông Omar Maaliou, phó chủ tịch công ty Sonatrach phụ trách kinh doanh và tiếp thị cho biết: “trong năm 2017 chúng tôi giao hàng 3 lần 700.000 thùng, tổng cộng 2,1 triệu thùng sang Cuba”. “Chúng tôi sẽ thực hiện như vậy trong năm nay, đầu tiên 700.000 thùng được xuất đi”.

dau2_LMPI.jpg

Dầu thô ngọt nhẹ Saharan Blend là loại xuất khẩu chính của Algeria. Cuba và Algeria duy trì mối quan hệ chặt chẽ trong những năm gần đây. Hàng năm Cuba nhập khẩu khoảng 200 triệu USD tới 300 triệu USD sản phẩm dầu mỏ từ nước châu Phi này, gồm một số naphtha. Cuba cũng là một khách hàng thường xuyên mua nhiên liệu bay từ Algeria.

Cuba hầu như chỉ dựa vào Venezuela, cũng là một thành viên OPEC, để cung cấp dầu thô trong một chương trình trợ giúp kéo dài 15 năm. Hiện nay Caracas (thủ đô của Venezuela) đang gặp khó khăn để duy trì khi mất điện, thiếu đầu tư và thanh toán chậm trễ làm giảm sản lượng dầu.

Nhập khẩu dầu thô không đủ trong năm ngoái - chủ yếu từ Venezuela - buộc công ty dầu mỏ quốc doanh Cupet của Cuba phải cắt giảm hoạt động tại nhà máy lọc dầu Cienfuegos công suất 65.000 thùng/ngày. Công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela, PDVSA tính tới tháng 8/2017 có 49% cổ phần tại nhà máy này. Nhà máy chỉ lọc 24.000 thùng dầu thô mỗi ngày trong năm ngoái.

Cùng với việc giảm khối lượng, chất lượng của dầu thô PDVSA để xuất khẩu cũng thay đổi thành loại nặng hơn so với loại nhà máy lọc dầu của Cuba từng sử dụng.

Cuba đã mua dầu thô nhẹ của Algeria lần đầu tiên trong năm 2016 để trộn với dầu nặng hơn này. PDVSA trước đó đã cung cấp cho Cuba vài lô hàng loại dầu thô nhẹ khác của nước ngoài.
Cuba cũng đang mua sản phẩm dầu mỏ từ công ty Rosneft của Nga. Gần đây Rosneft bắt đầu đàn phán với chính phủ Cuba về quan hệ đối tác thăm dò tại đó.

Nguồn: VITIC/Reuters
 

Việc làm nổi bật

Top