Bangladesh có thể ký thỏa thuận nhập khẩu LNG trong 15 năm với Qatar

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Bangladesh sẽ ký một thỏa thuận 15 năm với công ty RasGas của Qatar để nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng LNG bắt đầu vào năm 2018, do quốc gia nam Á này trở lại nhiên liệu siêu lạnh này để giải quyết thiếu hụt nguồn cung trong nước cho các nhà máy điện.

Mohammad Quamruzzaman giám đốc điều hành của công ty Rupantarita Prakritik Gas, một bộ phận của công ty dầu mỏ nhà nước Petrobangla cho biết thỏa thuận này sẽ được ký vào 25/9 tại Qatar.

521

Theo thỏa thuận này RasGas sẽ cung cấp 1,8 triệu tấn LNG mỗi năm trong 5 năm đầu và 2,5 triệu tấn mỗi năm cho 10 năm tiếp theo.

Thỏa thuận này là thỏa thuận nhập khẩu LNG lần đầu tiên của Bangladesh và sẽ giúp trang trải thiếu hụt nguồn khí tự nhiên trong nước. Hợp đồng với nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới này nhấn mạnh sự giá tăng của bắc Á như một thị trường mới cho nhiên liệu này.

Thỏa thuận này có khối lượng khí đốt ít hơn 4 triệu tấn mỗi năm Bangladesh đã đồng ý thực hiện trong bản ghi nhớ năm 2011 với công ty RasGas, kể từ đó họ thay thế các kế hoạch để có thêm hàng giao ngay trong bối cảnh nguồn cung dư thừa đã đẩy giá thấp hơn.

Trong tháng 6, Rupantarita Prakritik Gas đưa ra một lưu ý trên trang web của họ mong đợi lựa chọn các nhà cung cấp LNG giao ngay bắt đầu trong năm 2018.

Bộ phận xử lý khí đốt FSRU và kho lưu trữ nổi đầu tiên của Bangladesh, được cung cấp bởi Excelerate Energy của Mỹ, sẽ được đưa vào hoạt động tháng 4/2018. Bộ phận thứ hai được cung cấp bởi Summit LNG của tổ chức Summit được vận hành vào tháng 10.

Bangladesh cũng đang tìm cách bổ sung hai kho cảng LNG nổi vào năm tới.

Bangladesh, một nước với hơn 160 triệu dân, có thể nhập khẩu khoảng 17,5 triệu tấn LNG mỗi năm vào năm 2025, theo Nasrul Hamid, bộ trưởng năng lượng và điện của Bangladesh.

Dự trữ khí đốt của nước này đang cạn kiệt cùng thời điểm họ đang tìm cách tăng công suất điện gần gấp đôi lên 24.000 MW vào năm 2021. Bangladesh đang có kế hoạch khai thác các nguồn cung LNG dồi dào và giá rẻ trên toàn cầu và đầu tư mạnh trong nhập khẩu nhiên liệu này.

Nam Á đang nổi lên như một điểm nóng LNG, với Pakistan và Bangladesh, Ấn Độ có thẻ tham gia như các nước tiêu thụ chính và giúp giảm dư cung đã kéo dài trong nhiều năm.

Giá giao ngay LNG ở châu Á đã giảm 70% so với mức đỉnh đầu năm 2014 xuống 6,4 USD mỗi triệu đơn vị nhiệt của Anh.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top