Aramco chuẩn bị hợp nhất mảng hóa dầu vào tổ hợp lọc dầu lớn nhất nước Mỹ

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 9/4/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Tập đoàn dầu khí quốc gia Saudi Aramco vừa khởi động quá trình hợp nhất mảng hóa dầu vào tổ hợp lọc dầu lớn nhất nước Mỹ hiện do Motiva Enterprises – công ty con của Aramco, điều hành.

    Ông Amin Nasser, Giám đốc điều hành Aramco, vừa ký kết các biên bản ghi nhớ có giá trị từ 8 – 10 tỷ USD với hai công ty công nghiệp dầu khí Honeywell UOP và Technip FMC để nghiên cứu công nghệ sản xuất hóa dầu cho một nhà máy hóa chất mà Aramco đang cân nhắc xây dựng tại nhà máy lọc dầu Port Arthur.

    [​IMG]
    Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman cũng có mặt trong buổi ký kết biên bản ghi nhớ tại Houston, bang Texas vào ngày 7/4 cùng Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih và người đồng cấp Mỹ Rick Perry.

    “Các thỏa thuận này là tín hiệu khởi động cho kế hoạch mở rộng sang mảng hóa dầu”, ông Brian Coffman, Giám đốc điều hành Motiva, cho biết.

    Aramco đang muốn phát triển các hoạt động hạ nguồn (downstream) của ngành dầu khí khi chính phủ Saudi Arabia chuẩn bị bán 5% cổ phần của tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới này trong đợt IPO dự kiến trong năm nay.

    Ông Coffman cũng cho biết Motiva đang cân nhắc khả năng nâng công suất của nhà máy lọc dầu Port Arthur từ 603 nghìn thùng/ngày lên 1 hoặc 1,5 triệu thùng/ngày. Nếu kế hoạch này thành hiện thực, Port Arthur sẽ trở thành nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới.

    Mảng sản xuất các hợp chất thơm mà Aramco đang cân nhắc sử dụng công nghệ của Honeywell UOP sẽ chuyển đổi benzene và paraxylene – hai phụ phẩm của quá trình sản xuất xăng, thành 2 triệu tấn nguyên liệu mỗi năm cho ngành hóa chất và nhựa.

    Một biên bản ghi nhớ khác sẽ cho phép Aramco sử dụng các công nghệ sản xuất ethylene sử dụng nguyên liệu hỗn hợp của Technip FMC tại Mỹ. Theo Motiva, công nghệ này mỗi năm sẽ sản xuất 2 triệu tấn ethylene – nguyên liệu chính của ngành nhựa.

    Quyết định đầu tư nhà máy hóa dầu trị giá nhiều tỷ USD tại Port Arthur này dự kiến sẽ được đưa ra trong năm tới và “phụ thuộc vào tình hình kinh tế, chính sách ưu đãi cạnh tranh và sự hỗ trợ về mặt cơ chế”, Aramco cho biết.

    Trường Giang
    Theo Kinh tế & Tiêu dùng
     
Tags:

Chia sẻ trang này