Ấn Độ sẽ nhập khẩu dầu thô sản xuất dư của OPEC

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Connect Unlimited, 31/3/16.

  1. Connect Unlimited
    Offline

    Connect Unlimited Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    1,478
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    38
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Vung Tau
    Ấn Độ đang xây dựng nhiều kho dự trữ dầu và rất có thể các kho này sẽ được làm đầy với dầu thô bơm từ các nước thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

    [​IMG]
    Theo CNN, tốc độ tăng trưởng cực nhanh của Ấn Độ thúc đẩy nhu cầu gia tăng đối với dầu thô, song quốc gia Nam Á lại không sản xuất đủ dầu để dùng và phải phụ thuộc vào dầu nhập khẩu. Ấn Độ thiếu dự trữ chiến lược dầu khí và cả kho dự trữ dầu khẩn cấp để bảo vệ họ trước những lúc bị gián đoạn nguồn cung.

    Giờ đây, Ấn Độ đang cố gắng xây dựng một bộ đệm. Ngân sách mới của Ấn Độ cho phép các hãng dầu khí ngoại tránh thuế áp đặt lên dầu thô được trữ trong nước. Ấn Độ cũng đang tiến hành xây dựng các hầm ngầm rộng lớn được dùng để lưu trữ dầu mỏ. Đây là một chiến lược khôn ngoan trong thời điểm hiện tại, khi giá dầu đang ở mức thấp và dầu thô dư thừa hiện có sẵn từ các nước thuộc OPEC như Ả Rập Xê Út và Iraq.

    “Bước chân vào các mối quan hệ với nhiều nhà sản xuất Trung Đông có ý nghĩa rất lớn với Ấn Độ khi nhu cầu tiêu thụ của nước này không ngừng đi lên và họ không có đủ dầu để đáp ứng nhu cầu”, giám đốc nghiên cứu hàng hóa Matthew Smith tại ClipperData, hãng chuyên theo dõi sự thay đổi của các thùng hàng dầu thô trên biển, nói.

    [​IMG]
    Nhu cầu mạnh đã biến Ấn Độ trở thành nước nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc. Đến năm 2035, quốc gia Nam Á sẽ phải nhập khẩu 92% lượng dầu thô, tăng từ mức 73% trong năm 2010, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Điều này khiến an ninh năng lượng trở thành vấn đề lớn. Nếu nguồn cung hạn chế, hậu quả để lại trên kinh tế Ấn Độ là rất lớn.

    Một kho dự trữ dầu chiến lược tương tự như của Mỹ hay Trung Quốc sẽ giúp Ấn Độ tránh khỏi kịch bản tiêu cực. Một công ty quốc doanh Ấn Độ đã bắt đầu xây dựng ba khu hầm với sức chứa 5,3 triệu tấn đủ dùng cho 12 ngày. Khu hầm đầu tiên ở Visakhapatnam đã hoàn tất và chứa đầy dầu thô. Hai khu hầm còn lại ở Mangalore và Padur dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ mùa xuân năm nay.

    [​IMG]
    Các quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất Thế giới
    Ngoài ra, nhiều kế hoạch khác cũng được xây dựng để chứa 12,5 triệu tấn dầu dự trữ ở giai đoạn hai. Việc này sẽ giúp Ấn Độ có dầu thô đủ dùng cho thêm 28 ngày. Rất có thể, các hầm chứa dầu này sẽ được lấp đầy với dầu thô từ OPEC.

    OPEC cung cấp 86% lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ. Các nước dẫn đầu việc bơm dầu cho đất nước Nam Á là Ả Rập Xê Út, Iraq, Venezuela và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

    Ấn Độ đang hợp tác với UAE trong dự án Mangalore. Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Dharmendra Pradhan gần đây cho hay họ đang tìm “các điều khoản thuận lợi” để doanh nghiệp Ấn có thể nhập khẩu dầu từ UAE. “UAE là ví dụ tuyệt vời về một quốc gia sản xuất dầu mà không thể tìm ra nơi bán dầu trong khi đang dần cạn chỗ chứa”, chuyên gia Smith cho biết.

    Tháng trước, Thái tử của Abu Dhabi, thủ phủ UAE, dẫn đầu một phái đoàn doanh nghiệp đến Ấn Độ nhằm thúc đẩy thương mại song phương giữa hai nước lên 60% trong vòng một thập niên. Quan chức UAE cho hay quốc gia Trung Đông muốn tìm hiểu thêm về khả năng tăng bán dầu cho Ấn Độ, đặc biệt là cho các kho dự trữ chiến lược.

    Thu Thảo - Báo Thanh Niên​
     
    Chỉnh sửa cuối: 31/3/16

Chia sẻ trang này