Bộ Tài chính: Xăng Việt Nam rẻ nhất so với các nước chung biên giới

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Hạn chế buôn lậu là một trong các lý do Việt Nam cần nâng khung thuế xăng dầu, đại diện Bộ Tài chính cho hay. Còn đối với Quỹ Bình ổn xăng dầu, biện pháp giúp giá xăng không tăng "sốc" được đại diện Bộ Công Thương cho rằng nên tiếp tục duy trì.

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc nâng khung thuế Bảo vệ Môi trường (BVMT) tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2017, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết đề xuất nâng khung thuế BVMT từ mức 1.000 - 4.000 đồng/lít hiện nay lên 3.000 - 8.000 đồng/lít sẽ có tác động hỗ trợ khoản thu tăng ngân sách nhà nước, tạo điều kiện cơ cấu lại nguồn thu ngân sách trong bối cảnh thuế xuất nhập khẩu về 0%.

Cùng với đó, theo đại diện Bộ Tài chính, giá xăng dầu của Việt Nam đang thấp nhất so với các nước cùng biên giới. Việc tăng thuế BVMT cũng sẽ góp phần quản lý xăng dầu và hạn chế buôn lậu.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc quyết định nâng khung thuế có tính đến thiệt thòi của các DN, người tiêu dùng, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết khung thuế sẽ do Quốc hội thông qua còn mức cụ thể do Thường vụ Quốc hội ban hành.

Bộ Tài chính cho rằng đối với tác động chung đến lạm phát sẽ phải được xem xét kỹ, tính toán tác động chi tiết khi quyết định mức tăng cụ thể.

436069380bdb25342a23af6c6f8dc1cd.jpg

Đối với mặt hàng xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận định xăng dầu cũng như điện không chỉ là một mặt hàng mà còn đóng vai trò đầu vào của các sản phẩm khác. Trong bối cảnh giá xăng dầu hiện nay, về việc có nên tiếp tục duy trì Quỹ bình ổn xăng dầu hay không, đại diện Bộ Công Thương cho rằng việc duy trì Quỹ bình ổn vẫn phù hợp để đảm bảo xăng dầu không tăng quá mạnh và theo đúng Nghị định 84 trước đó.

Thứ trưởng cũng cho biết hiện thị trường xăng dầu đã theo quy luật kinh tế thị trường từ việc công khai minh bạch đến việc đa dạng nguồn cung xăng dầu thông qua 28 đầu mối nhập khẩu.

Quỹ bình ổn xăng dầu theo Nghị định 84 được lập nhằm tránh cú sốc cho người tiêu dùng. Trong suốt thời gian qua, sự điều hành Quỹ theo đại diện Bộ này nhận định là mang lại hiệu quả tốt. Điển hình như thời điểm trước Tết, nếu xăng dầu tăng theo giá quốc tế thì có thể gây biến động với các mặt hàng khác. Bản thân Bộ Công Thương mong muốn không còn quỹ bình ổn này và sẽ tiếp tục xem xét.

NDH.VN​
 

Việc làm nổi bật

Top