Bùng nổ dầu đá phiến có thể tạo ra một nút thắt cho ngành lọc dầu Mỹ

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Sự tăng trưởng của sản xuất dầu đá phiến Mỹ đang đe doạ sẽ tạo ra những tắc nghẽn tại các nhà máy lọc dầu, nghiên cứu mới từ Wood Mackenzie tiết lộ. Nghiên cứu này cho thấy Mỹ cần cơ sở lọc dầu mới để tiếp nhận tất cả sản lượng bổ sung vốn đang được đưa ra ở những mỏ dầu đá phiến.

180720572.jpg

Trong 5 năm tới, Wood Mac dự báo các công ty sản xuất đá phiến của Mỹ sẽ thêm khoảng 4 triệu thùng/ngày vào sản xuất hàng ngày của họ. Tuy nhiên, năng lực lọc dầu hiện tại chỉ có thể hấp thụ từ 900.000 đến 1 triệu thùng/ngày. Điều này có nghĩa là phần lớn sản lượng được thêm vào sẽ phải xuất ra nước ngoài, cạnh tranh với dầu thô của Trung Đông và châu Phi.

Đây cũng không chỉ là một câu hỏi về năng lực sản xuất. Sự gia tăng sản lượng dầu thô sẽ được hiểu là gồm dầu nhẹ và siêu nhẹ, hoặc condensate. Nhưng các nhà máy lọc dầu ở Gulf Coast được trang bị để xử lý các loại dầu nặng hơn. Các nhà nghiên cứu của Wood Mac lưu ý rằng các nhà máy lọc dầu ở Mỹ đã không vội vã để bổ sung cơ sở xử lý dầu thô nhẹ bởi vì các dự báo cho thấy nhu cầu về xăng có thể sẽ sớm bắt đầu suy giảm.

Chính Wood Mac cũng đã đưa ra cho các nhà sản xuất một lý do khác để do dự trong việc xây thêm cơ sở: theo các nhà nghiên cứu, sản lượng dầu đá phiến sẽ đạt đỉnh vào giữa những năm 2020.

Có nhiều nhà máy lọc dầu nước ngoài sẵn sàng tiếp nhận một số sản phẩm phụ, công ty nghiên cứu cho biết. Cho đến khoảng năm 2022, các nhà máy lọc dầu Châu Âu sẽ là những khách hàng mua chính dầu thô của Mỹ. Sau đó, dầu thô Mỹ sẽ đi đến Châu Á nhiều hơn.

Không có gì đáng ngạc nhiên, nhiều lượng dầu thô tăng thêm được sản xuất tại vùng đá phiến - khoảng 50% - sẽ đến từ Permian, với tốc độ thêm 1,9 triệu thùng mỗi ngày. Nhà phân tích John Coleman của Wood Mac cho biết, hầu hết số dầu này, sẽ được chuyển tới kho cảng xuất khẩu Corpus Christi.

Song, còn có sự thiếu hụt về công suất kho cảng đối với các nhà sản xuất trong nước. Cảng duy nhất có khả năng để đón những tàu chở dầu siêu lớn tại thời điểm này là cảng dầu ngoài khơi Louisiana. Cảng Corpus Christi vẫn chưa được mở rộng để có thể nhận các tàu chở dầu siêu lớn.

Nguồn tin: xangdau.net

 

Việc làm nổi bật

Top