Ấn Độ cho phép các nhà máy lọc dầu sử dụng tàu chở dầu của Iran để nhập khẩu

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 5/9/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Ấn Độ cho phép các nhà máy lọc dầu nhà nước nhập khẩu dầu thô của Iran, Tehran sắp xếp các tàu chở dầu và bảo hiểm, sau khi các công ty trong đó có tập đoàn vận chuyển Ấn Độ (SCI) dừng các chuyến đi tới Iran do các lệnh trừng phạt của Mỹ.

    Nỗ lực của New Delhi để tiếp tục nhập khẩu dầu thô Iran tiếp sau một hành động của Trung Quốc, nơi các khách hàng đang chuyển gần như tất cả dầu Iran họ nhập khẩu sang các tàu của công ty chở dầu quốc gia Iran (NITC).

    Các động thái của hai quốc gia mua dầu thô lớn nhất từ Iran cho thấy nước Cộng hòa Hồi giáo này có thể không bị loại bỏ hoàn toàn khỏi thị trường dầu mỏ toàn cầu từ tháng 11/2018, khi các lệnh cấm vận của Mỹ chống lại lĩnh vực dầu mỏ của Tehran bắt đầu.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu tái áp đặt các hạn chế kinh tế sau khi rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc thế giới. Ông nói, không ai giao dịch với Iran mà sẽ kinh doanh với Mỹ.

    Quan chức SCI trả lời phỏng vấn của Reuters “chúng tôi có cùng tình trạng (như hầu hết các nhà vận chuyển phương Tây) vì không có sự bảo vệ, vì thể chúng tôi không thể tới Iran”.

    New Delhi trở lại đội tàu của NITC sau khi hầu hết các nhà bảo hiểm và tái bảo hiểm bắt đầu rút dần dịch vụ với Iran, để tránh những xung đột với các lệnh cấm vận do họ làm ăn nhiều với Mỹ.
    SCI đã ký hợp đồng tới tháng 8/2018 để nhập khẩu dầu Iran cho nhà máy lọc dầu và hóa dầu Mangalore (MRPL). Các nhà chở dầu châu Âu, đã có một thỏa thuận với MRPL để nhập khẩu hai lô hàng dầu thô Iran mỗi tháng, cũng cho biết họ không thể thực hiện chuyển đi tới Iran từ tháng 9/2018.

    Một nguồn tin chính phủ cho biết “Bộ vận chuyển đã cho phép các nhà máy lọc dầu mua dầu của Iran trên cơ sở CIF”.

    [​IMG]
    Theo thỏa thuận CIF, Iran sẽ cung cấp việc vận chuyển và bảo hiểm, cho phép các nhà máy lọc dầu Ấn Độ tiếp tục mua dầu của nước này bất chấp không có sự bảo vệ từ các công ty bảo hiểm phương Tây do những hạn chế áp đặt của Washington.

    Động thái này sẽ mang lại lợi ích cho Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ (IOC), Tập đoàn Dầu khí Bharat và MRPL.

    Ấn Độ muốn tiếp tục mua dầu từ Iran do Tehran cung cấp gần như miễn phí vận chuyển và kéo dài giai đoạn tín dụng.

    Các nhà máy lọc dầu quốc doanh đã thúc đẩy nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Iran lên mức kỷ lục 768.000 thùng/ngày trong tháng 7/2018, đã dự định tăng gần gấp đôi lượng dầu nhập từ Iran trong năm 2018/19.

    Không giống các nhà máy tư nhân, các nhà máy lọc dầu quốc doanh của Ấn Độ cần sự cho phép của chính phủ để nhập khẩu dầu trên cơ sở giao hàng hay CIF. Chính sách liên bang yêu cầu họ ủng hộ các nhà bảo hiểm và chủ tàu của Ấn Độ bằng cách chỉ mua trên cơ sở FOB.

    Nguồn tin của chính phủ cho biết, việc cho phép mua trên cơ sở CIF chỉ áp dụng với các hợp đồng hàng năm hiện có với Iran.

    Ấn Độ, khách hàng dầu mỏ hàng đầu của Iran sau Trung Quốc, sẽ hoàn tất chiến lược mua dầu thô từ Tehran sau cuộc họp với các quan chức hàng đầu của Mỹ trong tuần này.

    Nguồn: VITIC/Reuters
     

Chia sẻ trang này